Chỉ tiêu nhiều, tuyển dụng giáo viên được bao nhiêu?

13/08/2023, 10:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Còn hơn 74 nghìn chỉ tiêu biên chế giao cho các địa phương nhưng chưa sử dụng...

Mới đây, tại Kỳ họp thứ 9 (kỳ họp chuyên đề), Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Bình đã biểu quyết, thông qua Nghị quyết quyết định số lượng hợp đồng lao động giảng dạy tại các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh năm 2023 là 743 chỉ tiêu.

Trong số này, cấp THPT là 90 chỉ tiêu; THCS và THPT 20 người, THCS 69 người, tiểu học 279; tiểu học và THCS 39 người và mầm non 246 người. Giám đốc Sở GD&ĐT Đặng Ngọc Tuấn nhìn nhận, Nghị quyết được thông qua sẽ giải quyết bài toán thiếu giáo viên dạy học tại các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập; đồng thời góp phần giảm áp lực, nâng cao chất lượng dạy học trên địa bàn tỉnh.

Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên cho năm học sắp tới, Sở GD&ĐT Đắk Lắk sẽ thực hiện sắp xếp, sáp nhập các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập có quy mô nhỏ. Sở cũng đề xuất UBND tỉnh bổ sung chỉ tiêu hợp đồng lao động giảng dạy tại cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập, đồng thời kêu gọi các địa phương quan tâm thực hiện xã hội hóa giáo dục.

“Đối với huyện được giao biên chế, cố gắng tuyển đủ chỉ tiêu. Ngoài ra điều động giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu một cách phù hợp. Mặt khác, tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục nhằm giảm khó khăn, áp lực cho trường công lập và ngân sách Nhà nước”, Phạm Đăng Khoa trao đổi.

Chỉ tiêu nhiều, tuyển dụng giáo viên được bao nhiêu? ảnh 2
Giờ thể dục của các bé lớp ghép 3 - 5 tuổi tại điểm Trường Cáng Dông, Trường Mầm non Xéo Dì Hồ (Mù Cang Chải, Yên Bái). Ảnh: Báo Yên Bái

Quy trách nhiệm cho người đứng đầu

Tại buổi làm việc về tình trạng thiếu giáo viên trong các cơ sở giáo dục công lập, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, ông Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh, trường nào thiếu giáo viên phải tuyển cho đủ. Nếu tuyển mà vẫn thiếu phải xem xét hợp đồng thêm, tăng giờ để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.

Biên chế đã giao cho các địa phương, địa bàn nào không tuyển đủ thì phó chủ tịch UBND phụ trách lĩnh vực phải chịu trách nhiệm. “Lãnh đạo các địa phương phải đến trường sư phạm tìm nguồn tuyển, đồng thời thường xuyên thăm hỏi, động viên bám trường, bám lớp”, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh gợi mở.

Liên quan đến chế độ đãi ngộ cho nhà giáo, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai giao sở GD&ĐT, UBND tỉnh khẩn trương xây dựng chính sách hỗ trợ giáo viên, trình HĐND tỉnh xem xét thông qua trước khi khai giảng năm học 2023 - 2024 để giáo viên an tâm, phấn khởi.

Trong bối cảnh còn thiếu giáo viên, các ngành, địa phương không được lấy giáo viên sang công tác ở lĩnh vực khác trong hệ thống chính trị cho đến khi có đủ nhân sự. Cần tính toán đào tạo có địa chỉ, đào tạo tại chỗ. Cấp ủy, chính quyền các địa phương phải tính toán, nếu thiếu thì cử con em là người địa phương đi đào tạo để phục vụ quê hương.

Nhấn mạnh một số giải pháp khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên và thực hiện phát triển đội ngũ nhà giáo, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục Vũ Minh Đức cho hay, Bộ GD&ĐT tiếp tục triển khai xây dựng Luật Nhà giáo, tạo cơ sở pháp lý nhằm giải quyết vướng mắc liên quan đến tuyển dụng, thu hút và chăm lo cho đội ngũ nhà giáo. Bộ sẽ chủ trì phối hợp với Bộ Nội vụ ban hành, sửa đổi Thông tư về vị trí việc làm và định mức giáo viên. Qua đó, các địa phương có cơ sở bố trí giáo viên sát với thực tế hơn.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT tiếp tục rà soát số lượng chỉ tiêu biên chế và số lượng giáo viên hiện có ở các địa phương để bổ sung cho năm học 2023 - 2024 trong tổng biên chế giao đến năm 2026; đồng thời tăng cường đôn đốc các địa phương tổ chức tuyển dụng hết số lượng biên chế đã được giao.

Ông Vũ Minh Đức đề nghị, các địa phương xây dựng đề án phát triển đội ngũ giáo viên với tầm nhìn dài hạn, phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đồng thời, có chính sách hợp lý để thu hút giáo viên và rà soát, sắp xếp điều tiết giáo viên mầm non, phổ thông giữa các cơ sở giáo dục trong địa phương, nhằm khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ.

Cùng với đó, địa phương cần tổ chức tuyển dụng hết số biên chế được giao, ưu tiên tuyển giáo viên mầm non và giáo viên tiểu học còn thiếu. Đối với một số môn học mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, địa phương có thể đặt hàng đào tạo theo Nghị định 116/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo ông Vũ Minh Đức, kinh nghiệm cho thấy, nếu các sở GD&ĐT bám sát và phối hợp chặt chẽ với ngành Nội vụ, việc tuyển dụng đủ chỉ tiêu biên chế được giao sẽ không khó. Bên cạnh đó, địa phương cần tăng cường kiểm tra, thanh tra công tác tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên. Đẩy mạnh việc tinh giản biên chế gắn với tổ chức trường lớp và cơ cấu lại đội ngũ viên chức.

Cùng với đó, khuyến khích các cá nhân, doanh nghiệp thành lập cơ sở giáo dục ngoài công lập, tham gia xã hội hóa giáo dục nhằm giảm số lượng người hưởng lương từ ngân sách Nhà nước. Địa phương cũng cần nghiên cứu xây dựng chính sách thu hút, tạo nguồn tuyển dụng và hỗ trợ, tạo điều kiện để giáo viên yên tâm công tác; thực hiện đào tạo giáo viên gắn với nhu cầu để bảo đảm đủ về cơ cấu, số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Theo dự báo của Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, năm học 2023 - 2024, toàn ngành cần hơn 1,1 triệu giáo viên các cấp (trong các cơ sở giáo dục công lập). Cả nước, cần tuyển bổ sung hơn 81.500 giáo viên các cấp. Số lượng biên chế được giao chưa tuyển dụng ở các địa phương là hơn 74.100 giáo viên; trong đó, hơn 24.400 giáo viên tiểu học; trên 15.500 giáo viên THCS và hơn 5.500 giáo viên THPT.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/chi-tieu-nhieu-tuyen-dung-giao-vien-duoc-bao-nhieu-post650251.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/chi-tieu-nhieu-tuyen-dung-giao-vien-duoc-bao-nhieu-post650251.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chỉ tiêu nhiều, tuyển dụng giáo viên được bao nhiêu?