Bên cạnh những thuận lợi, theo cô Nguyễn Thị Minh Thúy, triển khai Chương trình GDPT 2018 tại trường Nguyễn Siêu cũng còn một số khó khăn. Trong đó có việc thiếu ổn định về đội ngũ giáo viên. Sự chênh lệch về tuổi tác, thế hệ giáo viên cũng dẫn tới khó khăn trong tập huấn tiếp cận chương trình. Lựa chọn môn học ở THPT còn theo cảm tính. Cùng với đó là khó khăn do tác động của hơn 2 năm Covid-19, học sinh phải học theo hình thức trực tuyến.
Giáo viên Trường Tiểu học-THCS-THPT Nguyễn Siêu chia sẻ về triển khai Chương trình GDPT 2018. |
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và lãnh đạo Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục Tiểu học đã cùng trao đổi, đặt câu hỏi đến cán bộ, giáo viên nhà trường xung quanh việc thực hiện chương trình mới. Trong đó có sự chuyển đổi và tâm thế của đội ngũ khi triển khai chương trình; hoạt động bồi dưỡng giáo viên; xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường và kế hoạch bài dạy; tổ chức hoạt động trải nghiệm và hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp; triển khai nội dung giáo dục địa phương…
Chia sẻ của cán bộ quản lý, giáo viên trước những câu hỏi này cho thấy, thầy cô, nhà trường đã phát huy sự chủ động, linh hoạt khi triển khai chương trình mới. Chương trình mới đòi hỏi tư duy và yêu cầu đổi mới phương pháp của giáo viên cao hơn rất nhiều. Triển khai cái mới có khó khăn, nhưng đây là áp lực, đồng thời là động lực để giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực người học. Để thực hiện đổi mới, việc quan trọng nhất cần làm là thay đổi tư duy, nhận thức…
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc. |
Những ý kiến phản hồi, trao đổi từ người trực tiếp thực thi với tinh thần ủng hộ, phấn khởi triển khai và nắm được tinh thần quan trọng của chương trình, theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, giúp toàn ngành vững tâm hơn trong việc tiếp tục triển khai Chương trình GDPT 2018.
Bộ trưởng nhấn mạnh: Đây là lần thay đổi sâu sắc, đi vào chiều sâu và càng thay đổi chiều sâu thì thách thức đặt ra càng lớn. Quá trình đổi mới là lâu dài. Chương trình GDPT 2018 có mục tiêu cốt lõi cần đạt tới ngay, nhưng cũng có việc chúng ta từng bước chuẩn bị để đạt tới.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tặng quà lưu niệm cho Trường Tiểu học-THCS-THPT Nguyễn Siêu nhân chuyến thăm, làm việc tại trường. |
Bộ trưởng cũng cho rằng, chương trình thay đổi lớn, nhưng trong thực hiện không nên cực đoan, chuyển từ cực này sang cực khác, mà cần hài hòa, kế thừa những tích cực từ cái cũ. Ví dụ, tránh cực đoan trong chuyển từ giáo dục nặng về trang bị kiến thức, sang chú trọng phát triển phẩm chất, năng lực người học. Kiến thức cũng có giá trị quan trọng, phải có kiến thức mới hình thành được năng lực, chỉ có điều không phải lấy kiến thức làm mục tiêu…
Với những lợi thế hiện có, Bộ trưởng mong muốn Trường Tiểu học-THCS-THPT Nguyễn Siêu phát huy hết sức có thể; trong triển khai có đánh giá từng chặng, từng nội dung, vấn đề. Một số nội dung làm tốt, như dạy học tích hợp, nên phát huy, lan tỏa kinh nghiệm cho các đơn vị khác…
Bộ trưởng cũng lưu ý cần làm tốt hơn công tác “phụ huynh vận”, huy động được sự chia sẻ của phụ huynh nhiều hơn nữa. “Phụ huynh đồng hành được thì giá trị gia tăng của đổi mới sẽ mạnh mẽ hơn”, Bộ trưởng chia sẻ.