Chàng trai nỗ lực phi thường được nhận vào 19 trường đại học ở Mỹ

07/03/2023, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Scott - Chàng trai ngậm thìa vàng từ nhỏ nhưng không ỷ lại vào gia đình, vươn lên nhờ nỗ lực không ngừng của bản thân.

Scott là một chàng trai trẻ có xuất thân từ một gia đình giàu có ở khu dân cư thượng lưu Upper East Side, New York, Mỹ. Mặc dù được ngậm thìa vàng ngay từ nhỏ nhưng anh lại có thành tích học tập vô cùng ấn tượng, được nhận vào 19 trường hàng đầu ở Mỹ, bao gồm Đại học Brown, Columbia, Cornell, Dartmouth, Duke… Cuối cùng, anh chọn học khoa Lịch sử của Đại học Princeton.

Thời thơ ấu của Scott

Scott trải qua thời thơ ấu ở Antibes, một thị trấn ven biển xinh đẹp ở miền nam nước Pháp. Ở đó, anh thoải mái vui đùa cùng với bọn trẻ và nhanh chóng học được cách hòa đồng với mọi người từ khắp nơi trên thế giới, thậm chí còn cùng những người bạn đi du lịch vòng quanh châu Âu. Anh sớm nhìn thấy một thế giới rộng lớn so với các bạn cùng trang lứa.

Khi lên trung học, Scott trở lại Mỹ và học tại Trường Lawrenceville ở New Jersey, một trường nội trú tư thục nổi tiếng được xếp hạng rất cao ở Mỹ, cách đó vài km là trường Đại học Princeton nổi tiếng.

Lần đầu đặt chân đến Lawrenceville, Scott lập tức cảm thấy bầu không khí ở đây khác hẳn với vùng biển Địa Trung Hải của Pháp. Anh cũng thay đổi từ một cậu bé chạy bộ trên bãi biển thành một học sinh nghiêm túc.

Bằng nỗ lực phi thường, chàng trai được nhận vào 19 trường đại học ở Mỹ - 1

Bước ngoặc khi vào trường trung học

1 năm sau khi vào trường Lawrenceville, Scott thức dậy vào một buổi sáng và tâm trí chỉ nghĩ tới 4 chữ cái đang lướt qua đầu mình: H (Harvard), Y (Yale), P (Princeton) và S (Stanford).

Anh thừa nhận lúc đó chỉ là sự mơ mộng của tuổi thiếu niên. Thế nhưng, ngay từ năm thứ 2 ở Lawrenceville, anh đã đặt ra mục tiêu của riêng mình và bắt đầu nghiêm túc học hành. Anh tham gia mọi câu lạc bộ, ứng tuyển vào ban cán sự của lớp và trường.

Với sở thích viết lách, anh trở thành biên tập viên của một số tờ báo và tạp chí của trường ở Lawrenceville. Năm 2016, anh tham gia vào một ban biên tập gồm 12 sinh viên và giành được giải cao trong cuộc thi “Báo chí Quốc tế dành cho thanh thiếu niên”.

Năm 3 trường trung học, anh giành học bổng tiếng Ả Rập ở Jordan. Anh trở thành thực tập sinh tại văn phòng của một nghị sĩ ở Louisiana. Điểm số của anh toàn A, tốt nghiệp trường Lawrenceville với bảng điểm gần như hoàn hảo.

Với hồ sơ đẹp như mơ, Scott được tổng cộng 19 trường đại học ở Mỹ chấp nhận nhập học, 8 trong số đó là các trường thuộc khối Ivy League.

Cái giá của hào quang đó là trong 3 năm cuối cấp 3, anh dành toàn bộ thời gian cuối tuần để nghiên cứu, làm bài tập về nhà, làm các dự án sau giờ học. Anh thường tập trung đến mức quên cả ăn.

"Đó không phải là một lối sống lành mạnh. Tuy nhiên, đó là thực tế của nhiều học sinh Mỹ đầy tham vọng khi họ chạy nước rút muốn vào được các trường ưu tú".

Bằng nỗ lực phi thường, chàng trai được nhận vào 19 trường đại học ở Mỹ - 2

Scott sau này nhìn lại những năm tháng đó và nghĩ mình đã quá mù quáng khi từ bỏ quá nhiều thứ ở tuổi thiếu niên. Mặc dù vậy, anh nhận ra cách duy nhất để đánh bại các đối thủ chính là liên tục cải thiện thành tích của mình.

Sự thất vọng khi vào Đại học Princeton

‍Sau khi vào Đại học Princeton, Scott đã bị sốc bởi văn hóa "không thân thiện, không sáng tạo và đoàn kết" trong khuôn viên trường Ivy League.

Khung cảnh trường đại học mà anh tưởng tượng ban đầu giống như trong phim, nơi các sinh viên cùng nhau ăn uống, học tập, chơi thể thao cùng nhau. Ở Princeton, anh thấy nhiều bạn bè lướt qua nhau mà không thèm chào, ai nấy chỉ tập trung vào con đường mình đang đi.

“Các giáo sư rất xuất sắc, khuôn viên cực kỳ đẹp, cơ sở vật chất tuyệt vời, nhưng chỉ có vậy thôi”. Đây là đánh giá của Scott về Đại học Princeton. Việc học dường như trở thành mục tiêu theo đuổi duy nhất của sinh viên Ivy League.

Điều khiến Scott cảm thấy vô lý là nhóm sinh viên từng khao khát "cứu thế giới" trong bài luận của mình cuối cùng lại đổ xô vào các ngành tài chính, tư vấn và công nghệ.

Sau một khoảng thời gian, Scott bị mắc kẹt trong đó như những người khác. Anh tham dự tất cả các bữa tiệc tối, tìm kiếm việc làm và thiết lập mối quan hệ với những cựu sinh viên xa lạ. Trong tiềm thức anh coi ngân hàng là hướng đi mới trong cuộc đời mình. May mắn thay anh đã thức tỉnh kịp thời và nhận ra viết lách là niềm đam mê thực sự của mình.

Chi phí hằng năm của Princeton khoảng 75.000 USD, một gia đình như Scott dư sức trả nên anh không vội vàng đi tìm việc sau khi tốt nghiệp.

Bằng nỗ lực phi thường, chàng trai được nhận vào 19 trường đại học ở Mỹ - 3

Đối với việc học, Scott nhận xét những người xung quanh mình luôn chăm học. Thế nhưng, họ chỉ muốn có điểm số cao và kiếm được một công việc tại công ty

Goldman Sachs, họ học vì không biết phải làm gì khác.

Sau khi tốt nghiệp, Scott ngẫm nghĩ về tất cả những nỗ lực và cái giá mà anh đã phải trả để nộp đơn vào trường đại học và kết luận điều đó không xứng đáng.

Ngày nay, Scott trở thành một nhà văn chuyên nghiệp, đi chu du khắp nơi nhưng vẫn không quên mục đích sống của mình.

Bài liên quan
Nữ sinh 17 tuổi giành học bổng gần 250.000 USD từ đại học Mỹ
Nguyễn Thị Nhật Ánh đã được 3 trường đại học Mỹ đồng ý trao học bổng, trong đó, một trường chấp nhận mức hỗ trợ gần 250.000 USD.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chàng trai nỗ lực phi thường được nhận vào 19 trường đại học ở Mỹ