Từ thực tế quản lý các trường mầm non tại địa phương, bà Nguyễn Vy, Trưởng Phòng GDMN, Sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái chia sẻ: Chúng tôi luôn đưa nội dung chăm sóc nuôi dưỡng, kỹ năng xử lý các tình huống sơ cấp cứu, phòng tránh tai nạn thương tích, phòng tránh một số bệnh thường gặp đối với trẻ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm... được đưa vào chương trình bồi dưỡng thường xuyên, tập huấn chuyên đề hàng năm của ngành giáo dục các cấp.
Chăm sóc sức khỏe được giáo viên lồng ghép trong các hoạt động. |
"Tại các nhà trường, nội dung phòng chống tai nạn thương tích, giáo dục trẻ kỹ năng tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe được giáo viên mầm non lồng ghép trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ giúp trẻ bước đầu có kỹ năng nhận diện các nguy cơ nguy hiểm, mất an toàn, tránh những khu vực nguy hiểm. Có kỹ năng cảnh báo và nhờ trợ giúp khi thấy mất an toàn cho bản thân", bà Nguyễn Vy cho biết.
Vụ trưởng Nguyễn Bá Minh chia sẻ thêm: Có thể thấy, các cơ sở GDMN đã làm tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức thiết thực, phù hợp như tuyên truyền trên loa đài, tranh áp phích, bảng tin của nhà trường, góc tuyên truyền của các nhóm, lớp để phụ huynh phối hợp cùng với nhà trường thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho trẻ, hạn chế một cách tối đa tai nạn thương tích xảy ra với trẻ.
Tuy nhiên vẫn còn hạn chế, một vài địa phương công tác quản lý, cấp phép thành lập nhóm, lớp mầm non tư thục còn lỏng lẻo nên một số cơ sở chưa đủ các điều kiện thành lập đã nhận trông giữ trẻ nên đã xảy ra một số trường hợp tai nạn, mất an toàn đáng tiếc đối với trẻ.
Ở một số cơ sở GDMN, cán bộ quản lý chưa quan tâm đến việc xây dựng môi trường an toàn, chưa sâu sát trong công tác kiểm tra, phát hiện nguy cơ tiềm ẩn để sửa chữa khắc phục nên đã để xảy ra một số tai nạn đáng tiếc đối với trẻ.
Để hạn chế điều này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nhắc nhở các các địa tăng cường kiểm tra, đảm bảo yêu cầu chăm sóc, nuôi dạy, giáo dục trẻ an toàn khi bước vào năm học mới.
“Đội ngũ giáo viên còn thiếu so với quy định, GV một số cơ sở GDMN còn trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm hoặc không được đào tạo bài bản, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ còn hạn chế nên dễ để xảy ra sai sót trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ hoặc khi xảy ra các tình huống nguy hiểm đối với trẻ đã không biết cách xử trí hoặc xử trí sai làm ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của trẻ. Ứng xử của một vài cán bộ quản lý, GV, nhân viên trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ tại một số cơ sở GDMN, đặc biệt là ở các nhóm, lớp độc lập tư thục còn chưa chuẩn mực”, Vụ trưởng Nguyễn Bá Minh nhấn mạnh.