Bộ trưởng Hầu A Lềnh lần đầu ngồi "ghế nóng" trả lời chất vấn

06/06/2023, 14:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(NLĐO)- Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lềnh trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về các vấn đề thuộc lĩnh vực dân tộc

Chiều nay 6-6, tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lềnh sẽ có lần đầu tiên ngồi "ghế nóng" trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Bộ trưởng Hầu A Lềnh lần đầu ngồi ghế nóng trả lời chất vấn - Ảnh 1.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc trả lời chất vấn vào chiều 6-6

Ở nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực dân tộc, các đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh về trách nhiệm của Ủy ban Dân tộc và công tác phối hợp với các bộ, ngành trong triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030).

  • Đại biểu chất vấn về việc "có lãng phí không" trong đào tạo trung cấp nghề?
  • Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Chất vấn là dịp để đánh giá năng lực bộ trưởng, trưởng ngành
  • Phiên chất vấn: Phải rõ trách nhiệm và giải pháp

Ông Hầu A Lềnh cũng giải đáp về chính sách thu hút nguồn lực hỗ trợ đầu tư phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn; giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong chính sách dân tộc liên quan đến phân định các xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Việc giải quyết khó khăn về đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc, khắc phục tình trạng du cư, du canh tự phát, chặt phá rừng.

"Chia lửa" với Bộ trưởng Hầu A Lềnh có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nội vụ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Xây dựng, Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông, Tài nguyên và Môi trường; Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam.

Bộ trưởng Hầu A Lềnh lần đầu ngồi ghế nóng trả lời chất vấn - Ảnh 3.

Toàn cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 6-6

Trao đổi với báo chí trước phiên chất vấn, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lênh cho biết công tác dân tộc, chính sách dân tộc là một chiến lược lớn của Đảng và Nhà nước. Việc được Quốc hội lựa chọn chất vấn lĩnh vực này cũng là dịp để cung cấp thông tin cho các ĐB, cử tri và nhân dân hiểu hơn về công tác dân tộc, chính sách dân tộc và những việc hiện nay Đảng, Nhà nước đang triển khai.

"Qua ý kiến của các đại biểu Quốc hội, chúng tôi sẽ hiểu thêm tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân về công tác dân tộc và chính sách dân tộc, từ đó sẽ đề xuất, phối hợp với các bộ, ngành để triển khai trong giai đoạn tới" - ông Hầu A Lềnh nói và cho biết trong lần đầu trả lời chất vấn khá lo lắng vì chưa biết các đại biểu sẽ hỏi những vấn đề cụ thể gì.

Theo Bộ trưởng, ông chuẩn bị đầy đủ, kỹ lưỡng những vấn đề của ngành, lĩnh vực mình quản lý. Đối với những lĩnh vực ở vùng đồng bào dân tộc, thuộc về chính sách dân tộc nhưng do các bộ, ngành khác quản lý, tôi sẽ phối hợp với các bộ, ngành để có thông tin cơ bản nhằm trao đổi với các đại biểu.

Sáng cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Lao Động, Thương Binh và Xã hội Đào Ngọc Dung là "tư lệnh" ngành đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn tại kỳ họp này. Các vấn đề về người lao động mất việc gia tăng, rút bảo hiểm xã hội một lần, thu sai bảo hiểm xã hội bắt buộc hay giải pháp tăng năng suất lao động đã được các đại biểu chất vấn Bộ trưởng.

Tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khoá XIV vào tháng 4-2021, Quốc hội đã phê chuẩn bổ nhiệm ông Hầu A Lềnh làm Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc thay cho người tiền nhiệm là ông Đỗ Văn Chiến.

Trước khi được phê chuẩn bổ nhiệm vào vị trí này, ông Hầu A Lềnh từng kinh qua nhiều chức vụ như: Phó Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Tây Bắc, Phó Chủ tịch-Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Minh Chiến - Văn Duẩn - Huy Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Hầu A Lềnh lần đầu ngồi "ghế nóng" trả lời chất vấn