Tiêu điểm 24/7

Chạy đua chống trượt tốt nghiệp THPT

PV 14/04/2025 21:54

Kết quả thi thử thấp cảnh báo nguy cơ trượt tốt nghiệp THPT, đặc biệt là trong năm đầu có sự thay đổi lớn về đề và cách thức thi. Trong bối cảnh này, Bộ GD-ĐT và các địa phương đưa ra nhiều biện pháp để hỗ trợ thí sinh chống trượt tốt nghiệp bằng kế hoạch ôn thi hiệu quả.

Gần 5.000 bài thi có điểm liệt

Với 148.003 bài thi đạt điểm dưới trung bình (dưới 5 điểm), chiếm tỷ lệ gần 32% trong tổng số bài thi, Sở GD-ĐT Hà Nội nhận định kết quả này thấp hơn năm trước, đồng thời cho thấy còn một bộ phận không nhỏ học sinh (HS) cần được tăng cường hỗ trợ từ nay tới trước kỳ thi tốt nghiệp THPT .

Kết quả này phản ánh, ngoại trừ 3 môn thi mới và môn Tiếng Anh, các môn còn lại đều có điểm trung bình thấp hơn điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của Hà Nội từ 0,47 - 2,14 điểm. Trong đó, môn giảm ít điểm nhất là lịch sử và môn giảm nhiều điểm nhất là ngữ văn.

Đáng chú ý, ông Hà Xuân Nhâm, Trưởng phòng Giáo dục trung học (Sở GD-ĐT Hà Nội), cảnh báo tỷ lệ HS có nguy cơ trượt tốt nghiệp khá cao, thể hiện ở con số gần 32.000 bài kiểm tra có điểm dưới 3 (chiếm tỷ lệ gần 7%); số bài thi có điểm từ 0 - 1 (điểm liệt) là 4.228 bài (chiếm tỷ lệ 0,91%)… Nguy cơ trượt tốt nghiệp cao còn thể hiện ở nhóm thí sinh có bài thi đạt từ 3 trở xuống. Đơn cử, ở môn toán có 17,81% số bài thi đạt từ 3 trở xuống; ở môn ngữ văn là 9,73%; môn địa lý là 6,61%; môn công nghệ định hướng công nghiệp là 6,25%.

screenshot-2025-04-14-153259.png

Ở khối trường tư, trong kỳ khảo sát toàn TP.Hà Nội vừa qua, có hơn 28.000 HS lớp 12 tham gia. Kết quả khảo sát cho thấy nhóm HS đạt điểm trung bình (từ 5 - 6 điểm) chiếm tỷ lệ lớn nhất, đây được xác định là lực lượng nòng cốt để nâng lên mức khá nếu các trường có chiến lược ôn tập tốt. Nhóm khá, giỏi tập trung ở các môn khoa học xã hội, tiếng Anh và giáo dục công dân. Một số môn có điểm tuyệt đối như toán, tiếng Anh, lịch sử.

Ông Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường Lương Thế Vinh, nêu một số nguyên nhân khiến kết quả khảo sát chưa như mong muốn, đó là việc HS lớp 12 học 3 năm cấp THPT theo chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, nhưng ở tiểu học và THCS vẫn học chương trình GDPT 2006. Như vậy, các em học chương trình mới cùng với sự đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá với cách học cũ, tư duy cũ nên còn những hạn chế trước yêu cầu đánh giá năng lực.

"Hội nghị Diên Hồng", "70 ngày bứt phá"...

Theo ông Hà Xuân Nhâm, từ kết quả thi thử, nhà trường cần tập trung rà soát, phân loại trình độ HS để có phương án tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho HS thi tốt nghiệp đạt hiệu quả; trong đó chú ý "độ phủ" kiến thức ôn tập ở các môn theo hướng dẫn, theo các chủ đề đã được tập huấn chuyên môn của Sở GD-ĐT Hà Nội. Xây dựng hệ thống câu hỏi ôn tập bám sát yêu cầu cần đạt của chương trình GDPT 2018, cần tập trung rèn luyện cho HS những câu hỏi có ý nghĩa thực tiễn, liên môn; sử dụng kiến thức đã học để giải quyết các bài toán thực tiễn.

Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho rằng với thực tế đề thi bám sát cấu trúc đề thi của Bộ GD-ĐT, kết quả nói trên đã phản ánh chất lượng giáo dục một cách khách quan. Trong đó, có hàng nghìn bài thi dưới 1 là báo động đỏ, yêu cầu tất cả các nhà trường phải có kế hoạch dạy học, ôn tập, hỗ trợ HS ôn tập một cách nghiêm túc.

screenshot-2025-04-14-153306.png
Từ kết quả khảo sát năng lực, Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu các nhà trường có phương án tổ chức ôn tập, bồi dưỡng thi tốt nghiệp đạt hiệu quả

"Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ tổ chức "hội nghị Diên Hồng" tập trung hiệu trưởng các trường học, giám đốc các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên để bàn cách, không để xảy ra tình trạng HS các trường trượt tốt nghiệp", ông Cương nói.

Sở GD-ĐT Hà Nội cũng chỉ đạo các đơn vị, nhà trường triển khai kế hoạch ôn tập hợp lý, không kéo dài quá 3 tuần sau khi kết thúc năm học. Mỗi HS được ôn tập đầy đủ 4 môn thi tốt nghiệp và có thể tự học thông qua kho học liệu số của trường, học trên truyền hình với những giáo viên tốt nhất của TP...

Sở GD-ĐT Điện Biên phát động "70 ngày bứt phá - chinh phục kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025". Trong suốt 70 ngày, HS được tham gia các lớp học tăng cường, buổi phụ đạo và thi thử định kỳ để đánh giá năng lực và điều chỉnh chiến lược ôn tập phù hợp…

Sở GD-ĐT Bắc Giang cũng cho biết sẽ tổ chức nghiêm túc các kỳ thi thử, trên cơ sở đó đánh giá HS còn thiếu kiến thức gì, còn hạn chế gì để điều chỉnh, có các giải pháp để HS làm bài thật và nhà trường đánh giá thật. Ông Bạch Đăng Khoa, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh này, cho biết: Sau khi kết thúc năm học, các trường tiếp tục ôn tập cho HS lớp 12 trong 3 tuần, bảo đảm cho các em có đủ kiến thức, kỹ năng để tự tin bước vào kỳ thi.

Khẩn trương xây dựng phương án ôn tập

Ông Phan Thanh Dũng, Giám đốc Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên H.Đông Anh (Hà Nội), cho biết dự kiến cuối tháng 4, trung tâm sẽ tổ chức kiểm tra khảo sát với học viên lớp 12 thêm một lần nữa, qua đó tiếp tục phân tích kết quả, quan tâm đến nhóm HS có nguy cơ cao, xác định rõ hơn nguyên nhân và tăng cường phối hợp với gia đình đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ để tất cả các em có thể vượt qua kỳ thi tốt nghiệp.

Phó hiệu trưởng Trường THPT Mỹ Đức C Đào Huy Nam (Hà Nội) thông tin trong kỳ khảo sát chất lượng toàn thành phố, trường có 6 HS đạt điểm thấp, có nguy cơ trượt tốt nghiệp. Nhà trường đã khẩn trương xây dựng phương án ôn tập cho những HS này với lộ trình, giải pháp và mục tiêu từng chặng, đồng thời tăng cường hỗ trợ mọi mặt nhằm giúp các em vững vàng hơn trước kỳ thi.

Đại diện Trường THCS-THPT FPT (Hà Nội) chia sẻ ngay sau khi có kết quả khảo sát, trường đã mời phụ huynh của những HS có điểm dưới 4 đến gặp gỡ, cùng trao đổi kế hoạch phụ đạo để tăng điểm; 30 - 40% HS thuộc diện phải ôn tập ở trường, số còn lại HS đăng ký ôn tập nếu có nhu cầu...

