Chế độ dinh dưỡng cho F0 cách ly tại nhà

Vân Huyền | 04/12/2021, 14:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) TPHCM hướng dẫn người mắc Covid-19 cách ly tại nhà có chế độ dinh dưỡng cân đối và đầy đủ. Nhờ đó, giúp nhanh hồi phục sức khỏe, hạn chế nguy cơ diễn tiến nặng.

Theo CDC, F0 nên đảm bảo đủ và đa dạng các nhóm thực phẩm, gồm: Tinh bột, sữa và chế phẩm sữa, dầu mỡ, thịt cá, trứng, các loại hạt, rau củ, đặc biệt là rau củ màu vàng - xanh thẫm. Ngoài ra, không kiêng thực phẩm nếu không dị ứng hoặc theo lời khuyên của bác sĩ. Người có thể trạng gầy, trẻ em cần bổ sung thêm các thực phẩm có nhiều năng lượng và protein như sữa và các sản phẩm từ sữa.

Đồng thời, uống đủ nước, trung bình 2 lít mỗi ngày hoặc nhiều hơn nếu sốt, tiêu chảy. Nên uống nước ấm và rải rác trong ngày, tránh tình trạng chỉ uống khi thấy khát. Uống nước lọc, nước ép hoa quả. Khi sốt, nên uống oresol để bù nước và điện giải.

Tránh đồ ăn, uống có nhiều đường, nhiều muối. Hạn chế sử dụng mỡ động vật, phủ tạng động vật, các loại nước ngọt có ga, bánh kẹo ngọt và các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá. Thực phẩm phải bảo đảm an toàn, vệ sinh, không dùng thực phẩm ôi, thiu, quá hạn sử dụng. Bảo đảm vệ sinh khi chế biến thực phẩm, luôn rửa tay trước và sau khi chế biến.

che-do-dinh-duong.jpeg

Cũng theo CDC, người trưởng thành cần mức năng lượng 30 - 35 kcal/kg cân nặng trong một ngày. Trong đó, chất đạm chiếm 15 - 20%, chất béo 20 - 25%, chất đường bột 50 - 65% tổng năng lượng. Nên cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất theo lứa tuổi, đặc biệt tăng cường các thực phẩm giàu vitamin A, C, D, E, các thực phẩm giàu kẽm và selen...

Với trẻ em, chế độ ăn hằng ngày cần cân đối 4 yếu tố chính gồm chất béo (động vật và thực vật), vitamin và khoáng chất, thành phần các chất sinh năng lượng (đạm, chất béo, carbohydrate), đạm (động vật và thực vật). Trẻ phải ít nhất có một bữa ăn trong ngày cân đối khẩu phần. Trẻ kém ăn, ăn không đủ lượng, nên dùng sản phẩm hỗ trợ dinh dưỡng đường uống năng lượng cao. Tránh thức ăn gây nôn và buồn nôn.

Bài liên quan
Dinh dưỡng tại nhà và khu cách ly cho F0
(GDTĐ) - F0 cần cung cấp đủ protein, vitamin và chất khoáng để giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh, tăng sức đề kháng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chế độ dinh dưỡng cho F0 cách ly tại nhà