Bù đắp kiến thức giai đoạn nước rút tuyển sinh vào lớp 10

Hồ Lài | 07/04/2023, 14:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau khi UBND tỉnh Nghệ An công bố môn thi tuyển sinh vào lớp 10, các trường THCS tăng tốc ôn thi cho khối 9.

Bên cạnh đó, các trường tổ chức thi thử, kiểm tra đánh giá theo cấu trúc đề thi do sở GD&ĐT công bố để rèn tâm lý, kỹ năng làm bài cho học sinh.

Định hướng phân luồng, tăng cường ôn tập

Năm học này, Trường THCS Vinh Tân (TP Vinh) có 4 lớp 9 với hơn 150 học sinh. Theo cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Lệ Hằng, so với các trường THCS khác tại TP Vinh, học sinh Vinh Tân mang tính đặc thù, chất lượng không đồng đều và thấp hơn mặt bằng chung của thành phố Vinh. Bên cạnh đó, nhiều em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, con em người lao động quanh chợ Vinh. Vì vậy, việc dạy học, ôn tập nâng cao chất lượng giáo dục của trường vất vả hơn.

Cô Thùy Linh, giáo viên bộ môn Toán Trường THCS Cửa Nam chia sẻ, thời điểm này, tổ chuyên môn rà soát chương trình, kế hoạch ôn tập và thường xuyên kiểm tra bài cũ, cho học sinh thi thử. Em nào không theo kịp chương trình sẽ được nhắc nhở, động viên và tiếp tục phụ đạo riêng để ôn tập hiệu quả, tránh hổng kiến thức. Bên cạnh đó, giáo viên liên lạc với phụ huynh để nắm bắt tình hình ôn tập ở nhà, động viên các em bình tĩnh, tự tin, giảm áp lực trước kỳ thi.

Qua khảo sát những năm gần đây, có khoảng 30% học sinh khối 9 của Trường THCS Vinh Tân sẽ phân luồng vào các trường THPT ngoài công lập, Trung tâm GDNN-GDTX hoặc trường trung cấp nghề.

Với lựa chọn này, các em sẽ xét học bạ, không phải chịu áp lực tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Với 70% còn lại, học sinh đăng ký vào các trường THPT công lập trên địa bàn hoặc 2 huyện Hưng Nguyên, Nghi Lộc nằm ven thành phố Vinh để tăng khả năng trúng tuyển.

Sau khi UBND tỉnh công bố môn thi, sở GD&ĐT công bố cấu trúc đề thi các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, áp lực của học sinh lớp 9 đã giảm bớt. Thời điểm này, sau khi hoàn thành kiểm tra giữa kỳ, nhà trường tập trung ôn luyện ba môn thi chính thức. Các môn còn lại vẫn tổ chức dạy học bình thường theo kế hoạch chương trình, giúp học sinh phát triển toàn diện cũng như đảm bảo chất lượng xét tốt nghiệp THCS.

Trường THCS Cửa Nam (TP Vinh) có hơn 200 học sinh lớp 9 và hầu hết có nhu cầu thi vào lớp 10 THPT. Mới đây, học sinh khối 9 toàn thành phố vừa có kỳ thi chung do phòng GD&ĐT ra đề, vừa lấy điểm giữa kỳ, nhưng cũng là căn cứ cho các trường đánh giá, phân hóa học sinh để tổ chức ôn thi phù hợp.

Cô Hồ Thị Thanh An, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Kết quả kỳ thi là căn cứ để các em làm hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường THPT. Nhà trường dự kiến phân luồng khoảng 20% học sinh có học lực trung bình, yếu. Những em này được định hướng xét tuyển trường nghề, THPT ngoài công lập… Tuy nhiên, nếu có nhu cầu, nguyện vọng tham gia thi tuyển sinh lớp 10, nhà trường vẫn tôn trọng và phân công giáo viên phụ đạo, tăng cường kiến thức và tư vấn xét tuyển vào trường phù hợp”.

Bù đắp kiến thức giai đoạn nước rút tuyển sinh vào lớp 10 ảnh 1

Giờ học của cô trò Trường THCS Lê Hồng Phong (huyện Hưng Nguyên).

Bù đắp thiếu hụt cho học sinh

Hai năm lại đây, Nghệ An chính thức bỏ nhân hệ số 2 điểm thi môn Toán, Ngữ văn. Việc chọn môn thi thứ 3 vào lớp 10 THPT là Tiếng Anh cũng nhằm mục đích tạo động lực, nâng cao chất lượng dạy học môn này trong các nhà trường cũng như học sinh, phụ huynh.

