Bộ GD&ĐT ban hành hướng dẫn tuyển sinh ĐH - CĐ ngành GDMN

Minh Phong | 07/05/2023, 17:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ GD&ĐT đã ban hành hướng dẫn tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2023 (gọi chung là cơ sở đào tạo).

Cơ sở đào tạo không thông báo thí sinh trúng tuyển chính thức dưới mọi hình thức khi thí sinh chưa tốt nghiệp THPT.

Theo hướng dẫn này, Bộ giáo dục đào tạo yêu cầu các cơ sở đào tạo (CSĐT) ban hành quy chế tuyển sinh của CSĐT theo quy định. Mỗi CSĐT được gán 1 mã số và cấp một tài khoản (tên truy cập và mật khẩu) để sử dụng trong công tác tuyển sinh.

Các CSĐT khi đăng nhập Hệ thống phải cập nhật đầy đủ, chính xác thông tin của CSĐT và chịu trách nhiệm về tính chính xác của dữ liệu, thông tin đưa lên Hệ thống.

Đề án tuyển sinh của CSĐT phải cung cấp đầy đủ, đúng cấu trúc, định dạng và bảo đảm tính xác thực của thông tin, dữ liệu tuyển sinh theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Trong đó lưu ý:

Thứ nhất, thông tin cần dễ hiểu, rõ ràng để thí sinh không nhầm lẫn giữa quy định xét tuyển thẳng theo quy định tại Điều 8 của Quy chế tuyển sinh với phương án tuyển sinh riêng của CSĐT; giữa tên các CSĐT; tuyển sinh vào phân hiệu của CSĐT với CSĐT; giữa các chương trình đào tạo của CSĐT.

Lưu ý triển khai áp dụng quy định về điểm ưu tiên có hiệu lực từ năm 2023 cho tất cả phương thức xét tuyển theo đúng quy định của Quy chế tuyển sinh.

Thứ hai, quy định rõ thí sinh phải lựa chọn căn cứ, quy trình, điều kiện nào để xét tuyển (Kết quả thi THPT, Kết quả học tập cấp THPT, Kết quả kỳ thi độc lập, Kết quả đánh giá năng lực, Kết quả đánh giá tư duy, Kết quả khác...) phù hợp với nguyện vọng đã đăng kí.

Thứ ba, các CSĐT sẽ nhận được đầy đủ thông tin ưu tiên của thí sinh sau khi thí sinh đăng ký xét tuyển trên Hệ thống. Các CSĐT tổ chức xét tuyển sớm mà không sử dụng dữ liệu trên Hệ thống chung phải tự chịu trách nhiệm về thông tin để xét đối tượng, khu vực ưu tiên, nhưng không được đặt ra những yêu cầu gây phiền hà cho thí sinh và trái với quy định của Chính phủ về bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, giấy xác nhận thông tin về cư trú khi thực hiện thủ tục hành chính.

Cập nhật thường xuyên cơ sở dữ liệu ngành trên hệ thống HEMIS (trước mắt phục vụ công tác xác định chỉ tiêu tuyển sinh năm 2023), công bố công khai minh bạch điều kiện bảo đảm chất lượng trong việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh, các điều kiện sơ tuyển, điều kiện xét tuyển, tổ hợp xét tuyển, ngưỡng bảo đảm chất lượng, chính sách ưu tiên của CSĐT gắn với yêu cầu của ngành đào tạo.

Thứ tư, các CSĐT phải có biện pháp kiểm soát các điều kiện sơ tuyển, điều kiện phụ trong tuyển sinh, không để xảy ra tình trạng thí sinh đã trúng tuyển nhưng bị loại khi nhập học do không đủ điều kiện sơ tuyển, điều kiện phụ, điều kiện sức khoẻ, không đảm bảo yêu cầu về lý lịch để học tập;

Các cơ sở đào tạo chịu trách nhiệm chủ động giải quyết và phối hợp với các CSĐT liên quan để giải quyết các trường hợp ngoại lệ, trường hợp rủi ro cho thí sinh và cam kết trách nhiệm của CSĐT.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD&ĐT ban hành hướng dẫn tuyển sinh ĐH - CĐ ngành GDMN