Bí kíp thu hút học sinh của cô Tổng phụ trách Đội Phạm Thị Việt Anh

Phương Hồ | 18/08/2022, 07:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Cô giáo Phạm Thị Việt Anh là 1 trong 26 gương thanh niên tiêu biểu được Tỉnh đoàn Hà Tĩnh vinh danh tại Đại hội đoàn TNCS HCM tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2022-2027.

Với tình yêu nghề, cô Việt Anh đã tổ chức thành công nhiều phong trào Đội bổ ích, giúp học sinh nâng cao kỹ năng sống, qua đó nâng cao chất lượng giáo dục của đơn vị.

Nhiều sáng kiến thiết thực

Tối 15/8, tại Trung tâm Văn hóa Điện ảnh Hà Tĩnh, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã tổ chức Lễ tuyên dương Gương thanh niên và Công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2022-2027. Đây là danh hiệu được trao tặng cho các cá nhân có nhiều hoạt động sôi nổi và hiệu quả, góp phần xây dựng, phát triển địa phương trong những năm qua.

Cô Phạm Thị Việt Anh (SN 1987 - giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Thạch Đài, Thạch Hà, Hà Tĩnh) là 1 trong 26 thanh niên tiêu biểu được vinh danh trong dịp này. Cô giáo Việt Anh cũng là đại diện duy nhất của ngành giáo dục có mặt trong danh sách.

'Bí kíp' thu hút học sinh của cô giáo Tổng phụ trách Đội ảnh 1
Cô giáo Phạm Thị Việt Anh - GV Tổng phụ trách đội Trường Tiểu học Thạch Đài, Thạch Hà, Hà Tĩnh.

Cô giáo Việt Anh sinh ra và lớn lên tại thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Năm 2010, Tốt nghiệp chuyên ngành âm nhạc, Trường Học viện Âm nhạc Huế, cô được nhận công tác tại Trường Tiểu học Ngọc Sơn (huyện Thạch Hà). Sau 2 năm, ngành giáo dục Thạch Hà tiếp tục chuyển cô về công tác tại Trường Tiểu học Thạch Đài với vai trò Tổng phụ trách đội.

Hơn 10 năm gắn bó với hoạt động đội, cô Việt Anh đã có nhiều sáng kiến, đề xuất với Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Thạch Đài như: Tổ chức các hoạt động giáo dục Kỹ năng sống; Thực hiện tốt phong trào “Đọc và làm theo báo Đội”; Nâng cao chất lượng hoạt động của các Câu lạc bộ...

Để chuẩn bị hoạt động đội hiệu quả, cô Việt Anh cho biết từ đầu năm học đã phải lên ý tưởng và xây dựng chương trình cụ thể, chi tiết phù hợp với đặc điểm tình hình của nhà trường.

Các ý tưởng thường tập trung giáo dục học sinh theo mục tiêu toàn diện và được đa dạng hóa bằng các hình thức, phù hợp với từng chủ đề, chủ điểm. Bên cạnh đó, các hoạt động không chỉ tương tác với học sinh còn lôi kéo phụ huynh cùng tham gia để tăng sự tương tác.

'Bí kíp' thu hút học sinh của cô giáo Tổng phụ trách Đội ảnh 2
Học sinh Trường Tiểu học Thạch Đài tham gia hoạt động đội do cô Việt Anh phụ trách tại sân trường.

Một trong những hoạt động đội đạt hiệu quả cao trong học vừa qua tại Trường Tiểu học Thạch Đài là Thực hiện tốt phong trào “Đọc và làm theo báo Đội”. Bằng các chương trình “Tuần lễ học tập suốt đời”; “ Ngày hội sách Việt Nam”; “Giới thiệu và chia sẻ sách hay’’; chuyên mục “Mỗi tuần 1 câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng’’... hoạt động đã thu hút toàn thể cán bộ giáo viên, phụ huynh và HS tham gia.

Qua đó, giúp các em ham thích đọc sách, chia sẻ thông tin thu nhận từ sách với bạn bè. Bản thân cô Việt Anh cũng được TW Đoàn tặng bằng khen trong phong trào đọc và làm theo báo Đội.

