Các trường học Thủ đô tấp nập chuẩn bị đón học sinh

Đăng Chung | 16/02/2022, 18:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Các trường tiểu học trên địa bàn TP Hà Nội đã và đang thực hiện nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn cho học sinh khi đón các em trở lại trường từ 21/2.

Trao đổi với Báo GD&TĐ, cô Đào Thị Thuỷ - Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm – Hà Nội cho biết, thời gian qua vẫn tổ chức dạy học trực tuyến. 

Quá trình dạy học, sự tương tác giữa giáo viên và học sinh đạt từ 60 đến 65%. Thời gian còn lại các em làm bài thực hành và các dự án. Kết quả học kỳ 1 trong năm học 2021 - 2022 so với những năm trước cao hơn.

dtd-2.jpg
Thầy cô trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm - Hà Nội tất bật công tác vệ sinh phòng học.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Nhà trường thì điều này cũng chỉ phản ánh được 1 phần chất lượng dạy và học nhưng chứa đựng rất nhiều tình yêu thương của Thầy, Cô dành cho học sinh.

dtd-3.jpg
Đảm bảo an toàn khi đón học sinh trở lại trường ngày 21/2 tới đây.

Hiện tại, công tác dạy và học của trường đã bước sang tuần thứ 23 của năm học. Thời gian này, Nhà trường cũng đang chủ động sắp xếp lại thời khoá biểu cũng như nội dung bài học theo chuyên đề, theo mạch kiến thức để có thể dạy trước để phù hợp với hình thức trực tuyến.

Khi thành phố có Thông báo cho học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 quay trở lại trường học trực tiếp, Nhà trường cũng đã có chuẩn bị một số phương án để sẵn sàng đón học sinh.

dtd-4.jpg
Sáng 16/2, thầy cô trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm thực hiện tổng vệ sinh, khử khuẩn.

Theo đó, Ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức họp để thực hiện các phương án như: bổ sung, mua sắm mới cơ sở vật chất, lắp đặt các trang thiết bị để dạy trực tiếp kết hợp với dạy trực tuyến ở trong lớp.

Đối với bộ phận bán trú, tiến hành lau dọn bàn ghế và dọn dẹp tất cả đồ dùng phục vụ công tác dạy và học. Giáo viên hàng tuần cũng sẽ đến trường để dạy cũng như tương tác, sinh hoạt chuyên môn.

Ngày mai (17/2), Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm - Hà Nội sẽ cho chạy thử nghiệm quy trình đón học sinh trở lại trường và hình thức day học “2 trong 1” kết hợp vừa dạy trực tiếp vừa dạy trực tuyến sau 2 tuần chuẩn bị về mọi mặt.

Trước đó, thời điểm chỉ dạy học trực tuyến, hầu hết các phụ huynh đều mong muốn con mình có thể được đi học trực tuyến. tuy nhiên, sau 1 tuần thực hiện công tác dạy và học trực tiếp cho lớp 7 đến lớp 12 tại một số địa phương, trước việc 1 số ít học sinh trở thành F0 dẫn đến tình trạng lây chéo tại lớp học diễn ra đã khiến không ít phụ huynh có sự lo ngại liên quan đến sự an toàn của học sinh.

dtd-5.jpg
Phòng học có hệ thống máy tính, máy chiếu đảm bảo dạy và học vừa trực tiếp vừa trực tuyến.

Hiện tại, có khoảng 70% giáo viên của nhà trường đã được tiêm 3 mũi vắc xin, còn lại đều đã tiêm 2 mũi.

Trước khi học sinh trở lại trường học, nhà trường đã tiến hành test Covid-19 cho tất cả cán bộ, giáo viên và bố trí giáo viên dạy thay nếu có trường hợp giáo viên dương tính với Covid-19 và phải ở nhà. Đây cũng là khó khăn lớn nhất mà nhà trường gặp phải do số lượng giáo viên có hạn.

Về hệ thống xe đưa đón, trường cũng đã làm việc với các đơn vị cung cấp dịch vụ và đã có các văn bản yêu cầu phun sát khuẩn, cơ sở vật chất của xe, đăng kiểm lại toàn bộ nếu cần để đảm bảo an toàn cho học sinh.

Theo cô Thuỷ, bên cạnh sự chuẩn bị về mọi mặt của Nhà trường để đảm bảo cho học sinh được an toàn trước dịch bệnh thì vấn đề còn tồn tại và có nguy cơ lây nhiễm cao chính là hiện tượng các em học sinh sau khi ra khỏi khuôn viên trường thường tụ tập trò chuyện, ăn quà vặt… Đặc biệt là tại cấp 2 và cấp 3.

Bản thân các em do học trực tuyến nên có thể lâu ngày không được gặp nhau, phía khu vực cổng trường lại có các hàng quán bán đồ ăn, đồ uống, đây chính là những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này.

Ngoài ra, đối với các em lớp 1 năm học này có sự thiệt thòi hơn các khối lớp khác do chưa 1 lần được đến trường học trực tiếp. Vì vậy mà Nhà trường cũng đã tổ chức cho các em được làm quen với học trực tuyến từ đầu tháng 8/2021. Nhờ vậy mà các em đã phần nào giảm bớt đi sự bỡ ngỡ và có kết quả cao trong học kì 1 vừa rồi. Hiện tại, tất cả các em học sinh lớp 1 của trường đều đã biết đọc, biết viết. Chủ nhật tuần này (ngày 20/2), kế hoạch đón học sinh lớp 1 sẽ được thực hiện…., cô Thuỷ chia sẻ thêm.

Trước đó (ngày 15/2) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đã ký ban hành công văn số 432/UBND-KGVX về việc cho học sinh các khối lớp 1 - 6 thuộc 12 quận trở lại trường học.

UBND TP giao Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Sở Y tế tiếp tục hướng dẫn UBND các huyện, thị xã tổ chức triển khai thực hiện theo đúng quy định và hướng dẫn của Trung ương, thành phố; Đảm bảo an toàn tuyệt đối khi tổ chức dạy học trực tiếp.

UBND các quận căn cứ tình hình thực tiễn dịch bệnh để quyết định và chịu trách nhiệm về việc cho học sinh đi học trở lại trên địa bàn; Tiếp tục hoàn thiện, tăng cường cơ sở vật chất, nhân lực cho lực lượng y tế trường học, bảo đảm y tế trường học được trang bị đầy đủ và sẵn sàng khi học sinh đến trường.

Bài liên quan
Không gây áp lực đối với học sinh khi trở lại trường
Ngành Giáo dục Thủ đô vừa có văn bản gửi các phòng giáo dục, các trường lưu ý một số nội dung, không gây áp lực đối với học sinh khi trở lại trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các trường học Thủ đô tấp nập chuẩn bị đón học sinh