Cảnh báo tái phát cơn khó thở do tập luyện sai cách mùa nồm ẩm

PV | 13/02/2023, 18:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tập không đúng có thể dẫn đến tức ngực hay cơn hen cấp nhất là trong mùa nồm ẩm. Vậy cần lưu ý gì khi luyện tập và điều trị, đọc ngay bài viết dưới đây.

Tập thể dục có thể cải thiện sức khỏe tim và chức năng phổi, tăng cường sức khỏe tinh thần và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác. Người bị đờm ho, khó thở, hen suyễn nên tập luyện thể dục thường xuyên, các loại hình thể dục đặc biệt thích hợp bao gồm những bài tập tập trung vào nhịp thở đều đặn và tăng dung tích phổi, chẳng hạn như yoga, đạp xe, đi dạo, đi bộ đường dài, tập thở và bơi lội. Các bài tập có thời gian hoạt động ngắn và nghỉ ngơi giữa chừng là phù hợp nhất.

Tập luyện không đúng có thể khiến bệnh nhân tái phát cơn hen

Cảnh báo: Tái phát cơn khó thở do tập luyện sai cách mùa nồm ẩm - Bệnh nhân hen đặc biệt lưu ý - 1

Một số người bệnh sẽ gặp phải tình trạng co thắt phế quản khi tập thể dục và các triệu chứng thường gặp là: thở khò khè, ho, hụt hơi, tức ngực. Thời tiết đang bước vào mùa nồm ẩm, bệnh nhân Hen suyễn nói riêng và bệnh nhân đờm, ho, khó thở nói chung thường xuyên bị tái phát cơn khó thở, cơn hen cấp, đặc biệt là khi tập thể dục. Các triệu chứng thường xảy ra sau một vài phút tập, và có xu hướng trở nên tồi tệ hơn từ 5-10 phút sau khi ngừng tập và thường sẽ giảm dần sau khoảng 30 phút.

Nguyên nhân chính là việc hít thở không khí lạnh, trời nồm ẩm tồn tại nhiều nấm mốc, vi khuẩn. Tập thể dục có xu hướng làm trầm trọng thêm điều này vì người đang tập thể dục thường hít vào bằng miệng thay vì bằng mũi. Trong khi không khí đi qua mũi thường được sưởi ấm và độ ẩm cao. Các yếu tố kích hoạt khác bao gồm: phấn hoa, khói, ô nhiễm không khí, nhiễm trùng đường hô hấp trên.

Mẹo tập thể dục cho bệnh nhân hen suyễn

- Người mới tập thể dục nên tránh các hoạt động cường độ cao, ít nhất là cho đến khi hình thành được sức bền. Điều quan trọng là tránh quá sức trong khi tập thể dục.

- Trước khi tập luyện cũng cần chú ý đến môi trường. Ví dụ, nếu số lượng phấn hoa nhiều hoặc không khí lạnh và khô, tốt hơn là nên tập thể dục trong nhà để giảm nguy cơ bùng phát bệnh hen suyễn. Chú ý đến cơ thể trong quá trình tập luyện. Nếu một hình thức tập thể dục gây ra cơn hen, nên ngừng hoạt động đó cho đến khi các triệu chứng được kiểm soát.

- Khởi động làm nóng trước khi tập thể dục và thư giãn sau khi tập là yếu tố bắt buộc.

- Cuối cùng, người bệnh hen phải tìm cho mình được phương pháp điều trị toàn diện mà hiệu quả. Đặc biệt phải luôn mang theo ống xịt cắt cơn hen bên mình. Nếu các triệu chứng xảy ra trong khi tập luyện, hãy dừng lại và sử dụng ống xịt để ngăn các triệu chứng tiến triển. Ngoài thuốc tây y cắt cơn, để điều trị tận gốc căn nguyên của bệnh, xu hướng hiện nay là kết hợp với đông y, nổi bật có giải pháp thảo dược cao lá hen.

Bài liên quan
Đừng để đờm, ho, khó thở dai dẳng về đêm làm bạn thức giấc
Nếu bạn thức giấc vì đờm, ho, khó thở dai dẳng thì dưới đây là cách thiết thực giúp bạn chấm dứt đờm, ho, khó thở về ban đêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo tái phát cơn khó thở do tập luyện sai cách mùa nồm ẩm