Adidas dừng hợp tác với Ye vào tháng 10, sau khi các thương hiệu khác đang phải đối mặt với áp lực phải chấm dứt quan hệ với rapper này vì những nhận xét xúc phạm và bài Do Thái khác của anh ta. Công ty hiện đang vật lộn để tìm cách có lãi trở lại và thay thế dòng Yeezy của mình, mà các nhà phân tích cho rằng chiếm tới 15% thu nhập ròng của công ty.
Việc chia tay Ye khiến doanh số bán hàng bị mất 600 triệu euro trong ba tháng cuối năm 2022, khiến công ty lỗ ròng 513 triệu euro. Sự sụt giảm, cũng được cho là do chi phí cung cấp cao hơn và doanh thu sụt giảm ở Trung Quốc, trái ngược với lợi nhuận 213 triệu euro trong quý 4 năm 2021.
Nhiều khoản lỗ hơn có thể ở phía trước, với việc công ty dự báo thu nhập lãi 500 triệu euro trong năm nay nếu quyết định không tái sử dụng các sản phẩm Yeezy còn lại trong kho. Công ty dự đoán khoản lỗ hoạt động năm 2023 là 700 triệu euro.
Gulden cho biết "rất nhiều công ty" sẵn sàng mua những đôi giày nổi tiếng nhưng điều đó đồng nghĩa với việc phải trả tiền bản quyền cho Ye. Tuy nhiên, tin đồn rằng công ty đang đàm phán để bán chúng “là không đúng sự thật.”
Gulden cũng cho biết Adidas vẫn đang điều tra các cáo buộc của cựu nhân viên rằng Ye đã tạo ra một môi trường làm việc độc hại và công ty đồ thể thao đã biết về hành vi có vấn đề của anh ta và không bảo vệ người lao động.
Giám đốc điều hành gọi năm 2023 là “năm chuyển tiếp”, nói rằng “sau đó chúng ta có thể bắt đầu xây dựng lại một doanh nghiệp có lãi vào năm 2024.”
Năm ngoái, doanh thu thuần trong quý IV chỉ tăng 1,3% lên 5,21 tỷ euro so với cùng kỳ năm trước. Công ty chỉ ra doanh thu giảm 50% ở Trung Quốc và chi phí cung cấp và vận chuyển cao hơn, không thể bù đắp bằng việc tăng giá.
Trong cả năm, công ty có trụ sở tại Herzogenaurach, Đức cho biết họ đã kiếm được lợi nhuận ròng 638 triệu euro nhờ doanh thu tăng 6%, lên 22,5 tỷ euro.
Adidas cũng tiếp tục làm rung chuyển vị trí lãnh đạo của mình bằng cách thay thế các giám đốc điều hành tiếp thị và bán hàng hàng đầu. Giám đốc bán hàng toàn cầu Roland Auschel sẽ rời công ty sau 33 năm và được kế nhiệm bởi Arthur Hoeld, hiện là giám đốc khu vực Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi.
Brian Grevy, người đứng đầu các thương hiệu toàn cầu, sẽ từ chức vào ngày 31/3. Giám đốc điều hành Gulden sẽ đảm nhận trách nhiệm tiếp thị sản phẩm của mình.