Cụ thể, nhóm nghiên cứu cho hơn 140 trẻ mới biết đi và trẻ sơ sinh đeo thiết bị ghi âm trong 3 ngày. Họ đã thu được những điều trẻ nghe hàng ngày sau hàng nghìn giờ ghi âm.
Sau đó, họ chọn hơn một nửa số trẻ để tiến hành chụp cộng hưởng từ khi trẻ đang ngủ trưa. Trong số những trẻ sơ sinh 6 tháng tuổi, lượng ngôn ngữ đầu vào nhiều nhưng việc myelin hóa lại ít hơn. Trong khi đó, trẻ 2 tuổi lại thu được kết quả ngược lại.
Kết quả này khá bất ngờ nhưng ông John Spencer giải thích rằng sự phát triển trí não của trẻ nhỏ trải qua các giai đoạn theo cách tự nhiên. Đôi khi, bộ não của các em bận rộn xây dựng các tế bào mới, trong khi những lúc khác, bộ não lại bận rộn tinh chỉnh những tế bào mới tạo ra.
Trong vài năm đầu đời, não bộ ưu tiên phát triển. Đến 2 tuổi, trẻ đã có thể tích não bằng 80% so với người lớn. Sau đó, giai đoạn "cắt tỉa", "nuôi dưỡng" não bộ mới thực sự bắt đầu.
Trong một bài viết trên The Conversation, ông John Spencer nhận định những điều trên cho thấy việc nói chuyện với trẻ lúc 6 tháng hay 30 tháng đều quan trọng, nhưng nó ảnh hưởng đến não theo cách khác nhau vì não đang ở những trạng thái khác nhau.
Ông lấy ví dụ ở tháng thứ sáu, việc trẻ nghe trò chuyện nhiều có thể làm chậm quá trình myelin hóa nhưng thay vào đó là tạo điều kiện cho não bộ phát triển. Nhưng điều này vẫn chỉ là suy đoán.
Nhà thần kinh học nhận thức Saloni Krishnan, người không tham gia nghiên cứu, nói với The Guardian rằng nghiên cứu này cần được triển khai thêm để tìm hiểu vai trò của myelin trong việc phát triển nhận thức và ngôn ngữ ở trẻ.
Hiện, nghiên cứu vẫn chưa xác định rõ liệu quá trình myelin hóa có ý nghĩa thế nào đối với sự phát triển nhận thức hoặc ngôn ngữ. Nghiên cứu mới chỉ ra rằng việc tiếp xúc ngôn ngữ rất quan trọng đối với quá trình xử lý ngôn ngữ, từ vựng, ngữ pháp ở trẻ. Tuy nhiên, họ vẫn chưa xác định được cách những kỹ năng đó được chuyển hóa trong não bộ.
Chỉ vài giờ sau khi sinh ra, bộ não của bé đã xuất hiện dấu hiệu cho thấy chúng tiếp thu được âm thanh của ngôn ngữ. "Baby talk" (trò chuyện với trẻ sơ sinh) có liên quan đến việc cải thiện các kỹ năng ngôn ngữ về lâu dài.
Trước đây, nhiều nghiên cứu đã phát hiện những đứa trẻ 4-6 tuổi trò chuyện nhiều với người lớn sẽ được myelin hóa nhiều hơn tại các vùng não liên quan ngôn ngữ. Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Vương quốc Anh đã cho thấy hiệu ứng tương tự ở trẻ có độ tuổi nhỏ hơn.
Trước mắt, các nhà khoa học được kỳ vọng nghiên cứu nhiều hơn để tìm hiểu những thay đổi cấu trúc bộ não ảnh hưởng đến việc học ngôn ngữ như thế nào. Nhưng hiện tại, bạn cần nhớ rằng trẻ em tiếp thu nhiều điều bạn nói hơn bạn nghĩ.