Lầu Y Hà là học sinh nằm trong tốp đầu của lớp 9A – Trường Phổ thông Dân tộc miền núi THCS Mường Lống (Kỳ Sơn). Lầu Y Hà cho biết: Em muốn thi vào Trường THPT dân tộc nội trú tỉnh, nhưng chỉ tiêu của trường ít, mà có nhiều học sinh giỏi ở các huyện cũng đăng ký dự thi. Thời gian này, em không về nhà nghỉ vào cuối tuần mà ở lại trường để tập trung học, ôn thi. Trong 3 môn, em lo lắng nhất là Tiếng Anh, nhất là ngữ pháp và bài nghe. Em đang cố gắng cải thiện môn học này và nhờ thầy cô giúp đỡ thêm.

Theo thầy Lỳ Bá Lồng, giáo viên Tiếng Anh, Trường THCS Mường Lống, học sinh dân tộc thiểu số, vùng núi cao gặp khó khăn, hạn chế rất nhiều khi học tiếng Anh so với vùng thuận lợi. Các em tiếp cận với môn học này muộn hơn, trong khi đó tiếng Anh là ngoại ngữ thứ 3 và học sinh vùng cao cũng không có điều kiện để học thêm tại các trung tâm.

“Chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10, tôi dạy chương trình chính khóa vào buổi sáng, còn buổi chiều sẽ ôn tập, hệ thống kiến thức và tổ chức cho các em làm bài kiểm tra thử, thi thử đề theo cấu trúc mà sở GD&ĐT công bố. Năm nay, trường có 2 học sinh dự định đăng ký thi vào Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh. Với 2 em này, tôi và giáo viên bộ môn sẽ phụ đạo, kèm thêm, cho luyện đề nâng cao hơn. Qua đó giúp các em có nền tảng kiến thức vững vàng hơn khi dự thi”, thầy Lỳ Bá Lồng nói.

Trường THCS Thanh Thịnh (Thanh Chương) thời gian này cũng tăng tốc ôn thi cho học sinh khối 9. Nguyễn Đình Đức - lớp 9A (Trường THCS Thanh Thịnh) đặt mục tiêu thi vào Trường THPT Thanh Chương I – trường có điểm chuẩn cao tốp đầu của huyện Thanh Chương. Thời gian qua, Đức dành nhiều thời gian tập trung cho 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và đăng nhập vào hệ thống LMS của sở GD&ĐT để làm các bài thi thử.

Điểm các bài thi đều đạt khá nhưng nam sinh vẫn lo lắng. “Hiện ngoài học và ôn tập buổi chiều ở trường, em còn đăng ký học thêm môn Toán và Tiếng Anh của trung tâm tại thị trấn Thanh Chương để bổ sung kiến thức. Đồng thời so sánh lực học của mình so với các em trường khác đến đâu, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi vào lớp 10 sắp tới”, Đức chia sẻ.

Thầy Đậu Đức Trung – Phó Hiệu trưởng đồng thời dạy môn Toán cho hay, chất lượng của Trường THCS Thanh Thịnh không thể bằng các trường trung tâm. Phần lớn học sinh là con em gia đình nông nghiệp, kinh tế vất vả.

Vì vậy, thầy cô phải tâm huyết, nhiệt tình bù đắp kiến thức cho trò trước kỳ thi có sự cạnh tranh để vào lớp 10. Theo đó, sau khi có kết quả kiểm tra giữa kỳ, các tổ bộ môn sẽ rà soát, phân tích điểm và phân hóa học sinh để điều chỉnh ôn thi phù hợp. Mục tiêu là đảm bảo cho các em vừa nắm vững kiến thức cơ bản và nâng cao cho những em đăng ký vào trường tốp đầu.

Theo quyết định của UBND tỉnh Nghệ An, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023 - 2024 diễn ra từ ngày 5 - 6/6 với 3 môn thi Toán, Ngữ văn (thi tự luận) và Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Pháp, thi trắc nghiệm).

Trước đó, Sở GD&ĐT Nghệ An đã thông tin về một số điều chỉnh tuyển sinh vào lớp 10 THPT theo hướng có lợi cho thí sinh. Theo đó, thí sinh sẽ được phép đổi nguyện vọng sau khi hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trên cơ sở tự đánh giá kết quả bài làm, tham khảo ý kiến tư vấn của thầy cô giáo, phụ huynh… nhằm tăng cơ hội trúng tuyển.

Bài liên quan
Danh sách 12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại Hà Nội, thí sinh và phụ huynh lưu ý
Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025, Sở GD&ĐT Hà Nội công bố toàn thành phố có 12 khu vực tuyển sinh. Dưới đây là danh sách 12 khu vực tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bù đắp kiến thức giai đoạn nước rút tuyển sinh vào lớp 10