Năm 2023 là năm thứ 3 triển khai Chương trình GDPT 2018. |
Theo quy định hiện nay, trừ trường tư thục, các trường phổ thông công lập phải chờ ngân sách địa phương. Trong nguồn chi tài chính của các tỉnh thành, quận huyện trong 4-5 năm nay, bao nhiêu đơn vị đã hoàn thành việc trang bị cơ sở vật chất, nguồn lực con người cho các trường?
Hầu hết địa phương cũng chưa đào tạo giáo viên theo cam kết, quá phụ thuộc vào chương trình tập huấn của Bộ GD&ĐT. Bộ chỉ đào tạo lần đầu, còn thực chiến ở các trường phải là do giáo viên chủ động chia sẻ, hướng dẫn đồng nghiệp của mình.
Trách nhiệm này thuộc về cam kết của các địa phương trong đầu tư cho giáo dục, không thể nói đó chỉ là trách nhiệm của riêng ngành Giáo dục.
PGS Chu Cẩm Thơ cũng khẳng định, việc chưa có giáo viên được đào tạo chính quy về dạy tích hợp không phải là lý do chính khiến môn tích hợp không được triển khai như mong muốn. Bởi nếu nghĩ như vậy là phủ nhận sự thành công của các trường học đã làm tốt.
Các giáo viên, đặc biệt là những người tốt nghiệp cao đẳng trước kia, đều được đào tạo tích hợp, chương trình học của họ cũng có các phần liên môn, dù đầu ra là dạy đơn môn.
Bản chất câu chuyện quay về việc thiếu cơ sở vật chất hỗ trợ. Bởi nếu có đủ đồ thí nghiệm, thiết bị dạy học, giáo viên không quá bị lệ thuộc vào kiến thức và hoàn toàn có thể dạy tích hợp.
Do đó, để triển khai một chương trình giáo dục cần có 4 trụ cột gồm: Mục tiêu để cả hệ thống tuân thủ, hướng tới; xây dựng nội dung, phương pháp thực hiện; đầu tư cơ sở hạ tầng; đổi mới các tiêu chí về đo lường, đánh giá. Trong đó, quan trọng nhất là cơ sở vật chất và tiêu chí đánh giá.
Không nên kỳ vọng mọi nơi phải làm đồng loạt. Thách thức đặt ra là để những nơi đang làm tốt tiếp tục làm và giúp những nơi gặp khó khăn. Nếu cứ trùm chung một nhận định là chỉnh sửa, rồi tất cả phải theo thì sẽ là rất đáng tiếc cho sự đổi mới.
PGS Chu Cẩm Thơ kiến nghị ngành Giáo dục cần tạo điều kiện để các trường được tự chủ trong điều kiện của mình. Thực tế nhiều trường ở TP HCM, Hà Nội, Quảng Ninh, Quảng Bình, Đà Nẵng cho thấy, các địa phương này khá chú trọng dạy tích hợp và được đầu tư thiết bị. Còn những đơn vị, địa phương không đủ nguồn lực thì cần trung ương hỗ trợ.