Theo biểu đồ "Tỷ lệ phụ nữ biết đọc chữ sau 5 năm học ở trường", phụ nữ Việt Nam trong độ tuổi từ 20 - 49 có khả năng đọc một câu đầy đủ có xu hướng ngày càng tăng lên kể từ năm 1959 - 1998. Trong khi đó, tỷ lệ này ở một số nước có xu hướng giảm hoặc giữ nguyên. Đơn cử như Nigeria, tỷ lệ phụ nữ nước này biết đọc năm 1998 rơi vào ngưỡng thấp (dưới 20%)
Lý do lớn nhất khiến tỷ lệ này của Việt Nam ở ngưỡng cao là trình độ sư phạm của giáo viên. Không nhất thiết phải sở hữu trình độ cao hơn, quan trọng là giáo viên Việt Nam thể hiện sự hiệu quả hơn trong việc giảng dạy, truyền đạt thông tin. Một nghiên cứu so sánh học sinh Ấn Độ với học sinh Việt Nam chỉ ra rằng phần lớn sự khác biệt về điểm số trong các bài kiểm tra toán là do chất lượng giảng dạy. Giáo viên Việt Nam làm tốt công việc của họ vì được quản lý tốt từ các cấp lãnh đạo. Họ được đào tạo thường xuyên khiến chuyên môn ngày càng được củng cố.
Để giải quyết sự bất bình đẳng giữa các khu vực, những giáo viên vùng cao được trả lương cao hơn, có nhiều trợ cấp hơn. Quan trọng nhất, đánh giá của giáo viên dựa trên kết quả học tập của học sinh. Những học sinh nào học giỏi được khen thưởng, khích lệ bằng danh hiệu "học sinh xuất sắc", "học sinh giỏi".
Ngoài ra, các tỉnh được yêu cầu dành 20% ngân sách của họ cho giáo dục, điều này giúp ích cho sự công bằng trong khu vực. Việc dành sự quan tâm sâu sắc và không ngừng như vậy cũng đảm bảo rằng các chính sách được điều chỉnh để cập nhật chương trình và tiêu chuẩn giảng dạy. Ông Ngô Quang Vịnh - đại diện Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), chia sẻ rằng các gia đình Việt Nam luôn cam kết về mặt giáo dục. Thậm chí các bậc cha mẹ không có điều kiện cũng sẽ cố gắng đầu tư tiền bạc để cho con học thêm. Ở các thành phố, nhiều người cũng tìm kiếm những trường có giáo viên nổi tiếng với chất lượng giảng dạy xuất sắc để gửi gắm con em mình.
Tất cả điều này đã giúp nền giáo dục gặt hái được nhiều thành tựu. Khi các trường học được cải thiện, nền kinh tế Việt Nam cũng vì thế phát triển theo. Nhưng tăng trưởng kinh tế vì thế cũng đang thử thách hệ thống giáo dục theo nhiều cách khác nhau.
Theo The Economist