Động lực để cố gắng

Theo cô Việt Anh, để trở thành Tổng phụ trách Đội giỏi, đầu tiên cần phải nhiệt huyết và yêu nghề. Ngoài ra, phải có kỹ năng quản trò, thu hút học sinh đến với công tác Đội và phong trào, tránh gây áp lực cho các em. Người giáo viên cũng cần nhanh nhạy nắm bắt tâm lý, nhu cầu của các em để triển khai các hoạt động. “Làm công tác Đội nếu chỉ để hoàn thành nhiệm vụ thì rất dễ nhưng làm sao đều hoạt động thực sự hiệu quả thì rất khó”, cô Việt Anh nói.

'Bí kíp' thu hút học sinh của cô giáo Tổng phụ trách Đội ảnh 3
Cô giáo Việt Anh tham dự Chương trình giao lưu văn hóa thiếu nhi Việt Nam - Lào - Campuchia tại TP HCM.

Một trong những “bí kíp” giúp các hoạt động đội do cô Việt Anh phụ trách thu hút được đông đảo học sinh hưởng ứng bởi luôn mang tính thời sự. Mỗi buổi sáng, công việc quen thuộc của cô Việt Anh là dành thời gian để lướt báo điện tử cập nhật các vấn đề thời sự đang thu hút sự quan tâm của các em học sinh và phụ huynh.

“Hiện nay, công nghệ thông tin phát triển rất mạnh mẽ, học sinh sớm được tiếp xúc với các thông tin. Điều này, gây tò mò cho các em. Nắm bắt tâm lý đó, tôi thường xây dựng những video clip, các chủ đề liên quan để kích thích sự hứng thú cho học sinh. Qua đó, sẽ lồng ghép các nội dung giáo dục về đạo đức lối sống, truyền thống văn hóa… Các em sẽ tiếp thu một cách chủ động và ghi nhớ hơn như: cách phòng tránh bị xâm hại; làm gì khi bị kẻ xấu bắt cóc…”, cô Việt Anh chia sẻ.

Nhờ tinh thần yêu nghề, say mê với công tác Đội, cô giáo Phạm Thị Việt Anh đã góp phần đưa Trường Tiểu học Thạch Đài nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc kế hoạch nhiệm vụ năm học, được đề nghị UBND tỉnh tặng Bằng khen.

'Bí kíp' thu hút học sinh của cô giáo Tổng phụ trách Đội ảnh 4
Cô giáo Phạm Thị Việt Anh được Tỉnh đoàn Hà Tĩnh vinh danh tại Đại hội đoàn TNCS HCM tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2022-2027.

Bản thân cô Việt Anh cũng vinh dự đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua, Giáo viên dạy giỏi cấp Huyện môn Âm nhạc trong nhiều năm liền; năm học 2020 – 2021 đạt danh hiệu Nhà giáo trẻ Tiêu biểu cấp tỉnh; giải Nhì cấp tỉnh giao lưu Tìm hiểu kỹ năng tham gia giao thông an toàn; giải Khuyến khích cấp quốc gia cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ”... và nhiều bằng khen của TW Đoàn TNCS HCM; Chủ tịch UBND Tỉnh; Tỉnh đoàn Hà Tĩnh.

Và mới đây, tại Lễ tuyên dương Gương thanh niên và Công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2022-2027, cô giáo Việt Anh là 1 trong 26 gương mặt trẻ tiêu biểu vinh dự được Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tuyên dương, khen thưởng.

Chia sẻ về niềm vui này, cô Việt Anh cho biết bản thân rất bất ngờ và tự hào khi nhận được được vinh dự này. Phần thưởng chính là sự động viên và tiếp thêm động lực giúp những giáo viên phụ trách đội thêm gắn bó và nỗ lực với công việc.

“Cô giáo Phạm Thị Việt Anh là một trong những giáo viên Tổng phụ trách Đội năng nổ, nhiệt tình và nhạy bén trong công tác. Trong quá trình công tác, cô giáo Việt Anh luôn được đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh tin yêu mến phục, ghi nhận, đánh giá cao. Với ngọn lửa nhiệt huyết với nghề, cô Việt Anh đã đóng góp không nhỏ vào sự phát triển công tác Đội và thành tích chung của Trường Tiểu học Thạch Đài”, Cô giáo Trần Thị Dung Huế, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Đài nhận xét.

Bài liên quan
Vĩnh Phúc tuyển dụng 15 giáo viên THPT theo chính sách thu hút nhân tài
15 giáo viên sau khi được tuyển dụng sẽ giảng dạy ở các bộ môn Toán, Vật lý, Hóa học và Tiếng Anh tại Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí kíp thu hút học sinh của cô Tổng phụ trách Đội Phạm Thị Việt Anh