Bí quyết giành học bổng kiêm làm thêm lương cao của tân thủ khoa

12/10/2023, 17:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ khoa Phạm Công Thắng (Trường Đại học Điện lực) không chỉ được biết đến là học giỏi, năng nổ nghiên cứu khoa học mà còn làm thêm lương cao.

Là gương sáng thủ khoa xuất sắc được Chủ tịch UBND TP Hà Nội - Trần Sỹ Thanh vinh danh, Phương Công Thắng, sinh viên Khoa Công nghệ thông tin (Trường Đại học Điện lực), không chỉ biết đến là sinh viên học giỏi, năng nổ nghiên cứu khoa học, mà còn là kỹ sư dự án cho công ty của Nhật.

“Trường đại học nào cũng tốt, quan trọng nhất vẫn là bản thân mình. Tự học để có thành tích cao, tích cực tham gia nghiên cứu khoa học để mở rộng kiến thức, trải nghiệm làm thêm từ sớm tích lũy kinh nghiệm giúp mình có được tương lai, thu nhập tốt…”, Phương Công Thắng bày tỏ.

Liên tiếp giành học bổng

Theo Phương Công Thắng, em có đam mê với máy tính từ nhỏ. Đến lớp 11, nhờ khoản tiền tiết kiệm, em mua một bộ máy tính cũ để tự học các kỹ năng tin học đơn giản.

Nhờ cơ duyên được tư vấn tuyển sinh của thầy cô Trường Đại học Điện lực, Thắng bén duyên với ngành công nghệ thông tin (CNTT) vì em nghĩ ngành này sẽ có tương lai, mức thu nhập tốt và thỏa đam mê với phần mềm máy tính.

“Khi vào học, em cũng hơi bỡ ngỡ vì các bạn khác từ khối A, A1 đã biết đến code, phần mềm từ rất sớm. Tuy nhiên, thầy cô trong trường rất nhiệt tình, hỗ trợ, động viên em cố gắng vì kiến thức còn rất nhiều và còn thời gian học tập, trau dồi, tích lũy kinh nghiệm…”, Thắng tâm sự.

Nhìn các tấm gương kỹ sư có tương lai sáng lạn, bố mẹ ủng hộ hết mình, nam sinh tự lên kế hoạch học tập để vượt lên chúng bạn. Theo Thắng, mỗi tối cuối tuần, em lại lên danh sách các môn phải học, các bài tập phải hoàn thành và lập nhóm học thêm. Do tiếp thu kiến thức nhanh, nam sinh giảng lại bài cho các bạn đây là cơ hội để em nhớ chắc kiến thức, nhận phản biện từ các bạn để hoàn thiện.

Phương Công Thắng vinh dự đón nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội. ảnh 1

Phương Công Thắng vinh dự đón nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

“Mình suy nghĩ học một mình sẽ chán, không có phản biện kiến thức nên rủ các bạn học chung. Năm nhất, mình may mắn giành học bổng từ đó cố gắng duy trì và lên kế hoạch tham gia nghiên cứu khoa học. Ngoài ôn lý thuyết, mình còn đọc thêm tài liệu trên mạng, tài liệu tiếng Anh, tham gia khóa học công nghệ thông tin miễn phí. Đến năm thứ hai, mình may mắn được cô giáo giới thiệu thực tập tại một công ty qua đó được học việc, thực hành nhiều hơn…”, Phương Thắng bày tỏ.

Cán bộ dự án khi còn trên ghế nhà trường

Nắm bắt cơ hội đi làm từ sớm, Công Thắng dành buổi sáng đi học, chiều tranh thủ làm xong việc ở công ty để tối có thời gian học bài, làm bài tập. Theo Thắng, tránh để công việc ảnh hưởng tới việc học, em chú ý nghe giảng trên lớp, kiến thức không hiểu nhờ thầy cô giảng ngay sau giờ học. Các bài khó thì ưu tiên đến trường nhờ thầy cô chỉ bảo, gợi ý, đến kỳ thi gần như việc ôn tập rất nhẹ nhàng.

“Mình thấy nhiều bạn ngại hỏi thầy cô nhưng giáo viên rất muốn chia sẻ, giúp đỡ để sinh viên có kiến thức, áp dụng vào cuộc sống. Mình quan niệm học tập để có nền tảng đi làm, chứ không phải đủ điểm qua môn…”, Phương Thắng nhấn mạnh.

