Cách người thành công cãi nhau

27/01/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thay vì cố gắng 'chiến thắng' mọi cuộc tranh luận, bạn có thể thành công hơn nếu xem những cuộc tranh luận đó là cơ hội để học hỏi và phát triển.

Tranh luận với tâm lý học hỏi mang lại nhiều lợi ích cho bạn. Ảnh: Monkey Business Images.

Đó là kết luận được Matthew Fisher - nhà tâm lý học, giáo sư Marketing tại Đại học Southern Methodist (Mỹ) - đưa ra sau khi thực hiện nghiên cứu về lợi ích của việc tranh luận để học hỏi. Năm 2016, khi còn làm việc tại Đại học Yale, ông Fisher đã tham gia nghiên cứu này và đúc kết được nhiều thông tin hữu ích.

Ông Fisher nói rằng việc cởi mở khi tranh luận giúp bạn học hỏi được những điều mới, đồng thời giúp bạn đưa ra những câu trả lời đúng và khiến người khác dễ tiếp thu quan điểm của bạn.

"Sẵn sàng lắng nghe những quan điểm khác và tham gia bàn luận những quan điểm đó không chỉ thuyết phục người khác rằng bạn nói đúng mà còn giúp bạn có thêm những kiến thức bất ngờ", GS Fisher nói với CNBC.

"Cãi để thắng" lại khó giành chiến thắng

GS Matthew Fisher muốn xác định liệu cách tiếp cận tranh luận của một người sẽ ảnh hưởng thế nào đến cách họ hiểu bản chất của sự thật liên quan cuộc tranh luận. Do đó, ông và các cộng sự đã cho những người làm thử nghiệm tham gia tranh luận về các chủ đề gây tranh cãi bằng hình thức trực tuyến.

Những người làm thử nghiệm được chia làm hai nhóm. Một nhóm được hướng dẫn áp dụng tâm lý "tranh luận để thắng", nhóm còn lại được yêu cầu "tranh luận để học hỏi".

Tâm lý "tranh luận để học hỏi" dựa trên việc xem các cuộc trò chuyện gây tranh cãi là những cuộc trao đổi, hợp tác để hiểu hơn về một chủ đề nhất định. Tâm lý đó nắm giữ chìa khóa thành công vì những người cởi mở trong các cuộc tranh luận thường nhìn nhận thế giới xung quanh theo cách khác biệt, từ đó giúp gia tăng mức độ hạnh phúc và khả năng sáng tạo.

cach tranh luan anh 1
Những người "tranh luận để học hỏi" có nhiều khả năng chấp nhận ý kiến khác với quan điểm của họ. Ảnh: Pexels.

Ông Fisher đưa ra giả thuyết những người trong nhóm "tranh luận để học hỏi" sẽ ít có khả năng tin rằng cuộc tranh luận chỉ có một câu trả lời duy nhất. Nghiên cứu đã xác nhận giả thuyết đó của ông là đúng.

Cụ thể, những người "tranh luận để thắng" khăng khăng chọn một hướng đi duy nhất và chỉ thấy một câu trả lời đúng, trong khi những người "tranh luận để học hỏi" có nhiều khả năng chấp nhận những ý kiến khác với quan điểm của họ.

Hãy tranh luận với sự cởi mở và tâm lý sẵn sàng học hỏi

GS Fisher nói rằng một trong những bài học quan trọng ông rút ra được từ nghiên cứu là việc tiếp cận các vấn đề cấp bách từ tâm lý "tranh luận để học hỏi" có thể giúp bạn thay đổi suy nghĩ. Nó cũng có thể giúp thay đổi quan điểm của người khác.

"Trước khi đào sâu vào vấn đề, bạn hãy nhớ rằng việc tiếp cận thảo luận với tâm lý cởi mở và sẵn sàng học hỏi sẽ giúp người tranh luận với bạn thấy được quan điểm của bạn, thậm chí thấy được quan điểm của bạn là đúng. Lợi ích của việc này còn vượt xa tưởng tượng vì có thể bạn sẽ nhận được những câu trả lời đúng thường xuyên hơn.

Ngoài việc hiểu được lợi ích của "tranh luận để học giỏi", GS Fisher lưu ý việc nắm bắt xu hướng tranh luận của chính mình cũng rất quan trọng.

Nhà tranh luận vô địch thế giới Bo Seo cũng đưa ra quan điểm tương tự. Theo ông, khi tranh luận, bạn nên nghĩ về cuộc tranh luận như một cơ hội để làm rõ quan điểm của bản thân thay vì cho đó là cơ hội để đánh bại người khác.

Do đó, khi tham gia một cuộc tranh luận, ông Bo Seo khuyên bạn cần xác định 4 câu hỏi sau:

  • Quan điểm của bạn là gì?
  • Vì sao quan điểm của bạn đúng?
  • Trước đây, điều này đã xảy ra chưa, vào lúc nào?
  • Ai quan tâm đến vấn đề này?

Mọi người thường tập trung vào những gì họ sẽ nói hơn là những gì họ học được từ một cuộc tranh luận. Vì vậy, những điều cơ bản về tranh luận do ông Bo Seo đưa ra có thể giúp bạn thoát khỏi những chi tiết cụ thể của cuộc tranh luận, đồng thời giúp bạn lắng nghe "đối tác" của mình nhiều hơn.

Bài liên quan
Tăng lương không phải cách duy nhất để giữ chân người tài
Thông qua những dữ liệu nghiên cứu năm 2022, Indeed chỉ ra một số cách giúp nhà tuyển dụng có thể giữ lại những nhân viên giỏi trong năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách người thành công cãi nhau