Sau gần 30 năm gieo chữ, cô Lê Thị Luyến – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Noong Luống xứng đáng là bông hoa thắm giữa lòng chảo Mường Thanh.

Ước mơ làm cô giáo...

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp. Cả dân tộc ta sẽ là một vườn hoa đẹp”. Đặc biệt đối với nghề giáo, Bác đã dạy: “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Thấm nhuần tư tưởng đó, giáo viên trường THCS xã Noong Luống (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) luôn không ngừng phấn đấu, tu dưỡng và hoàn thiện bản thân với cùng một suy nghĩ: “Tất cả vì học sinh thân yêu”. Ở ngôi trường này có không ít những tấm gương nhà giáo tiêu biểu, có thể kể đến là cô giáo Lê Thị Luyến – Phó Hiệu trưởng nhà trường.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học, ngay từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, cô Luyến đã ước mơ trở thành cô giáo. Với ước mơ được đứng trên bục giảng, cô theo học trường Cao đẳng sư phạm Tây Bắc và tốt nghiệp năm 1993. Sau khi ra trường, cô được phân công về giảng dạy ở trường THCS Thanh An, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Cô Lê Thị Luyến: ‘Bông hoa’ thắm giữa ‘lòng chảo’ Mường Thanh ảnh 1
Chân dung cô Lê Thị Luyến

Suốt những năm công tác ở trường THCS Thanh An, bằng sự tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”, cô đã vượt mọi khó khăn, không ngừng tự học và sáng tạo. Năm học 2000 - 2001, cô đã được nhận giấy khen của UBND huyện Điện Biên vì có thành tích xuất sắc trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, được công nhận giáo viên giỏi cấp huyện, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Ghi nhận những thành tích, năng lực về chuyên môn và phẩm chất chính trị của cô, tháng 9/2001, cô được bổ nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng Trường THCS Noong Hẹt. Đảm nhiệm chức vụ Phó hiệu trưởng kiêm chủ tịch Công đoàn trường 8 năm liên tục. Dù là giáo viên hay ở cương vị Phó Hiệu trưởng, cô luôn làm việc bằng cái tâm của mình, hết lòng vì công việc, vì học sinh thân yêu. Bởi vậy, cô luôn được đồng nghiệp, học sinh kính trọng, tin tưởng, quý mến. Nhiều năm liền cô được UBND huyện, Công đoàn ngành Giáo dục tặng giấy khen.

Tháng 9/2009, cô chuyển công tác về làm Phó Hiệu trưởng Trường THCS xã Noong Luống. Gắn bó với nhà trường đã hơn 14 năm, cô luôn là một nhà giáo nhiệt tình, tận tụy, một nhà quản lí gương mẫu, một người đồng nghiệp đáng kính. Những cống hiến, đóng góp của cô được thể hiện ở nhiều phương diện khác nhau.

Trong các tiết dạy học trên lớp, phương pháp dạy học của cô đều tập trung khơi gợi sự sáng tạo, ham học hỏi của học sinh, giúp các em phát triển toàn diện về cả năng lực và phẩm chất. Bởi vậy, rất nhiều học trò của cô đã trở thành những người con ngoan, trò giỏi. Nhiều học sinh sau khi trưởng thành vẫn tìm trở về với cô, vẫn luôn giãi bày tâm sự, sẻ chia với cô. Nhắc đến cô, phụ huynh và học sinh đều nhớ đến với lòng biết ơn và cảm phục một nhà giáo tâm huyết với nghề.

Cô Lê Thị Luyến: ‘Bông hoa’ thắm giữa ‘lòng chảo’ Mường Thanh ảnh 2
Ở cương vị công tác nào, cô Lê Thị Luyến cũng giành được nhiều thành tích xuất sắc, được các cấp ghi nhận và vinh danh

Người “thầy”, người đồng nghiệp đáng kính...

Với năng lực chuyên môn vững vàng, liên tục trong nhiều năm, từ 2011 - 2018, cô đều được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ là Giám khảo Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Từ năm 2011 đến nay, cô là thành viên tổ cốt cán chuyên môn cấp huyện, cấp tỉnh.

Mặc dù bận nhiều công việc, song với nhiệt huyết, niềm đam mê và tình yêu nghề, với năng lực chuyên môn vững vàng, từ năm học 2015 - 2016 đến năm học 2021 - 2022, cô Lê Thị Luyến đã được Phòng GD&ĐT tin tưởng, giao nhiệm vụ tuyển chọn và trực tiếp tham gia bồi dưỡng đội tuyển thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Năm nào đội tuyển của cô cũng giành được những kết quả cao trong kì thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh. Bởi vậy cô đã nhiều lần được UBND huyện Điện Biên và Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên khen thưởng.

