Gần 200 ngân hàng Mỹ chực chờ phá sản

22/03/2023, 18:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nghiên cứu của Social Science Research Network cho biết, 186 ngân hàng nữa có thể phá sản nếu một nửa số người gửi tiền không có bảo hiểm quyết định rút tiền.

Sau sự sụp đổ của Silicon Valley Bank, một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng 186 ngân hàng Hoa Kỳ có nguy cơ gặp phải số phận tương tự. Báo cáo cho biết những lý do chính cho cuộc khủng hoảng này là lãi suất tăng và tỷ lệ tiền gửi không được bảo hiểm đang ở mức cao.

Nghiên cứu của Social Science Research Network, có tên là ‘Thắt chặt tiền tệ và sự mong manh của các Ngân hàng Hoa Kỳ vào năm 2023: Tổn thất theo thị trường và người gửi tiền không được bảo hiểm tháo chạy?’, cho biết 186 ngân hàng có thể phá sản nếu chỉ một nửa số người gửi tiền không được bảo hiểm quyết định rút tiền.

Choáng: Gần 200 ngân hàng Mỹ chực chờ phá sản - 1

Các nhà nghiên cứu lập ra diễn biến giả định là các ngân hàng đối mặt tình trạng rút tiền ồ ạt và Tập đoàn Bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC) không còn tiền để đảm bảo.

Fox Business trích dẫn nghiên cứu giải thích rằng việc tăng lãi suất mạnh của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nhằm giảm lạm phát đã làm mất giá các tài sản mà các ngân hàng nắm giữ, gồm trái phiếu chính phủ và chứng khoán bảo đảm bằng thế chấp.

Silicon Valley Bank trở thành con mồi của những đợt lãi suất ngày càng tăng vì nó nắm giữ phần lớn tài sản của mình dưới dạng trái phiếu chính phủ dài hạn. Những trái phiếu chính phủ này không giữ được nhiều giá trị như khi chúng được mua vào vì mức giá thấp hơn lãi suất hiện tại.

Để bù đắp cho nhu cầu rút tiền gửi của khách hàng, SVB đã bán bớt một số tài sản này với khoản lỗ gần 2 tỷ USD. Việc tiết lộ những khoản lỗ này đã làm dấy lên nỗi sợ hãi đối với khách hàng, chủ yếu bao gồm các công ty khởi nghiệp công nghệ, gây ra tình trạng rút tiền ồ ạt.

Báo cáo cho biết rằng 186 ngân hàng phải đối mặt với nguy cơ sụp đổ tương tự nếu họ không có lối thoát nào. "Tính toán của chúng tôi cho thấy các ngân hàng này chắc chắn có nguy cơ bị rút tiền nếu không có sự can thiệp hoặc tái cấp vốn khác của chính phủ”.

Bài liên quan
Hàng trăm chủ quán karaoke ở Hà Nội kêu cứu vì sắp phá sản
Hàng trăm chủ quán karaoke ở Hà Nội cùng ký vào đơn kiến nghị gửi các cấp chính quyền mong được tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gần 200 ngân hàng Mỹ chực chờ phá sản