Cần Thơ đảm bảo quyền lợi học sinh trong lựa chọn tổ hợp môn học

19/07/2023, 18:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc tổ chức xếp lớp và lựa chọn tổ hợp môn học cho lớp 10 mới, ngành GD TP. Cần Thơ đã dần bắt nhịp và tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh.

Tổ hợp đảm bảo quyền lợi học sinh

Để đảm bảo sự công bằng và minh bạch trong việc tổ chức xét chọn tổ hợp môn học lớp 10 tại các trường học trên địa bàn thành phố, hằng năm, ngoài việc xây dựng kế hoạch tuyển sinh đầu cấp, Sở cũng yêu cầu nhà trường xây dựng cách thức đăng kí tổ hợp môn học lựa chọn lớp 10 phù hợp với điều kiện thực tế tại đơn vị.

Theo ông Nguyễn Phúc Tăng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ. Về quy trình xếp lớp theo tổ hợp môn học cho lớp 10 THPT năm học mới 2023-2024, để đảm bảo quyền lợi của học sinh, Sở đã chỉ đạo các trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học xây dựng tiêu chí xét chọn vào tổ hợp môn học, đồng thời đảm bảo mỗi học sinh được đăng ký hơn một nguyện vọng, ưu tiên từ cao đến thấp, với nguyện vọng 1 có ưu tiên cao nhất.

Trường hợp số lượng học sinh đăng ký vào tổ hợp môn học vượt quá chỉ tiêu dự kiến, nhà trường sẽ căn cứ vào tiêu chí để xét chọn, những học sinh không được xét chọn vào tổ hợp môn học ưu tiên cao sẽ được chuyển sang nguyện vọng tiếp theo để tiếp tục xét. Điều này đảm bảo công bằng và đồng thuận trong quá trình xếp lớp.

Lãnh đạo Sở cũng nhấn mạnh: “Trong quá trình xây dựng tiêu chí xét tổ hợp môn học, Nhà trường căn cứ vào kết quả các môn thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2023-2024 và kết quả học tập cấp trung học cơ sở để làm tiêu chí xét, không được sử dụng thời gian đăng ký làm tiêu chí xét chọn”.

Điều quan trọng nhất là đảm bảo học sinh có thể đăng ký bất kỳ tổ hợp môn học nào của nhà trường. Các tiêu chí xét chọn vào tổ hợp môn học cần được công khai đến tất cả học sinh và phụ huynh.
Trong trường hợp các tổ hợp môn học có số lượng học sinh lựa chọn vượt quá chỉ tiêu dự kiến, nhà trường sẽ chủ động tổ chức thêm lớp học cho tổ hợp môn học đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh..

Cần Thơ đảm bảo quyền lợi học sinh trong lựa chọn tổ hợp môn học ảnh 1

Lãnh đạo Sở GD&ĐT kiểm tra công tác tổ chức thi tuyển sinh 10 tại trường THPT Nguyễn Việt Hồng.

Ưu tiên xếp theo nguyện vọng học sinh

Năm học 2023-2024, trường THPT Nguyễn Việt Hồng (TP. Cần Thơ) dự kiến tuyển 10 lớp 10 mới với 400 học sinh. Cô Trần Thị Lụa, hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ đầu năm, nhà trường chủ động rà soát cơ sở vật chất và đội ngũ để xây dựng tổ hợp môn học mới lớp 10 mới phù hợp với điều kiện thực tế tại nhà trường.

Theo đó nhà trường xây dựng 6 tổ hợp lựa chọn với 10 lớp, đồng thời sử dụng điểm trúng tuyển của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 làm cơ sở để nhà trường sắp xếp lớp học theo nguyện vọng của phụ huynh và học sinh, điểm xét tuyển tổ hợp được xét từ cao đến thấp và ưu tiên theo thứ tự nguyện vọng của học sinh, tối đa 40 học sinh/lớp.

Ngoài ra, nhà trường cũng chủ động công tác tuyên truyền, thông tin kế hoạch tuyển sinh cũng như tiêu chí phụ xét lựa chọn tổ hợp theo nguyện vọng để phụ huynh và học sinh nắm rõ. Sau khi thông báo và phát phiếu lựa chọn, phụ huynh và học sinh có thời gian 1 tuần để xác định lựa chọn tổ hợp theo thứ tự ưu tiên của mỗi nguyện vọng.

Sau tư vấn, nhà trường hướng dẫn và thu về 416 phiếu (16 học sinh trúng tuyển sau phúc khảo), đồng thời nhà trường tổ chức hội nghị cha mẹ học sinh thông tin về việc mở và huỷ lớp 10 theo tổ hợp mới do không đủ số lượng học sinh đăng ký. Theo đó nhà trường huỷ lớp tổ hợp môn tự chọn Lý, Hoá, Giáo dục Kinh tế Pháp luật và Công nghệ Trồng trọt, do có 19 em đăng ký không đủ số lượng để mở lớp, đồng thời các em được xét theo nguyện vọng 2 và được phụ huynh đồng tình ủng hộ.

Ngoài ra, có 2 tổ hợp không đủ thí sinh và 1 tổ hợp đăng ký vượt chỉ tiêu 3 lớp, nhà trường phải điều chỉnh sắp xếp lại và mở thêm 3 lớp mới theo nguyện vọng học sinh. Theo cô Lụa, Việc thay đổi lớp sẽ làm kế hoạch giảng dạy thay đổi theo, nặng nhất vẫn là vấn công tác quản lý, phải sắp xếp lại cho phù hợp.

“Ưu tiên xếp lớp theo nguyện vọng và nhu cầu của học sinh. Nhà trường phải chủ động sắp xếp và bố trí đội ngũ giáo viên đảm bảo theo nhu cầu và nguyện vọng của cha mẹ học sinh, nhưng cũng phải đảm bảo được quy định định mức tiết dạy theo quy định và quyền lợi của giáo viên”, bà Lụa khẳng định.

Bài liên quan
Chính thức thông xe cầu nối trung tâm Cần Thơ gần 800 tỷ đồng
Sáng 26/4, cầu Trần Hoàng Na bắc qua sông Cần Thơ, nối 2 quận trung tâm Thành phố bày, chính thức đưa vào sử dụng sau nhiều lần trễ hẹn, cầu có tổng vốn đầu tư gần 800 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ đảm bảo quyền lợi học sinh trong lựa chọn tổ hợp môn học