Bí quyết học tập của nữ thủ khoa toàn quốc Kỳ thi tốt nghiệp THPT

20/07/2023, 09:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nữ thủ khoa Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 chia sẻ, trong quá trình học ôn thi, em không phân biệt môn chính hay môn phụ mà cố gắng học đều các môn.

Phương pháp học tập khoa học

Với tổng điểm 57,3 điểm ở tất cả các bài thi, em Vũ Thị Vân Anh - học sinh lớp 12A5 Trường THPT Hoàng Văn Thụ (Vụ Bản, Nam Định) trở thành thủ khoa Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Nữ sinh đạt điểm lần lượt là Toán: 9,2; Ngữ văn: 9,25; Lịch sử: 9,75; Địa lý: 9,5; GDCD: 10; Khoa học xã hội: 9,75; Tiếng Anh: 9,6.

Chia sẻ với Báo Giáo dục và Thời đại, Vân Anh cảm thấy khá bất ngờ với kết quả ngoài mong đợi trên. Nữ sinh cho rằng, để học tốt được bất cứ môn học nào cũng cần có sự đam mê, tinh thần học tập chăm chỉ, tự giác. Đặc biệt, em không có tư duy phân biệt coi trọng môn nào chính, môn nào phụ mà cố gắng học đều các môn.

Bí quyết học tập của nữ thủ khoa toàn quốc Kỳ thi tốt nghiệp THPT ảnh 1

Vân Anh (bìa phải) cùng cô giáo và các bạn trong thời khắc chuẩn bị rời xa mái trường THPT sau 3 năm gắn bó.

"Trong suốt thời gian trước thi, em tập trung ôn luyện Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh cùng tổ hợp môn Khoa học xã hội. Các môn còn lại cố gắng nghe thầy cô giảng trên lớp và về nhà luyện tập lại để ghi nhớ các kiến thức. Với các môn thi tốt nghiệp, em ôn theo sơ đồ tư duy nhằm nắm vững các nội dung cơ bản của từng môn, tuyệt đối không học tủ, ôn tủ. Cơ bản là giữ cho mình tinh thần thoải mái nhất có thể" - Vũ Thị Vân Anh bày tỏ.

Tâm sự thêm về phương pháp học của mình, nữ sinh quê Nam Định cũng cho hay, mình không dành nhiều thời gian đi học thêm mà chủ yếu tự học ở nhà và trên trường. Đặc biệt, em cũng chủ động tìm kiếm các nguồn tư liệu trên mạng, sách báo, thầy cô dạy online. Buổi tối nữ sinh thường học từ 20 - 23h và thức dậy trước 5h sáng hôm sau để học bài. Đây là cách để nhớ bài thật lâu của Vân Anh.

Bí quyết học tập của nữ thủ khoa toàn quốc Kỳ thi tốt nghiệp THPT ảnh 2

Năm nay, toàn tỉnh Nam Định có hơn 20.000 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Ngoài ra, nữ sinh này còn cho biết, một trong những kinh nghiệm để học tốt và đạt được điểm số cao trong các kỳ thi đó là luôn chăm chú nghe thầy cô giảng bài và cố gắng hiểu hết kiến thức tại lớp. Những gì có trong sách giáo khoa, Vân Anh luôn nỗ lực hết sức để nắm vững và dễ dàng khi áp dụng làm các bài tập của mình.

"Nếu ta có đam mê, hứng thú với môn học thì học sẽ rất vào. Em rất yêu thích môn Tiếng Anh nên cố gắng tham khảo nhiều nguồn tài liệu để ôn tập trước khi thi. Nhờ đó, kết quả 9,6 điểm môn Tiếng Anh khiến em rất vui mừng. Trong các bài thi, em tìm câu dễ để làm trước rồi mới làm tới các câu hỏi khó. Bản thân cố gắng giữ bình tĩnh và sự tỉnh táo cần thiết để giải quyết lần lượt các yêu cầu trong đề thi", nữ thủ khoa chia sẻ.

Gia đình và nhà trường đều đồng hành

Bí quyết học tập của nữ thủ khoa toàn quốc Kỳ thi tốt nghiệp THPT ảnh 3

Vũ Thị Vân Anh được thầy cô đánh giá là học sinh giỏi toàn diện các môn.

Để có được thành tích vượt trội như vừa qua, Vũ Thị Vân Anh cho biết, ngoài sự nỗ lực của bản thân thì sự dìu dắt của thầy cô, tạo điều kiện và đồng hành từ phía gia đình đóng vai trò hết sức quan trọng. Ngoài việc học tập, Vân Anh cũng phụ giúp bố mẹ công việc ở tiệm tạp hóa nhỏ của gia đình cũng như dạy em gái học bài.

Cô Phạm Thị Tin - giáo viên Ngữ văn lớp 12A5 Trường THPT Hoàng Văn Thụ cho hay, Vân Anh là một học sinh giỏi toàn diện, có tố chất và ý thức học tập rất tốt ở tất cả các môn. Em thuộc tốp đầu của lớp của khối, tính cách hòa đồng, thông minh và ứng xử chan hòa với mọi người.

"Vân Anh có tư duy và lối viết văn rất mạch lạc, giàu cảm xúc. Trong bài văn của em ở các kỳ kiểm tra đều mang màu sắc của trí tuệ, sự thông minh chứ không chỉ là học thuộc lòng các kiến thức cô dạy. Đây là điều tôi vô cùng tự hào về cô học trò nhỏ mà xuất sắc này", cô Tin vui vẻ nói.

Theo bảng thứ tự điểm các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX toàn tỉnh Nam Định, Trường THPT Hoàng Văn Thụ có điểm bình quân các môn ở mức 7,85 và đứng thứ 2, chỉ xếp sau Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và đứng đầu khối đại trà.

Thầy Hoàng Trung Sâm - Hiệu trưởng nhà trường khẳng định, đây là một thành quả xứng đáng với mong đợi của thầy trò nhà trường. Thời gian qua, nhà trường đã lên kế hoạch ôn tập và định hướng cho các em những hành trang cần thiết cho kỳ thi quan trọng này. Giờ đây, khi biết điểm thi của mình, các em sẽ đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng của mình theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Chia sẻ thêm về dự định trong thời gian sắp tới, nữ thủ khoa Vũ Thị Vân Anh sẽ đăng ký nguyện vọng 1 vào Ngành Kinh tế quốc tế của Trường ĐH Kinh tế quốc dân. Hiện tại, em đang tích cực bổ trợ kiến thức về Tiếng Anh giao tiếp và tìm hiểu thêm về các kỹ năng khác để có thể theo đuổi ngành học mà mình yêu thích.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí quyết học tập của nữ thủ khoa toàn quốc Kỳ thi tốt nghiệp THPT