Chưa ngăn được Houthi, Mỹ tung đòn "đi đường vòng" với Iran

26/01/2024, 13:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ sẽ tới Thái Lan để gặp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc và thảo luận về những lo ngại của Mỹ ở Trung Đông, đặc biệt là “điểm nóng” biển Đỏ.

Tờ Wall Street Journal hôm 25-1 cho biết Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan dự kiến đề cập các cuộc tấn công gần đây của Houthi nhằm vào tàu ở biển Đỏ với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Lực lượng Houthi ở Yemen tổ chức biểu tình phản đối các cuộc tấn công của Mỹ và Anh vào các địa điểm gần Sanaa. ảnh: AP

Lực lượng Houthi ở Yemen tổ chức biểu tình phản đối các cuộc tấn công của Mỹ và Anh vào các địa điểm gần Sanaa. ảnh: AP

Theo tờ South China Morning Post, Washington đã tìm cách gây áp lực lên Trung Quốc để ngăn chặn sự hỗ trợ về hậu cần, quân sự và tài chính của Iran cho lực lượng Houthi. Iran được xem là bên hỗ trợ quốc tế quan trọng nhất cho nhóm vũ trang này.

Thông tin về cuộc gặp cấp cao được đưa ra sau khi tờ Financial Times hôm 24-1 tiết lộ rằng Mỹ đã liên tục nêu lên mối quan ngại với các quan chức cấp cao Trung Quốc trong 3 tháng qua.

Hôm 23-1, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nhấn mạnh Washington hy vọng Bắc Kinh có thể tác động hơn nữa đến Tehran.

Theo tờ Financial Times, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng đề cập với ông Vương về khả năng Trung Quốc tận dụng ảnh hưởng của mình đối với Iran. Tuy nhiên, Mỹ vẫn chưa nhận thấy bất kỳ bằng chứng đáng kể nào cho thấy Bắc Kinh đang gây áp lực lên Tehran.

Trừng phạt thủ lĩnh Houthi
Mỹ và Anh đã ban hành các lệnh trừng phạt mới lên các thủ lĩnh của lực lượng Houthi ở Yemen khi nhóm này tuyên bố tiếp tục tấn công các tàu thương mại có liên hệ với Israel cho đến khi viện trợ nhân đạo được chuyển đến Gaza.
Mỹ và Anh thông báo các lệnh trừng phạt được công bố hôm 25-1 nhắm vào 4 quan chức chủ chốt của Houthi. Ông Brian Nelson, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ về khủng bố và tình báo tài chính, cho biết 4 quan chức này có liên quan đến các hành vi đe dọa hòa bình, an ninh và sự ổn định của Yemen.
Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Cameron cũng nhấn mạnh các biện pháp trừng phạt củng cố thông điệp rõ ràng tới Houthi trong những tuần gần đây, đồng thời cam kết nhắm mục tiêu vào những kẻ đứng sau hành động "bất hợp pháp và không thể chấp nhận" đối với hoạt động vận chuyển trên biển Đỏ.

Bài liên quan
Hình ảnh Vành đai 4 qua huyện Khoái Châu và Yên Mỹ sau 10 tháng thi công
Vành đai 4 đang xây dựng qua huyện Khoái Châu và Yên Mỹ, Hưng Yên có tổng chiều dài khoảng 3,07 km.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chưa ngăn được Houthi, Mỹ tung đòn "đi đường vòng" với Iran