Bí quyết học tập của thủ khoa Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG TPHCM

23/06/2023, 16:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với số điểm 1.133, Phan Lê Thúc Bảo đã trở thành thủ khoa có số điểm cao nhất trong lịch sử kỳ thi đánh giá năng lực do ĐHQG TPHCM tổ chức.

Chinh phục ngôi vị thủ khoa

“Em rất vui vì điểm số này chính là một cột mốc đánh dấu thành quả quá trình học tập của bản thân. Đây còn là một niềm vui mà em có thể khoe với gia đình và bạn bè.” - Thúc Bảo cho biết.

Phan Lê Thúc Bảo là thí sinh tham gia cả 2 đợt thi đánh giá năng lực năm 2023 do ĐHQG TPHCM tổ chức. Điều đáng nói là, cả hai đợt thi, Bảo đều nằm trong top thí sinh có điểm thi cao nhất. Cụ thể ở lần đầu, Bảo lọt top 20 và lần 2 em đã xuất sắc trở thành thủ khoa.

Chia sẻ về chiến lược luyện thi của mình, Bảo cho biết: “Em tập trung vào thế mạnh và cố gắng làm được những câu khó nhất có thể trong khả năng, luyện tập để nâng độ khó của những câu đó lên”.

Bí quyết học tập của thủ khoa Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG TPHCM ảnh 1
Phan Lê Thúc Bảo. Nguồn: NVCC

Đối với các môn ngôn ngữ, Bảo cố gắng tự trau dồi về vốn từ, vốn ngữ pháp cũng như khả năng đọc hiểu thông qua mạng internet, sách, báo. Phần toán học, tư duy logic và xử lý số liệu, Bảo siêng năng giải đề để quen cách ra đề và tư duy.

Đối với phần khoa học tự nhiên, Bảo chia sẻ: “Em chú trọng làm bài tập và nắm vững lý thuyết cơ bản”. Riêng với kiến thức môn lịch sử, ôn tập tổng quát từ dòng thời gian rồi đi nhỏ vào chi tiết chính là phương pháp mà Bảo áp dụng.

Thúc Bảo cho hay, khi gặp câu nào tốn thời gian hơi nhiều mà chưa làm được thì em sẽ đánh dấu và làm lại sau. Ngoài ra, về mặt tâm lý, sức khỏe đến những vật dụng như bút, đồng hồ,... cũng được Bảo chuẩn bị từ sớm.

“Em có một nhóm bạn thân, cùng nhau ôn tập và giải đề. Những lúc ra chơi, em và các bạn sẽ thảo luận, so đáp án với nhau", Bảo chia sẻ về phương pháp học nhóm của mình.

Với quyết tâm trở thành một kỹ sư phần mềm, nam sinh sẽ dùng điểm thi đánh giá năng lực xét tuyển vào chương trình tiên tiến ngành Khoa học Máy tính của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TPHCM).

Phương pháp học tập hiệu quả

Sau khi thi đậu vào lớp chuyên Toán của Trường THPT chuyên Quốc học Huế, Phan Lê Thúc Bảo chuyển đến sống cùng cô ruột để tiện cho việc đi học. Xa gia đình, thế nhưng, Thúc Bảo vẫn rất tự giác trong mọi hoạt động và luôn giữ được một phong độ học tập ổn định.

Thúc Bảo chia sẻ về cách học của mình: “Việc học của em cũng khá tùy hứng. Bình thường, ngoài các buổi học ở lớp và các buổi chiều đi học thêm thì em sẽ dành khoảng 30 phút-1 tiếng buổi chiều và 1-2 tiếng buổi tối cho việc tự học".

Ngoài thời gian học, nam sinh sẽ làm việc nhà, đi đá bóng và tham gia các hoạt động thư giãn như ra ngoài chơi với bạn bè, chơi game, đọc sách. “Khoảng thời gian sắp bước vào kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2, em không còn cần phải quá căng thẳng ôn tập nữa mà dành nhiều thời gian hơn để đi chơi cho thư giãn”, Thúc Bảo cho biết.

Bí quyết học tập của thủ khoa Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG TPHCM ảnh 2
Phan Lê Thúc Bảo. Nguồn: NVCC

Với Bảo, để có một tinh thần học tập tốt, điều quan trọng nhất là cho bản thân những mục tiêu học tập để từ đó tìm ra phương pháp để đạt được những mục tiêu đó.

Vì thế, việc tích lũy kiến thức, kĩ năng của nam sinh được thực hiện ngay từ trên lớp. Để ôn luyện cho kỳ thi đánh giá năng lực, Bảo đã không chỉ dừng lại ở kiến thức lớp 12 mà còn ôn lại kiến thức của các lớp dưới.

“Cá nhân em đã may mắn tìm ra được cách học phù hợp cho bản thân. Có thể nói, thời gian học của em so với các bạn có hơi ít, nhưng như vậy lại hiệu quả hơn nhiều so với việc em học lâu hơn” - Thúc Bảo nói về cách học của mình.

Với tinh thần học tập chủ động và cân đối này, Phan Lê Thúc Bảo còn là thí sinh giành được giải nhất tuần, nhất tháng và dừng lại ở giải nhì kỳ thi quý 2 trong chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm 2022.

Từ năm 2018, nhằm cải tiến phương thức tuyển sinh thông qua việc mở rộng đối tượng sinh viên tuyển thẳng, xét tuyển thẳng, ĐHQG TPHCM bắt đầu tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực. Kết quả của kỳ thi được sử dụng như một phương án tuyển sinh vào các trường thành viên của Đại học Quốc gia TPHCM. Đến nay, trải qua 5 năm tổ chức, kỳ thi đánh giá năng lực ghi nhận em Phan Lê Thúc Bảo là thí sinh sở hữu thành tích cao nhất với số điểm là 1.133/1.200 điểm.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí quyết học tập của thủ khoa Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG TPHCM