Sức khỏe

Bài tập yoga giúp tăng cường hệ miễn dịch

Phạm Hoa {Ngày xuất bản}

(GDTĐ) - Tập yoga thường xuyên giúp cải thiện sức khỏe, giảm căng thẳng và đau nhức xương khớp, cân bằng nội tiết và ngủ ngon hơn. 5 động tác yoga dưới đây sẽ giúp bạn nhanh chóng tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể.

tu-the-canh-cung-yoga.png
Đây là một tư thế quan trọng trong Hatha yoga và cũng là một phần của yoga hiện đại

Dhanurasana (tư thế cánh cung): Để tăng cường hệ thống miễn dịch thông qua tư thế Dhanurasana, bạn nên tập bài tập này trong khoảng 10 lần mỗi ngày. Các thao tác như sau: Nằm sấp, hai chân rộng bằng hông và hai tay đặt dọc theo cơ thể.

Gấp đầu gối, đưa tay về phía sau và giữ mắt cá chân. Hít vào, nâng ngực lên khỏi mặt đất và kéo chân lên rồi lùi lại. Nhìn thẳng về phía trước, nở nụ cười trên môi và giữ tư thế ổn định.

Cơ thể phải cong và căng như một cánh cung. Hít thở sâu khi bạn thư giãn và chú ý đến hơi thở của mình. Cúi xuống để bạn thoải mái. Sau 20 giây, thở ra và nhẹ nhàng đưa chân và ngực xuống đất. Thả lỏng mắt cá chân và thư giãn.

yoga-tu-the-em-be.png
Tư thế trẻ em cũng được sử dụng để giảm đau lưng, giảm mỡ vùng bụng

Balasana (tư thế em bé): Trong yoga, có một động tác giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, tốt cho cơ thể và giúp thư giãn. Đó chính là tư thế Balasana hay còn được biết đến với tên gọi tư thế em bé:

Ngồi trên gót chân, đầu gối khép lại hoặc cách nhau một khoảng nhỏ. Từ từ thở ra và cúi người về phía trước bằng cách hạ trán xuống chạm sàn. Giữ cánh tay của bạn dọc theo phần thân trên, với lòng bàn tay hướng lên trên.

Hoặc bạn có thể đưa tay về phía trước thảm, lòng bàn tay hướng xuống thảm. Nhẹ nhàng ấn ngực vào đùi hoặc giữa hai đùi nếu hai chân dang rộng. Giữ trong 45 giây đến 1 phút. Khi bạn hít vào, cố gắng hóp bụng. Trong khi thở ra, làm mềm cơ thể và cánh tay.

yogo-tu-the-ran-ho-mang.png
Tư thế rắn hổ mang là một tư thế phổ biến trong yoga

Bhujangasana (tư thế rắn hổ mang): Nằm sấp, ngón chân đặt phẳng trên sàn và trán tựa xuống đất. Giữ hai chân sát nhau, bàn chân và gót chân chạm nhẹ vào nhau. Đặt lòng bàn tay hướng xuống dưới vai, giữ khuỷu tay song song và sát với thân. Hít một hơi thật sâu và từ từ nâng đầu, ngực và bụng lên.

Dùng tay kéo thân mình ra khỏi sàn. Cong cột sống và duỗi thẳng cánh tay bằng cách cong lưng càng nhiều càng tốt. Nghiêng đầu ra sau và nhìn lên nhưng đừng căng cơ quá mức. Bàn chân phải gần nhau. Thở ra và nhẹ nhàng đưa bụng, ngực và đầu trở lại sàn.

yoga-tu-the-cai-cay.png
Tư thế cái cày làm thẳng cột sống và cải thiện dáng người

Halasana (tư thế cái cày): Nằm ngửa, hai tay đặt bên cạnh, lòng bàn tay hướng xuống. Khi hít vào, sử dụng cơ bụng để nhấc chân lên khỏi sàn, nâng chân thẳng đứng một góc 90 độ.

Tiếp tục thở bình thường. Dùng tay đỡ hông và lưng rồi nhấc chúng lên khỏi mặt đất. Cho phép chân của bạn quét một góc 180 độ qua đầu cho đến khi ngón chân chạm sàn. Mặt sau phải vuông góc với sàn.

Giữ nguyên tư thế và để cơ thể thư giãn theo từng hơi thở. Sau khoảng một phút, nhẹ nhàng hạ chân xuống khi thở ra.

yoga-tu-the-khoa-bung.png
Tư thế khoá bụng làm săn chắc, mát xa làm sạch các cơ quan bụng và sạch sâu bên trong

Uddiyan Bandha (tư thế khóa bụng): Uddiyan Bandha là động tác yoga có liên quan đến chuyển động của các cơ dạ dày, đặc biệt là cơ hoành.

Đứng thẳng, giữ hai chân cách nhau từ 3,6-4,5 cm. Cong đầu gối một chút. Đặt lòng bàn tay trái lên đầu gối trái và lòng bàn tay phải lên đầu gối phải. Cong vai và cổ về phía trước để trọng lượng của cơ thể được chuyển qua tay lên đầu gối.

Tư thế này làm giảm căng thẳng cho dạ dày, giúp các cơ được thư giãn. Hít sâu, thở ra dần dần. Trong khi thở ra, cố gắng dịch chuyển cơ bụng về phía trong.

Nâng xương sườn và đẩy các cơ từ trong lên trên một cách nhẹ nhàng. Nếu cơ bụng được thư giãn, chúng có thể được đẩy lên dễ dàng. Giữ nguyên tư thế này cho đến khi bạn thở ra hoàn toàn.

Bài liên quan
Ăn uống thế nào khi tập yoga
(GDTĐ) - Bên cạnh những động tác yoga, bạn cần phối hợp với chế độ dinh dưỡng để mang lại lợi ích tốt nhất cho sức khoẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài tập yoga giúp tăng cường hệ miễn dịch