Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói nguồn lực quân sự của Kiev gần như cạn kiệt

Minh Hạnh | 16/08/2023, 06:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Quốc tế lần thứ 11, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu ngày 15/8 cho biết các nguồn lực quân sự của Ukraine đã “gần như cạn kiệt”, trong khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Mátxcơva cho thấy không gì trên chiến trường là bất khả xâm phạm trước vũ khí Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói nguồn lực quân sự của Kiev gần như cạn kiệt - Ảnh 1.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu. Ảnh: AP

Về chiến dịch quân sự đặc biệt

“Không phải chỉ lực lượng vũ trang Ukraine mà toàn bộ phương Tây đang đối đầu với Nga. Gần đây đã có thêm một số quốc gia từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương tham gia cùng phương Tây”, ông Shoigu nói.

Các cố vấn nước ngoài "đang sử dụng quân đội Ukraine để vạch ra và điều chỉnh các kịch bản khác nhau cho hoạt động quân sự” liên quan đến vũ khí phương Tây mà không phải chịu thương vong trong chính quân đội của quốc gia họ, nhưng "các nguồn lực của Ukraine gần như cạn kiệt”.

Về vũ khí phương Tây

Việc triển khai vũ khí phương Tây và "các phương pháp được cho là tiên tiến của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)" không thể mang lại cho Ukraine ưu thế: "Không có gì trên chiến trường vào thời điểm này là duy nhất hoặc bất khả xâm phạm trước vũ khí của Nga."

Quân đội Nga "sẵn sàng chia sẻ những đánh giá về điểm yếu của thiết bị phương Tây" với các đối tác của Mátxcơva.

Về việc hiện đại hóa quân đội Nga

"Chiến dịch quân sự đặc biệt đã được chứng minh là một phép thử nghiêm túc đối với quân đội Nga. Chúng tôi đã phải nhanh chóng giải quyết các thách thức về tổ chức, kỹ thuật và hoạt động."

Trong một thời gian rất ngắn, Nga đã tăng cường sản xuất tên lửa và pháo, thiết bị bọc thép và vũ khí không người lái. "Nhu cầu cấp thiết phải tăng cường sản xuất thiết bị quân sự và đạn dược trong bối cảnh hứng chịu các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã tạo thêm động lực cho nỗ lực hạn chế nhập khẩu của các doanh nghiệp trong lĩnh vực quốc phòng."

Về các hoạt động của Kiev

Ông Shoigu cáo buộc Kiev “sử dụng thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen làm vỏ bọc để bảo vệ họ khỏi các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga, dự trữ nguồn vũ khí và đạn dược đáng kể ở Odessa và các cảng khác ở Biển Đen, đồng thời khởi động việc sản xuất xuồng không người lái gần các địa điểm lưu trữ ngũ cốc”, ông Shoigu nói. Các xuồng không người lái này đã được sử dụng để tấn công cơ sở hạ tầng dân sự ở Crimea.

Mỹ từng coi việc sử dụng bom đạn chùm là một tội ác chiến tranh, nhưng giờ đây, "họ đang mắc phải sai lầm này ở Ukraine". Nga đã hạn chế sử dụng loại đạn này vì lý do nhân đạo, "tuy nhiên, quyết định có thể được xem xét lại”.

Nga trở thành “động lực”

"Lịch sử đã một lần nữa chọn Nga làm động lực thúc đẩy lợi ích của đa số các quốc gia độc lập. Giống như trong thế kỷ trước, việc Hồng quân đánh bại chủ nghĩa phát xít đã tạo động lực mạnh mẽ cho phong trào chống thực dân trên toàn thế giới. Giờ đây, sự thất bại của chủ nghĩa tân phát xít sẽ trở thành một yếu tố trong việc chống lại chủ nghĩa thực dân mới”, ông Shoigu nói.

Bộ trưởng cáo buộc Phương Tây kích động các cuộc xung đột cục bộ trên khắp thế giới, làm gia tăng căng thẳng xung quanh Đài Loan (Trung Quốc) thông qua các phương pháp tương tự từng được sử dụng "để gây bất ổn tình hình xung quanh Ukraine”.

Mátxcơva dự định tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc phòng với các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương. Sự hợp tác của Nga với Triều Tiên là "vì lợi ích cốt lõi" của người dân hai nước và "không tạo ra mối đe dọa cho bất kỳ ai".

Nga cũng sẽ mở rộng hợp tác quân sự và kỹ thuật với các nước châu Phi, những quốc gia “cần có lực lượng vũ trang tiên tiến, được huấn luyện và trang bị đầy đủ, có khả năng ứng phó với các thách thức và mối đe dọa đối với an ninh của họ”.

Bảo vệ Nga và các đồng minh

NATO đã tăng cường đáng kể các hoạt động quân sự kể từ khi Phần Lan gia nhập liên minh. Mátxcơva sẽ "đáp trả phù hợp" trước các mối đe dọa và nỗ lực khiêu khích, đặc biệt bằng cách tăng cường an ninh của Nhà nước Liên minh Nga-Belarus.

"Đừng ai ảo tưởng rằng có thể gây thiệt hại cho lợi ích của Nga trong chiến dịch quân sự đặc biệt."

Theo Tass

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói nguồn lực quân sự của Kiev gần như cạn kiệt