'Chữa lành' cho giáo viên hậu Covid-19

Kim Dung | 06/11/2022, 10:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Giáo viên thường được biết đến là những người tận tụy với nghề. 

Thách thức trong giảng dạy

Sự thay đổi trong xã hội xảy ra vài năm qua khiến giáo viên hầu như không có thời gian để phản ứng. Trước hết, họ phải chuyển đổi từ giảng dạy trực tiếp sang các nền tảng trực tuyến, khi Covid-19 bùng phát. Nhiều giáo viên đã phải chăm sóc con, trong khi dẫn dắt toàn bộ lớp học qua màn hình. Các phụ huynh cũng có thể quan sát lớp học và cách giáo viên giảng dạy. Họ bày tỏ sự thất vọng về các vấn đề kết nối và kỹ thuật.

Khi trường học đóng cửa vào năm 2021, các tiểu bang đã báo cáo sự sụt giảm thành tích học tập của trẻ em. Học sinh, có vẻ như, đang phải đương đầu với nhiều khó khăn. Một báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) vào tháng 3 cho thấy, 37% học sinh trung học có sức khỏe tâm thần kém trong đại dịch. 44% người học cho biết cảm thấy buồn hoặc tuyệt vọng trong năm qua. Hơn 1/2 chia sẻ từng bị lạm dụng tình cảm ở nhà và 11% nói rằng bị lạm dụng thể chất. Trường học đóng cửa trong thời Covid-19 cũng có nghĩa là nhiều học sinh phải chịu đựng môi trường mà họ không muốn.

Trong nhiều năm, trường học là nơi an toàn cho học sinh, cung cấp bữa ăn và kiến thức. Tuy nhiên, Mỹ là quốc gia ghi nhận không ít vụ xả súng trường học trong thời gian qua. Sau mỗi sự kiện như vậy, các giáo viên đều gặp chấn thương, dù họ chứng kiến trực tiếp hay gián tiếp. Tình trạng đó có thể khiến giáo viên cảm thấy mất kiểm soát, gia tăng tức giận hoặc hung hăng, xa lánh xã hội, hay gặp triệu chứng thể chất như đau đầu, đau bụng, mất ngủ, thèm ăn.

Tìm cách chữa lành

Tiến sĩ Jonnalagadda cho rằng, hỗ trợ các nhu cầu về sức khỏe tâm thần cho giáo viên là một vấn đề phức tạp, đòi hỏi cách tiếp cận nhiều mặt. Giáo viên có thể bình thường hóa sự căng thẳng và kiệt sức mà họ cảm thấy. Bởi, đó đơn giản là một phần của việc trở thành giáo viên. Họ cũng biết rằng, các giáo viên khác đang gặp phải điều tương tự.

Tình trạng kiệt sức của giáo viên được đặc trưng bởi cảm giác uể oải, lo lắng, mất hứng thú, vô vọng, cáu kỉnh và thu mình khỏi xã hội. Các triệu chứng về thể chất có thể bao gồm nhịp tim nhanh, khó ngủ, không thở được, đau đầu và đau bụng. Để nhận được sự giúp đỡ, giáo viên có thể bắt đầu bằng cách tâm sự với người mà họ biết và tin tưởng.

Giáo viên cũng có thể tìm đến dịch vụ chăm sóc sức khỏe hành vi chuyên nghiệp, nếu cảm thấy đặc biệt quá tải. Tâm lý trị liệu có thể là một công cụ mạnh mẽ trong việc quản lý căng thẳng, cũng như hỗ trợ các mục tiêu cá nhân và nghề nghiệp của một người. Giáo viên có thể kiểm tra với các khu học chánh và hiệp hội của họ. Nhờ đó, biết các nguồn lực hoặc liên hệ với bác sĩ chăm sóc riêng để được giúp đỡ.

Giáo viên cũng cần duy trì thói quen chăm sóc bản thân, nhằm ưu tiên sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống lành mạnh. Tự chăm sóc bản thân không phải chỉ đơn giản là vệ sinh cá nhân hay đi dạo. Đối với nhiều người, điều đó đại diện cho một cơ hội để xác định cách họ muốn được đối xử. Đối với giáo viên, tự chăm sóc có thể bao gồm thiết lập ranh giới và duy trì điều đó. Giáo viên có thể bảo vệ thời gian của họ bằng cách truyền đạt rõ ràng những gì bản thân được và không sẵn sàng làm.

Đồng thời, hãy tập trung vào những gì có thể kiểm soát. Bằng cách hạn chế tiếp xúc với các sự kiện đáng lo ngại, giáo viên có thể giữ được cảm giác an toàn. Điều quan trọng khác là chăm sóc bản thân. Giáo viên nên ưu tiên chế độ dinh dưỡng, tập thể dục và ngủ đủ giấc, thực hành các kỹ thuật thư giãn và theo đuổi những sở thích khác ngoài công việc.

Giáo viên hãy giữ liên lạc với bạn bè và gia đình. Giáo viên có thể kết nối với những người khác. Điều này như một lời nhắc nhở rằng, bất kỳ ai cũng có thể liên hệ với người thân để chia sẻ về những gì họ đang trải qua. Điều đó chứng tỏ, họ không đơn độc. Giáo viên cũng cần duy trì kỳ vọng hợp lý. Hãy đối xử tốt với bản thân và đặt ra những mục tiêu nhỏ, thực tế để mang lại sự cân bằng.

“Đại dịch là một lời nhắc nhở rõ ràng về việc chúng ta trông cậy vào các giáo viên như thế nào để chăm sóc con trong khi bản thân làm việc hoặc theo đuổi các hoạt động khác. Rèn luyện tính kiên nhẫn và lòng biết ơn có thể giúp củng cố sự tự tin của giáo viên một cách lâu dài”, Tiến sĩ Jonnalagadda nhấn mạnh. Do đó, các phụ huynh có thể hỏi thăm giáo viên. Sau đó, cho họ không gian và thời gian để chia sẻ cảm xúc khi sẵn sàng. Đồng thời, nhắc giáo viên chăm sóc bản thân. Các cha mẹ cũng nên bày tỏ lòng biết ơn, thừa nhận vai trò của giáo viên trong cuộc sống học sinh. Điều đó giúp tạo ra cái nhìn tích cực hơn cho tất cả mọi người.

“Dạy học không chỉ là một công việc. Đó là một nghề cao quý kêu gọi các cá nhân hỗ trợ trẻ em trong quá trình trưởng thành và phát triển toàn diện. Cần có sự can đảm, gan dạ và kiên cường để đáp ứng các yêu cầu của một môi trường giáo dục”, Tiến sĩ Jonnalagadda cho biết. Tuy nhiên, ngày nay, giáo viên phải đối mặt với nhiều thách thức hơn bao giờ hết. Ngoài cảm giác kiệt sức, nhiều người còn cảm thấy bị ngược đãi, không tôn trọng và nghi ngờ. Họ đang từ bỏ và rời khỏi nghề. Chỉ bằng cách cho giáo viên không gian để phát triển và có cơ hội thành công, thì họ mới không rời bỏ nghề. Bởi, giáo viên là chìa khóa thành công trong tương lai của chúng ta.

Theo Psychiatrictimes

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/chua-lanh-cho-giao-vien-hau-covid-19-post613941.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/chua-lanh-cho-giao-vien-hau-covid-19-post613941.html
Bài liên quan
Nguồn gốc của chữ viết
(GDTD) - Chữ hình nêm là một trong những hình thức diễn tả bằng chữ viết được biết tới sớm nhất, khoảng thế kỷ 30 trước công nguyên.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Chữa lành' cho giáo viên hậu Covid-19