Chú trọng an toàn đối với trẻ mầm non trong năm học mới

31/08/2023, 16:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đảm bảo an toàn cho trẻ em trong cơ sở giáo dục mầm non là nhiệm vụ quan trọng, quyết định chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Đảm bảo an toàn cho trẻ

Theo PGS.TS Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non (GDMN): Trong những năm qua Bộ GD&ĐT đã luôn quan tâm, chỉ đạo thực hiện việc đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất cũng như tinh thần cho trẻ em trong các cơ sở GDMN, với việc kịp thời tham mưu ban hành các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền liên quan đến công tác đảm bảo an toàn. Ban hành văn bản hướng dẫn các sở GDĐT chú trọng công tác đảm bảo an toàn hàng năm.

Đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định về đảm bảo an toàn. Đặc biệt trong các cơ sở GDMN ngoài công lập, trước thực trạng vẫn còn xảy ra những vụ việc mất an toàn đối với trẻ trong các cơ sở GDMN tư thục, đặc biệt là nhóm lớp độc lập tư thục, Bộ GD&ĐT đã hoàn thiện hệ thống văn bản như Điều lệ trường mầm non, Quy chế tổ chức và hoạt động cơ sở GDMN độc lập tư thục. Hàng năm Bộ đã đưa nội dung tăng cường quản lý các nhóm lớp ngoài công lập vào hướng dẫn nhiệm vụ năm học của GDMN.

"Bộ GD&ĐT tiếp tục ban hành nhiều công văn chỉ đạo tăng cường công tác quản lý các cơ sở GDMN ngoài công lập, đảm bảo an toàn cho trẻ em tại cơ sở giáo dục mầm non, yêu cầu các sở GDĐT chỉ đạo các phòng giáo dục phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra các cở sở GDMN ngoài công lập, kịp thời phát hiện và kiên quyết đình chỉ các nhóm lớp tư thục không đảm bảo các điều kiện về nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ" - PGS.TS Nguyễn Bá Minh nhấn mạnh.

Chú trọng an toàn đối với trẻ mầm non trong năm học mới ảnh 1
Trẻ luôn được giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh.

Chính quyền địa phương các cấp đã ý thức được trách nhiệm và quan tâm đến quy hoạch, xây dựng cơ sở GDMN, đáp ứng nhu cầu gửi trẻ. Nhiều địa phương đã ban hành chính sách đặc thù, góp phần giải quyết khó khăn về trường lớp mầm non dành cho con công nhân làm việc ở khu công nghiệp. Chỉ đạo các cấp quản lý giáo dục và các cơ sở GDMN đã làm tốt công tác tuyên truyền để phụ huynh phối hợp cùng với nhà trường thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho trẻ, hạn chế một cách tối đa tai nạn thương tích xảy ra với trẻ.

Ghi nhận thực tế

Thực tế cho thấy, vấn đề an toàn cho trẻ luôn được các cở sở GDMN đặt lên là mối quan tâm hàng đầu. Hầu hết các cơ sở GDMN đã chú trọng xây dựng, cải tạo môi trường giáo dục an toàn, các khu vực vui chơi trong và ngoài lớp học thường xuyên được kiểm tra, bảo dưỡng, giữ vệ sinh sạch sẽ. Nhiều nơi đã tăng cường đầu tư trang bị đồ dùng đồ chơi, đồng bộ, phù hợp độ tuổi đảm bảo an toàn cho trẻ khi tham gia các hoạt động tại trường/lớp mầm non.

Luôn chú trọng quản lý việc chăm sóc, nuôi dưỡng an toàn cho trẻ, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, Vũ Quốc Long cho biết: Công tác tổ chức bán trú trong cơ sở được thực hiện đúng quy định. Đa số các cơ sở GDMN thực hiện hợp đồng thực phẩm với những đơn vị cung ứng thực phẩm an toàn, thực phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng. Các bếp ăn được bố trí theo nguyên tắc một chiều, đảm bảo chế độ kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thức ăn theo đúng quy định.

Từ thực tế quản lý các trường mầm non tại địa phương, bà Nguyễn Vy, Trưởng Phòng GDMN, Sở GD&ĐT tỉnh Yên Bái chia sẻ: Chúng tôi luôn đưa nội dung chăm sóc nuôi dưỡng, kỹ năng xử lý các tình huống sơ cấp cứu, phòng tránh tai nạn thương tích, phòng tránh một số bệnh thường gặp đối với trẻ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm... được đưa vào chương trình bồi dưỡng thường xuyên, tập huấn chuyên đề hàng năm của ngành giáo dục các cấp.

Chú trọng an toàn đối với trẻ mầm non trong năm học mới ảnh 2
Chăm sóc sức khỏe được giáo viên lồng ghép trong các hoạt động.

"Tại các nhà trường, nội dung phòng chống tai nạn thương tích, giáo dục trẻ kỹ năng tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe được giáo viên mầm non lồng ghép trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ giúp trẻ bước đầu có kỹ năng nhận diện các nguy cơ nguy hiểm, mất an toàn, tránh những khu vực nguy hiểm. Có kỹ năng cảnh báo và nhờ trợ giúp khi thấy mất an toàn cho bản thân", bà Nguyễn Vy cho biết.

Vụ trưởng Nguyễn Bá Minh chia sẻ thêm: Có thể thấy, các cơ sở GDMN đã làm tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức thiết thực, phù hợp như tuyên truyền trên loa đài, tranh áp phích, bảng tin của nhà trường, góc tuyên truyền của các nhóm, lớp để phụ huynh phối hợp cùng với nhà trường thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho trẻ, hạn chế một cách tối đa tai nạn thương tích xảy ra với trẻ.

Tuy nhiên vẫn còn hạn chế, một vài địa phương công tác quản lý, cấp phép thành lập nhóm, lớp mầm non tư thục còn lỏng lẻo nên một số cơ sở chưa đủ các điều kiện thành lập đã nhận trông giữ trẻ nên đã xảy ra một số trường hợp tai nạn, mất an toàn đáng tiếc đối với trẻ.

Ở một số cơ sở GDMN, cán bộ quản lý chưa quan tâm đến việc xây dựng môi trường an toàn, chưa sâu sát trong công tác kiểm tra, phát hiện nguy cơ tiềm ẩn để sửa chữa khắc phục nên đã để xảy ra một số tai nạn đáng tiếc đối với trẻ.
Để hạn chế điều này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nhắc nhở các các địa tăng cường kiểm tra, đảm bảo yêu cầu chăm sóc, nuôi dạy, giáo dục trẻ an toàn khi bước vào năm học mới.

“Đội ngũ giáo viên còn thiếu so với quy định, GV một số cơ sở GDMN còn trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm hoặc không được đào tạo bài bản, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ còn hạn chế nên dễ để xảy ra sai sót trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ hoặc khi xảy ra các tình huống nguy hiểm đối với trẻ đã không biết cách xử trí hoặc xử trí sai làm ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của trẻ. Ứng xử của một vài cán bộ quản lý, GV, nhân viên trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ tại một số cơ sở GDMN, đặc biệt là ở các nhóm, lớp độc lập tư thục còn chưa chuẩn mực”, Vụ trưởng Nguyễn Bá Minh nhấn mạnh.

Bài liên quan
Thưởng tiền cho sinh viên nam đăng ký học ngành Giáo dục mầm non
"Tin vui là trong hơn 300 thí sinh đăng ký theo học ngành Giáo dục mầm non, đã có một thí sinh nam", ông Nguyễn Vinh San, Trưởng phòng Phòng Công tác sinh viên Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chú trọng an toàn đối với trẻ mầm non trong năm học mới