Ông Nguyễn Minh, Hiệu trưởng Trường THPT Tam Đảo II (Vĩnh Phúc), cho hay: Cùng với việc dạy học phân hóa theo năng lực HS, nhà trường đã chia nhóm đối tượng HS để mỗi nhóm áp dụng một phương pháp ôn tập khác nhau. Riêng đối với các em HS có học lực yếu, kém, nhà trường tổ chức các lớp học phụ đạo thêm ca 3 vào cuối buổi chiều nhằm giúp các em cải thiện học lực, kỹ năng từ nay cho đến ngày thi.

Ôn thi phải thay đổi phù hợp với cách ra đề

Một lãnh đạo Vụ Giáo dục phổ thông (Bộ GD-ĐT) phân tích: Theo cấu trúc đề thi đã được Bộ GD-ĐT công bố, các môn thi trắc nghiệm có 3 dạng thức câu hỏi. Thứ nhất là dạng câu hỏi có nhiều lựa chọn. Dạng này đã quen thuộc ở các kỳ thi trước. Hai dạng thức mới là câu hỏi điền đúng/sai và câu trả lời ngắn. Các em HS cần lưu ý để làm tốt các dạng câu đúng/sai và câu trả lời ngắn, HS vẫn cần phải giải được câu hỏi đó như cách làm tự luận thì mới có thể có câu trả lời chắc chắn đúng, chỉ khác tự luận là không chép phần giải bài vào bài thi mà chỉ điền đúng/sai hoặc câu trả lời ngắn.

Vì thế, HS cần hiểu rõ đề bài (câu hỏi), hiểu bản chất kiến thức và nắm các bước để giải được chứ không có chuyện đoán mò hay vận dụng mẹo. Tương tự, ở dạng câu hỏi ngắn, HS cũng cần hiểu rõ yêu cầu và giải được như cách làm tự luận. Với môn ngữ văn, việc không sử dụng ngữ liệu trong sách giáo khoa là điểm mới khiến HS không tránh khỏi bỡ ngỡ khi làm bài. Đây cũng là lý do mà một số GV cho hay theo kết quả thi thử của Hà Nội và một số địa phương, môn ngữ văn có nhiều điểm liệt nhất.

Cô Nguyễn Thị Quyên, GV bộ môn toán, Trường THPT Tam Đảo II (Vĩnh Phúc), nhận định môn toán của chương trình GDPT 2018 có độ khó hơn so với trước. Các dạng toán thiên về ứng dụng thực tiễn, trong khi HS lớp 12 mới chỉ được tiếp cận chương trình sách giáo khoa mới trong 3 năm trở lại đây. Vì thế, để hỗ trợ HS, GV sẽ tiếp tục có sự điều chỉnh phù hợp.

Với môn địa lý, những năm qua, trong đề thi tốt nghiệp THPT có khoảng 15 câu hỏi liên quan đến Atlat, tương đương 3,75 điểm. Tuy nhiên, quy định áp dụng từ năm nay không cho phép thí sinh sử dụng Atlat trong làm bài thi môn địa lý cũng là vấn đề đáng lưu ý để không ảnh hưởng đến kết quả. Với thay đổi này, nhiều ý kiến cho rằng GV cần tăng cường các hoạt động luyện tập và củng cố bài học, giúp HS nắm vững kiến thức, phát triển khả năng tư duy và phản xạ với các dạng câu hỏi khác nhau.

Theo Thanh Niên
https://thanhnien.vn/chay-dua-chong-truot-tot-nghiep-thpt-185250413215653431.htm
Copy Link
https://thanhnien.vn/chay-dua-chong-truot-tot-nghiep-thpt-185250413215653431.htm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chạy đua chống trượt tốt nghiệp THPT