Cô Lê Thị Luyến: ‘Bông hoa’ thắm giữa ‘lòng chảo’ Mường Thanh ảnh 3
Cô Lê Thị Luyến (thứ 2 bên trái) cùng đồng nghiệp được vinh danh vì có nhiều đóng góp trong bồi dưỡng học sinh giỏi

Theo nhận định của giáo viên nhà trường, trong công tác quản lý chỉ đạo chuyên môn, cô Luyến luôn chỉ bảo đồng nghiệp, góp ý chân tình, cởi mở qua các tiết dự giờ, rút kinh nghiệm để giúp đồng nghiệp tiến bộ.

Thời gian đầu, giáo viên nhà trường gặp nhiều khó khăn trong việc đổi mới phương pháp dạy học. Một số giáo viên chia sẻ: Nếu như trước đây, họ chỉ soạn bài, lên lớp giảng bài, ít quan tâm sau giờ dạy có bao nhiêu học sinh hiểu bài, bao nhiêu học sinh chưa hiểu bài... Nhưng giờ đây, giáo viên cần phải biết trong giờ dạy, học sinh mong muốn tìm hiểu điều gì? học được điều gì và vì sao một số học sinh chưa học được? Từ đó điều chỉnh phương pháp, hình thức dạy học cho phù hợp với từng lớp, từng học sinh...

Để làm được điều này, với sự quan tâm sát sao của mình, cô Luyến đã tăng cường chỉ đạo các buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Từng giáo viên phải thực hiện tiết dạy trên cơ sở mục tiêu học sinh học được gì sau mỗi giờ trên lớp? Vì sao học sinh đó không học? Vì sao học sinh đó chưa hiểu và người dự cũng quan sát như vậy. Sau giờ dự, thay vì nhận xét, đánh giá tiết dạy của giáo viên thì toàn thể giáo viên tham dự giờ sẽ đi sâu phân tích các vấn đề quan sát được từ học sinh trong giờ học. Từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cho những tiết dạy sau. Chính nhờ cách làm này, giáo viên trường THCS Noong Luống đã có những tiết dạy học gần gũi với học sinh hơn và hiệu quả hơn với từng đối tượng học sinh trong lớp.

Không chỉ thực hiện tốt công tác chỉ đạo chuyên môn, cô Luyến còn luôn thực hiện đúng mọi chủ trương đường lối của Đảng, gương mẫu và tích cực vận động quần chúng tham gia phong trào thi đua của ngành, của trường. Cô còn luôn quan tâm xây dựng khối đoàn kết nhất trí trong tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường.

Cô Lê Thị Luyến: ‘Bông hoa’ thắm giữa ‘lòng chảo’ Mường Thanh ảnh 4
Cô Lê Thị Luyến (đứng giữa) trong một buổi sinh hoạt chuyên môn
cùng đồng nghiệp trong trường.

Để công tác quản lý về chuyên môn đạt hiệu quả, ngoài việc tự học, tự bồi dưỡng, cô còn tham gia nhiều lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý. Cùng với đó là việc tham gia các lớp tập huấn do ngành tổ chức để có thêm nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý và nâng cao chất lượng đội ngũ trong trường. Năm 2006 -2008 cô vừa công tác vừa tham gia lớp học nâng cao trình độ.

Dưới sự chỉ đạo của cô Phó Hiệu trưởng Lê Thị Luyến, trong những năm học qua, chất lượng chuyên môn, giáo dục học sinh của nhà trường luôn được nâng lên rõ rệt. Nhà trường đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận.

Trải qua 29 năm trong nghề, với những kết quả đã đạt được, cô Lê Thị Luyến xứng đáng là “bông hoa” đẹp, luôn tỏa hương thơm ngát trong vườn hoa giáo dục huyện Điện Biên.

Hình ảnh cô Phó hiệu trưởng mẫu mực và tràn đầy nhiệt huyết sẽ luôn là động lực để thế hệ giáo viên trẻ trong trường phấn đấu!

Bài liên quan
Thứ trưởng Ngô Thị Minh: Mong các thầy cô giáo thấm nhuần nhiệm vụ đổi mới
Ngày 16/11, Thứ trưởng Ngô Thị Minh cùng đoàn công tác của Bộ GD&ĐT dự kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 tại tỉnh Yên Bái.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bông hoa thắm giữa lòng chảo Mường Thanh