Còn nhớ, đầu tháng 4/2022, Tòa án Nhân dân TPHCM mở phiên xử sơ thẩm, tuyên phạt N.H (sinh năm 1978, làm nghề tự do) mức án 16 năm 6 tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo cáo trạng, N.H mạo nhận Giám đốc một công ty, phụ trách tài chính kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị và anh ta còn tự xưng là thuộc Ban Cố vấn các dự án an sinh xã hội của Chính phủ.
N.H “giăng bẫy” được nhiều người và nhận kết án hơn 16 năm tù. Tất nhiên, vụ việc không liên quan trực tiếp đến câu chuyện đang bàn nhưng ở đây từ khóa “cố vấn” và “giám đốc” được lạm dụng để thực hiện hành vi trái quy định. Vì thế, dẫn giải câu chuyện này như lời nhắc nhở để nếu ai có ý định mạo danh hoặc mượn danh cố vấn thì sớm từ bỏ suy nghĩ.
Thực tế cho thấy, lĩnh vực nào cũng cần người cố vấn, thậm chí ban hoặc hội đồng cố vấn nhằm hỗ trợ xây dựng chiến lược phát triển. Điều này hợp lý với lĩnh vực giáo dục. Nghĩa là chúng ta cần, nhưng phải đúng. Không đâu xa, nhiều cơ sở giáo dục đại học thành lập Hội đồng Cố vấn, nhất là trường ngoài công lập, quốc tế. Hội đồng này có vai trò xây dựng chiến lược trong việc liên kết các khối, ngành của trường với mạng lưới doanh nghiệp và cơ quan hữu quan.
Hội đồng cố vấn đồng thời thiết lập các ưu tiên phù hợp với chính sách và thực tiễn, cung cấp liên kết hợp tác trong nghiên cứu về mối quan tâm của các bên liên quan và thiết lập quan hệ đối tác trong tài trợ nghiên cứu/đào tạo… Ngay như sinh viên cũng cần sự trợ giúp đắc lực của cố vấn học tập. Thậm chí, mỗi cá nhân có thể tìm cho mình cố vấn khi gặp khó khăn về hướng đi để có lựa chọn đúng.