Các biện pháp giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Phạm Hoa | 17/09/2023, 08:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Chất lượng giấc ngủ đóng vai trò quan trong trong việc chăm sóc sức khỏe con người.  Mất ngủ có nguy cơ bao mòn thể lực và ảnh hưởng tới hệ thần kinh, có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng.

Nguyên nhân gây rối loạn gic ngủ

Từ yếu tố bên ngoài: như áp lực trong công việc hằng ngày ở cơ quan và trong gia đình, lo toan kinh tế, chăm sóc con cái, những căng thẳng  xã hội, những bất đồng va chạm trong cuộc sống vợ chồng, họ hàng, đồng nghiệp, bị ảnh hưởng từ môi trường sống xung quanh...

Theo tuổi tác và sự thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể: Khi tuổi cao, quá trình lão hóa diễn ra mạnh mẽ, tâm sinh lý con người thay đổi nhiều khiến thời gian dành cho giấc ngủ giảm đi rõ rệt. Đối với phụ nữ trung niên thì sự suy giảm nội tiết tố cũng là nguyên nhân điển hình gây ra tình trạng mất ngủ.

Do ảnh hưởng bởi các bệnh tật: Mắc những bệnh nội khoa về tim mạch (mạch vành, loạn nhịp tim, suy tim); Hồ hấp (hen phế quản, ngưng thở khi ngủ), Đau mạn tính; Bệnh nội tiết (đái tháo đường, cường giáp); Tiêu hóa (viêm - loét dạ dày, viêm dạ dày - thực quản trào ngược); Thần kinh (Parkinson, động kinh) và phụ nữ mang thai.

Do sử dụng một số thuốc như:  Chống động kinh, Hạ huyết áp nhóm ức chế giao cảm; Lợi tiểu hoặc nhóm steroid, thuốc hưng phần thần kinh.

Do hút thuốc và sử dụng các chất kích thích: Thói quen hút thuốc, uống Cafe, trà, cola, các loại đồ uống có chứa caffeine và chất kích thích khác như rượu vào buổi chiều muộn cũng là nguyên nhân gây ra chứng mất ngủ.

20220224_cach-co-duoc-giac-ngu-ngon-1.jpg
                                   Chất lượng giấc ngủ đóng vai trò quan trong trong việc chăm sóc sức khỏe con người

Các biện pháp giúp cải thiện giấc ngủ.

Trước tiên, đề cải thiện chứng rối loạn giấc ngủ nên loại bỏ những nguyên nhân chủ quan gây mất ngủ khi đi ngủ nên loại bỏ tất cả những suy tư, phiền muộn trong cuộc sống ra khỏi giấc ngủ, hoàn toàn thư giãn tâm lý để giấc ngủ đến sớm và tự nhiên.

Tập thói quen ngủ và thức dậy đúng giờ, thời gian nằm trên giường chỉ bằng thời gian khi bạn chưa bị khó ngủ, không có nằm thêm.

Không nên ngủ buổi trưa quá dài (trung bình 15 -30 phút là đủ). Phòng ngủ cần bố trí thoáng mát, yên tĩnh, ít ánh sáng.

Không ăn quá no hoặc ngược lại bị quá đói sẽ ảnh hưởng đến giác ngủ. Tránh uống trà, cafe đậm đặc vài giờ trước khi ngủ.

Tập thở sâu, đặc biệt thở cơ hoành (thở vào sâu, bụng ngon di động theo nhịp thở trong khi hạn chế cử động của lồng ngực, vai không nhắc lên, cơ cổ, cơ ngực không có kéo mạnh). Tập thể dục đều đặn sáng và đi bộ buổi tối.

Tập trung tư tưởng theo dõi vào động tác hít vào thở ra đều đặn. Thực hiện tốt thư giãn, giấc ngủ sẽ dễ dàng có chất lượng.

Day ấn một số huyệt có tác dụng dịu sự căng thẳng và an thần như: Huyết án đường điểm giữa hai đầu trong chân mày, huyệt an miên điểm sau trái tại khoảng 1,5cm, huyệt nội quan điểm giữa hai gần cơ trên nếp gấp cổ tay khoảng 3cm.

Xoa nóng bàn chân cả mặt lòng và mặt lưng, hoặc ngâm bàn chân trong nước ấm khoảng 50 độ C

Ngoài ra có thể dùng một số được liệu có tác dụng trấn tĩnh, giúp dễ ngủ như rau rút, Củ sen, hạt sen, tâm sen củ súng có lợi cho người suy nhược tâm - thần kinh, rối loạn giác ngủ.

Nhãn nấu nước hoặc kết hợp hạt sen, táo nấu chè giúp để ngủ ngon. Lá vông, ăn hoặc uống nước ép quả cà chua, cà rốt, quả bơ, chuối... vì có chứa nhiều vitamin B2 B3, B6, C,... giúp cơ thể tạo được chất serotonin, một loại hormone giúp ngủ ngon./.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các biện pháp giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