Chiến sự Trung Đông: Israel cảnh báo hủy diệt Hezbollah

PV | 05/11/2023, 07:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nêu rõ Hezbollah sẽ tự hủy hoại chính mình và tàn phá đất nước Lebanon, nếu gây chiến với Israel.

Lo ngại trước nguy cơ phải mở mặt trận mới ở biên giới phía Bắc trong bối cảnh cuộc chiến tại Gaza được xác định là rất khó khăn và kéo dài, giới chức Israel hôm qua (4/11) một lần nữa cảnh báo Lực lượng Hezbollah ở Lebanon về những hậu quả cực kỳ thảm khốc với lực lượng này cũng như đất nước Lebanon, nếu xung đột nổ ra.

Chiến sự Trung Đông: Israel cảnh báo hủy diệt Hezbollah - Ảnh 1.

Binh sĩ Israel hoạt động sâu bên trong Dải Gaza. Ảnh: timesofisrael.com

Tuyên bố khi tới thị sát khu vực biên giới với Lebabon, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nêu rõ Hezbollah sẽ tự hủy hoại chính mình và tàn phá đất nước Lebanon, nếu gây chiến với Israel. Lời cảnh báo được đưa ra chỉ ít giờ sau tuyên bố của Tổng thư kí Lực lượng Hezbollah Hassan Nasarallah về việc để ngỏ khả năng mở cuộc tấn công quy mô lớn vào Israel để “giải vây” cho dải Gaza. Theo ông Gallant, Hezbollah cần tỉnh táo để không mắc phải sai lầm chết người mà Hamas đã mắc phải đó là mở cuộc tấn công vào miền Nam Israel sáng 7/10, dẫn đến chiến dịch trả đũa thảm khốc kéo dài 4 tuần qua của quân đội Israel vào Gaza.

Cũng trong ngày 4/11, Bộ chỉ huy Trung tâm của quân đội Mỹ thông báo nhóm tác chiến tàu sân bay USS Dwight Eisenhower đã tới Trung Đông. Đây là nhóm tác chiến tàu sân bay thứ hai của Mỹ được triển khai đến khu vực kể từ khi nổ ra chiến sự tại Gaza hôm 7/10. Trước đó, khoảng trung tuần tháng 10, Mỹ cũng đã triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Gerald R. Ford tới Trung Đông để biểu thị tình đoàn kết và sự ủng hộ vững chắc dành cho Israel trong cuộc chiến chống Hamas.

Liên quan đến các nỗ lực ngoại giao, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cùng Ngoại trưởng 5 nước A rập là Ai Cập, Saudi Arabi, Các tiểu Vương quốc Arab thống nhất (UAE), Qatar, Jordan và Ngoại trưởng Palestine, hôm 4/11 có cuộc họp tại thủ đô Amman của Jordan, để thảo luận tình hình chiến sự tại Gaza với trọng tâm là thúc đẩy một lệnh ngừng bắn nhân đạo. Tại đây, bất chấp lời kêu gọi từ các nhà ngoại giao A rập, Ngoại trưởng Mỹ vẫn kiên định lập trường chỉ ủng hộ một lệnh ngừng bắn nhân đạo cục bộ, tạm thời tại Gaza, chứ không ủng hộ việc chấm dứt chiến sự.

Về phản ứng của khu vực với chiến dịch bao vây và tấn công của quân đội Israel vào dải Gaza khiến nhiều dân thường Palestine thương vong, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua quyết định triệu hồi Đại sứ nước này tại Tel Aviv về nước để tham vấn. Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc quân đội Israel phạm tội ác chiến tranh khi phát động chiến dịch tấn công bừa bãi vào Gaza khiến hàng nghìn dân thường vong mạng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiến sự Trung Đông: Israel cảnh báo hủy diệt Hezbollah