Năm 2023, tổng chỉ tiêu tuyển sinh của Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến là gần 8.000 sinh viên cho 63 chương trình đào tạo. Hội đồng tuyển sinh dự kiến 3 phương thức tuyển sinh đại học chính quy:
Thứ nhất, xét tuyển tài năng, gồm các phương thức sau: Xét tuyển thẳng học sinh giỏi theo quy định của Bộ GD&ĐT. Xét tuyển dựa trên các chứng chỉ quốc tế SAT, ACT, A-Level, AP và IB. Xét tuyển dựa theo hồ sơ năng lực kết hợp phỏng vấn.
Thứ hai, xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá tư duy. Đối tượng xét tuyển là thí sinh tham dự Kỳ thi Đánh giá tư duy do Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức. Điều kiện dự tuyển là: Thí sinh đã tốt nghiệp THPT, đạt ngưỡng điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển do ĐH Bách khoa Hà Nội quy định. Tổ hợp xét tuyển dự kiến: K00 (tư duy toán học, tư duy đọc hiểu, tư duy khoa học/giải quyết vấn đề). Xét tuyển vào tất cả các ngành/chương trình trừ các chương trình Ngôn ngữ Anh.
Thứ ba, xét tuyển dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT 2023. Đối tượng xét tuyển là thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 do Bộ GD&ĐT và các Sở GD&ĐT tổ chức.
Từ ngày 15/2 – 31/5,Trường Đại học Việt Đức nhận hồ sơ xét tuyển theo phương thức xét tuyển học bạ THPT.
Trường xét dựa vào học bạ lớp 10, lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12, tổng điểm trung bình được xác định từ điểm trung bình của 5 môn học: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 môn tự chọn. Thí sinh có thể lựa chọn 2 môn trong số các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Lịch sử và Địa lý.
Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội thông báo nhận hồ sơ tuyển sinh đại học đợt 1 từ ngày 13/2 đến 26/2 theo hai phương thức: Xét kết quả thi đánh giá năng lực do trường tổ chức và xét tuyển thẳng theo đề án của trường.
Theo ghi nhận, năm 2023, nhiều trường đại học trên cả nước vẫn dành số chỉ tiêu lớn cho phương thức xét tuyển bằng học bạ, xét tuyển kết hợp có sử dụng kết quả học tập THPT.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn chủ trì phiên họp về quá trình xây dựng chuẩn chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học. |
Ngày 9/2, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn chủ trì phiên họp về quá trình xây dựng chuẩn chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học, với sự tham dự của đại diện các Hội đồng tư vấn khối ngành và cơ sở đào tạo.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Thu Thủy cho biết, trong năm 2021 và 2022, Bộ GD&ĐT đã ban hành 10 Quyết định thành lập các Hội đồng tư vấn khối ngành để xây dựng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học và 10 Quyết định giao nhiệm vụ cho 9 cơ sở đào tạo chủ trì tổ chức xây dựng chuẩn chương trình đào tạo. Bộ Công an đã có Quyết định thành lập Hội đồng tư vấn khối ngành An ninh và trật tự xã hội năm 2022.
Căn cứ các quyết định trên, các cơ sở và hội đồng đã phối hợp xây dựng kế hoạch và tổ chức xây dựng chuẩn chương trình đào tạo theo nhiệm vụ được giao. Hội đồng đã tổ chức lấy ý kiến của các cơ sở giáo dục đại học liên quan cũng như ý kiến của các đơn vị sử dụng lao động về từng nội dung cụ thể trong chuẩn chương trình đào tạo như chuẩn đầu ra, khối lượng và cấu trúc chương trình đào tạo… hoặc toàn bộ dự thảo chuẩn chương trình đào tạo.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn lưu ý các hội đồng về 4 căn cứ xây dựng chuẩn chương trình đào tạo là pháp luật; thực tiễn Việt Nam; kinh nghiệm, thông lệ quốc tế; xu thế phát triển của khoa học công nghệ và GD-ĐT thay đổi rất nhanh.
Theo đó, chuẩn chương trình đào tạo phải vừa đảm bảo tính phổ quát, liên thông, vừa đảm bảo tính khả thi, tính cụ thể, khác biệt của từng ngành, vừa được trình bày ngắn gọn. Thứ trưởng đề nghị các hội đồng làm rõ những thành phần trong chương trình đào tạo. Ngoài ra, tài liệu hướng dẫn sử dụng chuẩn chương trình đào tạo cần phát huy được tính hữu ích, giúp các cơ sở đào tạo trong việc thiết kế, triển khai, rà soát và đánh giá, đối sánh việc thực hiện chương trình đào tạo so với chuẩn chương trình đào tạo.
Từ ngày 8-10/2, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc tham dự Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục Đông Nam Á lần thứ 52 tại Manila, Philippines. Hội nghị do Phó Tổng thống kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo dục Philippines Sara Duterte chủ trì. Chương trình Hội nghị gồm phiên họp kín, phiên họp toàn thể và đối thoại chiến lược giáo dục lần thứ 6.
Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Giáo dục các nước Đông Nam Á đã thông qua 51 tài liệu, báo cáo về hoạt động của các Trung tâm khu vực thuộc Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục Đông Nam Á (SEAMEO) trong năm vừa qua; đóng góp của các nước đối với hoạt động của Ban Thư ký SEAMEO; các hội nghị, hội thảo đã tổ chức và kế hoạch tổ chức các hoạt động trong thời gian tới, việc kết nạp thêm thành viên cho tổ chức SEAMEO…