Bí quyết chinh phục đỉnh cao của nam sinh chuyên Bắc Giang

Đăng Chung | 10/04/2023, 07:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nguyễn Hữu Hoàn là học sinh đầu tiên của tỉnh Bắc Giang đoạt giải Nhất môn Sinh học quốc gia sau 26 năm tái lập tỉnh.

Nguyễn Hữu Hoàn - lớp 12 chuyên Sinh, Trường THPT Chuyên Bắc Giang (Bắc Giang) vừa đoạt giải Nhất môn Sinh học tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2022 - 2023. Hoàn cũng là học sinh đầu tiên của tỉnh Bắc Giang đoạt giải Nhất môn học này sau 26 năm tái lập tỉnh.

Lần đầu tiên có giải Nhất môn Sinh

Thầy Trần Duy Phương - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Bắc Giang không giấu nổi xúc động và tự hào cho hay, việc Nguyễn Hữu Hoàn, học sinh lớp 12 của trường đoạt giải Nhất môn Sinh học đánh dấu mốc lần đầu tiên toàn tỉnh Bắc Giang có quán quân môn này.

Chia sẻ về kết quả kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2022 - 2023 của nhà trường, thầy Phương bày tỏ: “Sau khi nhận kết quả, tôi cũng như các thầy cô khác rất vui mừng. Bản thân em Hoàn và đội tuyển đã cố gắng từ khâu lựa chọn, ôn luyện, quyết tâm cao. Đây cũng là lần đầu tiên trường có giải nhất môn Sinh học sau 32 năm thành lập và 26 năm tái lập tỉnh. Như vậy, cả 3 môn tự nhiên gồm Vật lí - Hoá học - Sinh học đều có giải Nhất”. Bên cạnh môn Sinh học, môn Hoá học của Trường THPT Chuyên Bắc Giang năm nay cũng gặt hái được 2 giải Nhất.

Lý giải thành công trên, thầy Phương cho biết những năm qua, trường nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo tỉnh cũng như Sở GD&ĐT trong đầu tư, chia sẻ cả vật chất, tinh thần để thầy cô, học sinh yên tâm ôn luyện. Tuy thầy cô nào cũng muốn có giải, thành tích nhưng quan điểm là không quá đặt nặng áp lực cho các em.

Đánh giá về em Nguyễn Hữu Hoàn, thầy Phương chia sẻ, Hoàn là học trò thông minh, cần mẫn, nỗ lực, quyết tâm và rất say mê môn Sinh học. Việc này thể hiện trong quá trình học nhiều năm qua vì đây vốn dĩ là môn đòi hỏi khối lượng kiến thức cao, cả về lý thuyết và thực hành. Hiện trường THPT Chuyên Bắc Giang cũng có kế hoạch cho học sinh tổ chức ôn luyện cho kỳ thi vòng 2 chọn đội tuyển Olympic quốc tế. Ngoài đội ngũ giáo viên trong trường còn có thêm chuyên gia để giúp học sinh dự thi có thành tích tốt nhất.

Bí quyết chinh phục đỉnh cao của nam sinh Bắc Giang ảnh 1
Thầy Trần Duy Phương - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Bắc Giang.

Giúp trò không “sợ học”

Theo cô Nguyễn Thị Thu – giáo viên phụ trách Đội tuyển học sinh giỏi môn Sinh học (Trường THPT Chuyên Bắc Giang) đánh giá, Sinh học là môn yêu cầu giỏi cả lý thuyết lẫn thực hành nên học sinh phải có cả đam mê, tư duy logic, kỹ năng giải bài tập mới có thể đạt thành tích cao.

Từng là học sinh cũng như giáo viên đội tuyển nhiều năm, cô Thu cho rằng “giữ lửa” học tập, khám phá kiến thức cũng như gỡ rối tâm lý là quan trọng nhất, sau đó mới tới kế hoạch học tập. Khi tâm lý vững thì việc chia nhỏ bài giảng, nâng cao kiến thức mới hiệu quả.

“Mình biết các em mới học sẽ ngợp trước khối lượng lý thuyết lớn. Do vậy, giáo viên phải dẫn dắt các em dần dần, phát hiện bạn có năng khiếu để bồi dưỡng thêm. Khi trò vào đội tuyển áp lực lớn hơn rất nhiều, mình sẽ cùng các thầy cô hỗ trợ các em phân bổ thời gian ôn luyện hiệu quả, tránh quá tải, tránh tâm lý sợ học”, cô Thu cho hay.

