Sức khỏe

Bệnh nhân bị sốc phản vệ sau khi bị bác sĩ ‘dỏm’ phẫu thuật vùng kín

08/07/2024 07:46

Ngày 7/7, Thanh tra Sở Y tế TPHCM cho biết, từ trường hợp một bệnh nhân bị sốc phản vệ sau phẫu thuật vùng kín, lực lượng chức năng đã kiểm tra và phát hiện nhóm người giả danh bác sĩ phẫu thuật chui.

Theo báo cáo nhanh của Bệnh viện Nhân Dân 115, tại đây đã tiếp nhận nữ bệnh nhân N.T.B.T. nhập viện sau khi thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ vùng kín tại Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ Diva Sài Gòn (địa chỉ: số 1390, đường 3 tháng 2, phường 2, quận 11).

Theo bệnh sử, sau khi thực hiện phẫu thuật tại Phòng khám Diva Sài Gòn, bệnh nhân đã đến một nhà thuốc trên đường 3 tháng 2, (phường 11, quận 10) mua thuốc theo đơn của phòng khám.

Tại đây, bệnh nhân đột ngột bị ngất xỉu và được nhân viên y tế sơ cứu, điều trị sốc phản vệ. Sau khi sơ cứu, bệnh nhân được chuyển vào Bệnh viện Nhân Dân 115 để tiếp tục điều trị.

Phòng khám chuyên khoa Thẩm mỹ Diva Sài Gòn nơi thực hiện cuộc phẫu thuật vùng kín cho bệnh nhân dẫn đến sốc phản vệ.

Phòng khám chuyên khoa Thẩm mỹ Diva Sài Gòn nơi thực hiện cuộc phẫu thuật vùng kín cho bệnh nhân dẫn đến sốc phản vệ.

Qua thăm khám, các bác sĩ Bệnh viện Nhân Dân 115 chẩn đoán, người bệnh bị sốc phản vệ độ III, nghi do thuốc (lidocain, cefotaxim). Bệnh nhân đã được theo dõi ngộ độc thuốc tê sau thủ thuật thẩm mỹ “vùng kín” hiện tình trạng sức khỏe đang phục hồi tốt.

Ngay sau khi nhận được báo cáo từ bệnh viện, Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã khẩn trương kiểm tra cơ sở thẩm mỹ. Tại buổi kiểm tra, đại diện của cơ sở này vòng vo né tránh và khẳng định bệnh nhân không thực hiện thẩm mỹ vùng kín tại Phòng khám thẩm mỹ Diva Sài Gòn. Tuy nhiên, căn cứ trên hình ảnh camera của phòng khám, cơ quan chức năng xác định bệnh nhân đã đến đây làm đẹp.

Thanh tra Sở Y tế TPHCM xác định, phòng khám đã thực hiện thẩm mỹ cho bệnh nhân ngoài thời gian được cấp phép. Ê kíp phẫu thuật cho người bệnh không đăng ký hành nghề tại phòng khám. Bác sĩ chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của phòng khám không có mặt lúc cuộc phẫu thuật diễn ra.

Nghiêm trọng hơn, lực lượng chức năng đã xác định nhóm người trực tiếp làm phẫu thuật vùng kín cho bệnh nhân không phải là bác sĩ, không có chứng chỉ hành nghề liên quan đến y tế.

Đặc biệt, nhóm người này còn mạo danh là “Bác sĩ Minh Tuyết” trên facebook, và “Trợ lý bác Tuyết” trên zalo để dẫn dụ khách hàng. Các hành vi sai phạm đều diễn ra tại Phòng khám thẩm mỹ Diva Sài Gòn.

Theo thanh tra Sở Y tế TPHCM, bà N. là phẫu thuật viên chính thực hiện thẩm mỹ “vùng kín” trên bệnh nhân khai nhận, trước đó bà đã đi học nghề thẩm mỹ vùng kín từ các cơ sở đào tạo spa, chăm sóc da. Trường hợp bệnh nhân bị sốc phản vệ, nguy kịch tính mạng do bà N. thực hiện và cho ra về ngay sau khi gây tê làm thủ thuật xong.

Trước các sai phạm nói trên, Sở Y tế TPHCM đã quyết định đình chỉ hoạt động của Phòng khám thẩm mỹ Diva Sài Gòn. Sở Y tế đang củng cố hồ sơ và chuyển hồ sơ đến Công an TPHCM để điều tra làm rõ các hành vi giả mạo bác sĩ để dẫn dụ khách hàng của phòng khám trên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh nhân bị sốc phản vệ sau khi bị bác sĩ ‘dỏm’ phẫu thuật vùng kín