Bắt nhịp ngay với nền nếp, học kiến thức mới, nhưng thầy cô đều có biện pháp “chuyển tiếp” để việc học hào hứng, không quá căng thẳng.
Theo cô Nguyễn Thị Hà, cách làm của giáo viên nhà trường là chuẩn bị chu đáo nội dung dạy học; khởi động bằng trò chơi để học sinh biết một số thông tin cơ bản về thầy cô giáo, môn học, cũng như phương pháp học tập môn học đó.
Giáo viên tổ chức hoạt động nhóm (dùng kỹ thuật khăn trải bàn, hoặc góc) để học sinh giao lưu, thể hiện ý kiến của mình về môn học. Thông qua hoạt động trên, tiết học sẽ thú vị, hấp dẫn, học sinh không phải ngồi nghe, ghi chép một cách nhàm chán.
Cô Đỗ Thị Hồi, Trường Tiểu học Lạc Hòa 1 (thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) cho biết, nhà trường giao quyền chủ động cho giáo viên tổ chức tiết học đầu tiên của lớp. “Kinh nghiệm của tôi là tổ chức cho học sinh hệ thống kiến thức cũ bằng cuộc thi nhỏ ‘Ai là người chiến thắng’. Mỗi em được trang bị bảng con. Giáo viên đưa câu hỏi, học sinh sẽ trả lời trên bảng, mỗi câu đúng được 10 điểm.
Kết thúc bộ câu hỏi sẽ xếp hạng Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích. Ai giành chiến thắng được nhận một món quà nhỏ. Kết thúc tiết học đầu tiên, các em sẽ được dự một bữa tiệc buffet nhỏ do phụ huynh và nhà hảo tâm hỗ trợ. Với cách này, học sinh học hiệu quả và rất vui vẻ”, cô Đỗ Thị Hồi chia sẻ kinh nghiệm.
Nắm bắt được niềm đam mê thể thao của học sinh, sau khai giảng, Trường THPT Quan Sơn tổ chức giao lưu đá bóng giữa học sinh nam khối 12 và khối 11; giao lưu bóng chuyền, cầu lông giữa các câu lạc bộ… Hoạt động này, theo thầy Nguyễn Trọng Năm, nhận được sự đồng thuận của phụ huynh và học sinh, giúp các em có thêm năng lượng, hứng khởi trước khi bước vào năm học mới.
Với những tiết đầu năm học, thầy Nguyễn Trọng Năm cho hay, mỗi giáo viên có sự linh hoạt riêng. Ví dụ, lớp 10, thầy trò lần đầu gặp, giáo viên sẽ giới thiệu làm quen, trao đổi về nội quy trường lớp. Các lớp khác, giáo viên và học sinh có thể chia sẻ về việc làm trong hè… Thầy cô cũng có thể giao một số bài tập, học sinh làm đúng được cho điểm cao để khích lệ tinh thần…
Sở GD&ĐT Hòa Bình đã chỉ đạo các trường về việc ổn định và duy trì nền nếp học tập ngay sau khai giảng. Nhà trường tổ chức cho học sinh học tập về truyền thống, nội quy, quy chế, quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học; tổ chức tốt “tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học” theo các văn bản đã hướng dẫn. Tổ chức các hoạt động đầu năm học cần phù hợp với lứa tuổi học sinh, điều kiện nhà trường, gắn với thực tế của địa phương. - Bà Bùi Thị Kim Tuyến (Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình)