Cây rau sam có tác dụng gì?

31/03/2023, 02:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Rau sam là loại cây rau dại có thể mọc ở bất cứ đâu như sân vườn, bờ ruộng, vậy cây rau sam có tác dụng gì?

Rau sam tên khoa học là Portulaca oleracea, là loại cây mọng nước và chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ. Cây rau sam có tác dụng gì? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.

Rau sam là gì?

Rau sam là loại rau rất “nông dân” của mùa hè. Gọi rau sam là loại rau nông dân vì đó là loại rau rất phổ thông, dễ trồng, dễ sống, có sức sống mạnh ngay cả ở những vùng đất tưởng chừng chẳng có loại rau nào sống nổi.

Chắt chiu từ tinh túy của đất, rau sam có thể phát triển trên cả những vùng đất khô cằn nhất. Không cần chăm bón quá đặc biệt, không cần vun trồng quá kỹ, rau sam có thể mọc tự nhiên tựa như sức sống và sự vươn lên của những người nông dân vậy.

Ở loại rau đặc biệt này, người ta tìm thấy vị thanh dịu, chua nhẹ, một màu đỏ tía đặc trưng của thân khiến rau sam không lẫn vào đâu được.

Nếu bạn có dịp về những làng quê, bạn có thể dễ dàng tìm thấy rau sam ở các bãi đất, bờ ruộng, những gò đống tự nhiên. Loại rau này có đặc điểm bò mọc sát đất. Thân rất mẫm màu tím đỏ, lá xanh mướt, hoa vàng hoặc đỏ rất đẹp. Lá hình tròn nhỏ hoặc hơi thuôn. Nhìn cây rau sam về mùa hè rất thích vì nó cho ta cảm giác mọng nước và mát dịu mùa nắng gắt.

Rau sam dễ ăn, dễ dùng. Nếu mùa hè này bạn chưa ăn rau sam thì hãy thử dùng nhé. Bạn sẽ không thể quên được nó không chỉ bởi vị đặc trưng mà còn bởi vô vàn những công dụng diệu kỳ như dưới đây.

Cây rau sam có tác dụng gì? - 1

Rau sam là loại cây rau dại có thể mọc ở bất cứ đâu như sân vườn, bờ ruộng, vậy cây rau sam có tác dụng gì?

Cây rau sam có tác dụng gì?

Tác dụng chống viêm

Loài cây này thường mọc dại ven đường, kênh rạch, ao hồ nên ít được chú ý. Trên thực tế, loài cây này có nhiều tác dụng với sức khoẻ. Rau sam chống viêm nhờ vào tác dụng của chất nhầy, omega-3 và các khoáng chất trong loại rau này. Do đó, nó có tác dụng giảm đau và cảm giác khó chịu khác, đặc biệt trên đường tiết niệu và tiêu hóa.

Tác dụng chống oxy hóa

Trong rau sam giàu vitamin C, E, flavonoid, alkaloid, beta-carotene và glutathione giúp chống lại các gốc tự do và ngăn ngừa sự lão hóa.

Nuôi dưỡng da

Rau sam được biết như loài thực vật giàu chất dinh dưỡng, lượng omega 3 cao… Chính điều này đã giúp nuôi dưỡng da, tóc, móng và khớp.

Chống nhiễm trùng

Rau sam có tác dụng diệt các loại vi khuẩn gây lỵ, thương hàn. Ngoài ra còn có một số bệnh nấm, và đặc tính kháng khuẩn rất hiệu quả.

Tác dụng trên tim mạch

Omega-3 giúp cải thiện sức khỏe tim mạch rất hiệu quả, điều hòa lưu thông máu và dự phòng rối loạn nhịp tim.

Hàm lượng kali và omega-3 trong rau sam tương đối cao. Điều này giúp điều chỉnh cholesterol trong máu, giúp huyết áp được ổn định.

Hỗ trợ tiêu hóa

Trong rau sam chứa nhiều chất nhầy nên có tác dụng làm dịu đường tiêu hóa, tiết niệu, tránh được các bệnh lý thường gặp. Ngoài ra điều trị táo bón vì hàm lượng chất xơ cao và dự phòng ký sinh trùng đường ruột.

Rau sam còn được xem như phương thuốc thiên nhiên giúp cơ thể loại bỏ chất dịch thừa trong cơ thể, bằng cách này có thể giúp bạn giảm cân.

Tác dụng chống loét

Chất nhầy trong rau sam giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày, giúp ngăn ngừa viêm hoặc loét dạ dày.

Giải nhiệt, thanh lọc cơ thể

Mùa hè là thời điểm rau sam phát triển nhất và sẵn có nhất. Dùng rau sam tươi nấu thành nước uống hoặc lấy nước ép rau sam uống giúp giải nhiệt, thanh lọc cơ thể rất tốt.

Tác dụng hạ đường huyết

Rau sam giúp hạ đường huyết một cách tự nhiên, bằng cách này giúp ngăn ngừa các rối loạn như đái tháo đường, béo phì, đề kháng insulin…

Những điều cần lưu ý khi sử dụng rau sam

  • Không nấu quá chín, đung sôi quá lâu.
  • Không sử dụng cho phụ nữ có thai.
  • Người bệnh có thể tạng hư hàn, hay đi tiêu lỏng, cần phối hợp với những vị thuốc cay, ấm để không làm trệ tỳ khi sử dụng loại rau này.
  • Người có tiền sử sạn thận nên thận trọng dùng loại dược liệu này.

Với những thông tin trên chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho vấn đề "Cây rau sam có tác dụng gì?" rồi phải không.

Vân Anh(Tổng hợp)

Theo vtc.vn
Copy Link
Bài liên quan
Những ai không nên ăn dưa chuột?
Dưa chuột rất tốt cho sức khoẻ nhưng thực phẩm này cũng có thể gây tác hại nếu bạn đang bị đau dạ dày, viêm xoang hay đang mang thai.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cây rau sam có tác dụng gì?