Theo cô Thu, để tạo hứng khởi, sau mỗi bài học, các em sẽ được làm thí nghiệm để khắc sâu kiến thức. Chẳng hạn, đến bài giải phẫu thực vật, các em học giải phẫu thực tế rễ, thân, lá để biết từng mô ở đâu, vận chuyển chất dinh dưỡng thế nào… Ngoài ra, các lớp online, lớp học ảo chia từng trình độ giúp học sinh nâng cao kiến thức. Học sinh duy trì đam mê với môn sinh học chính là động lực để mình cố gắng từng ngày, coi đó là thành quả xứng đáng khi bỏ nhiều công sức.

Cũng theo cô Thu, để học sinh bớt “sợ học”, các em phải biết học để làm gì, tương lai thành công thế nào? Theo đó, cô sẽ vẽ ra viễn cảnh các em có kiến thức chuyên sâu, nền tảng tốt thì khi học đại học sẽ thuận lợi hơn. Việc tự học, tự nghiên cứu, tự thí nghiệm giúp các em chủ động sau này. Bạn nào muốn làm bác sĩ thì đã có kiến thức cơ bản về sinh lý người hoặc động vật để học y sau này. Muốn có phác đồ điều trị chính xác, kiến thức nền tảng không thể thiếu.

“Tuyệt chiêu” đạt điểm cao

Chia vui về giải Nhất môn Sinh học, Nguyễn Hữu Hoàn cho hay, muốn học giỏi môn Sinh thì phải chia nhỏ kiến thức từng tháng, từng tuần, chi tiết thời gian ôn lý thuyết, làm bài tập. Ví dụ một tháng có 28 ngày mà có 7 phân môn thì chia 4 ngày/phân môn. Những câu ít điểm như tế bào (4 điểm) học trước, sau đó đến câu sinh lý động vật nhiều điểm (8 điểm).

“Bản thân nên luân phiên học lý thuyết và làm bài tập kết hợp xem clip liên quan đến môn Sinh học để xả stress. Trước khi thi, các thầy cô đặt niềm tin có giải cao. Mình không áp lực lắm, chỉ nghĩ đó là động lực để làm bài cẩn thận, tuân thủ kế hoạch làm bài và thi tốt”, Hoàn bộc bạch.

Theo Hoàn, ngoài đam mê, các bạn học sinh tuyệt đối không được “hoảng” khi thấy nhiều bài tập vì kiến thức liên kết với nhau. Cứ học phần cơ bản chắc chắn rồi mới đến phần kiến thức có tư duy, vận dụng cao hoặc bên ngoài sách giáo khoa.

“Ai cũng nên có mục tiêu chung, chia nhỏ kiến thức. Thỉnh thoảng, các bạn nên học qua xem video thí nghiệm ảo hoặc hình ảnh, mô hình 3D trên Youtube. Học qua hình ảnh, thí nghiệm ảo sẽ nhớ nội dung lâu hơn rất nhiều. Lập sơ đồ tư duy (mind-mapping) cũng là cách để nhìn bao quát, hệ thống vấn đề tránh học thuộc”, Hoàn chia sẻ.

Dù được tuyển thẳng vào một trường Đại học Y nhưng Hoàn vẫn dành thời gian học thêm tiếng Anh vì coi đây là bước đệm để chinh phục ước mơ thành bác sĩ đa khoa. “Quá trình học đại học sẽ cần nhiều ngoại ngữ vì tài liệu y học, giải phẫu tiếng Anh rất phong phú, đa dạng. Nhiều phân môn, chú thích phải đọc thêm tài liệu tiếng Anh để hiểu rõ vì kiến thức dịch ra không đầy đủ như bản gốc…”, Hoàn nói.

Để chuẩn bị cho cho kỳ thi vòng 2 chọn đội tuyển Olympic khu vực và quốc tế, thầy Trần Duy Phương – Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Bắc Giang cho biết, 8 thí sinh dự vòng 2 đã sẵn sàng bước vào kỳ thi với quyết tâm và niềm tin cao.

Tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2022 - 2023, Bắc Giang có 59/89 thí sinh dự thi đạt giải. Trong đó có 4 giải Nhất, 14 giải Nhì, 16 giải Ba và 25 giải Khuyến khích. Tất cả đều là học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Giang. Với kết quả trên tiếp tục đưa Bắc Giang vào nhóm 10 các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chất lượng giải.

Bài liên quan
Nam giới giảm ham muốn ham muốn nếu ăn quá mặn
Nam giới giảm ham muốn nếu ăn quá mặn. Bởi khi ăn quá mặn sẽ dễ mắc chứng tăng huyết áp, suy thận, ảnh hưởng tới các vấn đề sinh lý và tình dục.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí quyết chinh phục đỉnh cao của nam sinh chuyên Bắc Giang