Trường Đại học Điện lực nơi chắp cánh ước mơ của tân thủ khoa Phương Công Thắng (ảnh tư liệu). ảnh 2

Trường Đại học Điện lực nơi chắp cánh ước mơ của tân thủ khoa Phương Công Thắng (ảnh tư liệu).

Bên cạnh việc học, tân thủ khoa Trường Đại học Điện lực còn là lớp trưởng năng nổ, tổ chức các giải bóng đá, E-Sport (thể thao điện tử), Rung chuông vàng, thiện nguyện xã hội. Đến năm cuối, kiến thức khó hơn, Phương Thắng chuyển sang làm cố vấn cho tân sinh viên.

“Học đại học đòi hỏi mỗi người tự lên kế hoạch, sắp xếp thời gian hợp lý. Mình phân rõ học là quan trọng nhất, làm thêm chỉ bổ trợ kinh nghiệm, cơ hội việc làm sau này. Nhờ vậy, đến nay, mình đã có kinh nghiệm 3 năm làm việc tại đơn vị đối tác cho công ty của Nhật Bản. Mức lương hiện tại rất tốt.

Tuy nhiên, mình phải thể hiện là người ham học hỏi, chịu áp lực tốt, có kỹ năng mềm như giao tiếp với đồng nghiệp, báo cáo với sếp, làm việc có kỷ luật, luôn luôn đúng giờ, sẵn sàng chịu trách nhiệm. Đây là những kỹ năng sinh viên phải biết, trau dồi vì thời gian học đại học rất ngắn, ra trường không ai chỉ các bạn.

Khi đi làm, để có trách nhiệm với công việc, mỗi người nên đề xuất lương tốt và thể hiện sự năng động, nhanh nhẹn để ghi điểm với đồng nghiệp, sếp…”, tân thủ khoa Trường Đại học Điện lực nêu rõ.

Gương sáng trong tự học, nghiên cứu khoa học

Chia sẻ với Báo GD&TĐ, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Đại học Điện lực - Nguyễn Vân Anh nhấn mạnh Phương Công Thắng là sinh viên nhiệt huyết, năng động, sáng tạo, tích cực học tập, nghiên cứu khoa học và tham gia các hoạt động vì cộng đồng, đam mê khởi nghiệp, lập nghiệp.

Phương Công Thắng hân hoan trong ngày vinh danh của UBND TP Hà Nội. ảnh 3

Phương Công Thắng hân hoan trong ngày vinh danh của UBND TP Hà Nội.

"Liên tiếp 4 năm, Phương Công Thắng đều đạt học bổng của nhà trường. Bên cạnh đó tích cực tham gia hoạt động của Liên chi đoàn khoa Công nghệ thông tin cũng như BCH Đoàn trường Đại học Điện lực và đạt nhiều giải liên quan đến ngành học của mình...", Bí thư Vân Anh chia sẻ.

Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Đại học Điện lực cũng tiết lộ, không chỉ học tập tốt rèn luyện tốt, Phương Thắng cũng là tấm gương sáng trong tự học và nghiên cứu khoa học.

"Phương Thắng được giải Nhì tại Cuộc thi thiết kế Landing page cầu nối sinh viên với doanh nghiệp do Khoa Công Nghệ Thông tin tổ chức. Mới đây, Thắng là 1 trong 96 sinh viên thủ khoa xuất sắc được tuyên dương và vinh dự được Chủ tịch UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen...", chị Nguyễn Vân Anh thông tin.

Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Đại học Điện lực bày tỏ và tin tưởng, Phương Thắng là nguồn cán bộ trẻ tiềm năng của Thủ đô và đất nước, là niềm tự hào của cha mẹ, thầy cô, nhà trường và địa phương quê hương của Thắng.

"Phương Thắng là những tấm gương tiêu biểu cho sinh viên EPU nhiệt huyết, năng động, sáng tạo, tích cực học tập, nghiên cứu khoa học và tham gia các hoạt động vì cộng đồng, đam mê khởi nghiệp, lập nghiệp...”, chị Vân Anh tin tưởng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí quyết giành học bổng kiêm làm thêm lương cao của tân thủ khoa