Năm học 2023-2024, trường THPT Nguyễn Việt Hồng (TP. Cần Thơ) dự kiến tuyển 10 lớp 10 mới với 400 học sinh. Cô Trần Thị Lụa, hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ đầu năm, nhà trường chủ động rà soát cơ sở vật chất và đội ngũ để xây dựng tổ hợp môn học mới lớp 10 mới phù hợp với điều kiện thực tế tại nhà trường.
Theo đó nhà trường xây dựng 6 tổ hợp lựa chọn với 10 lớp, đồng thời sử dụng điểm trúng tuyển của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 làm cơ sở để nhà trường sắp xếp lớp học theo nguyện vọng của phụ huynh và học sinh, điểm xét tuyển tổ hợp được xét từ cao đến thấp và ưu tiên theo thứ tự nguyện vọng của học sinh, tối đa 40 học sinh/lớp.
Ngoài ra, nhà trường cũng chủ động công tác tuyên truyền, thông tin kế hoạch tuyển sinh cũng như tiêu chí phụ xét lựa chọn tổ hợp theo nguyện vọng để phụ huynh và học sinh nắm rõ. Sau khi thông báo và phát phiếu lựa chọn, phụ huynh và học sinh có thời gian 1 tuần để xác định lựa chọn tổ hợp theo thứ tự ưu tiên của mỗi nguyện vọng.
Sau tư vấn, nhà trường hướng dẫn và thu về 416 phiếu (16 học sinh trúng tuyển sau phúc khảo), đồng thời nhà trường tổ chức hội nghị cha mẹ học sinh thông tin về việc mở và huỷ lớp 10 theo tổ hợp mới do không đủ số lượng học sinh đăng ký. Theo đó nhà trường huỷ lớp tổ hợp môn tự chọn Lý, Hoá, Giáo dục Kinh tế Pháp luật và Công nghệ Trồng trọt, do có 19 em đăng ký không đủ số lượng để mở lớp, đồng thời các em được xét theo nguyện vọng 2 và được phụ huynh đồng tình ủng hộ.
Ngoài ra, có 2 tổ hợp không đủ thí sinh và 1 tổ hợp đăng ký vượt chỉ tiêu 3 lớp, nhà trường phải điều chỉnh sắp xếp lại và mở thêm 3 lớp mới theo nguyện vọng học sinh. Theo cô Lụa, Việc thay đổi lớp sẽ làm kế hoạch giảng dạy thay đổi theo, nặng nhất vẫn là vấn công tác quản lý, phải sắp xếp lại cho phù hợp.
“Ưu tiên xếp lớp theo nguyện vọng và nhu cầu của học sinh. Nhà trường phải chủ động sắp xếp và bố trí đội ngũ giáo viên đảm bảo theo nhu cầu và nguyện vọng của cha mẹ học sinh, nhưng cũng phải đảm bảo được quy định định mức tiết dạy theo quy định và quyền lợi của giáo viên”, bà Lụa khẳng định.