Đại diện các bộ, ngành, đại học và trường đại học tham gia cuộc họp. |
Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị đã chỉ rõ: “Xây dựng một số trung tâm giáo dục, đào tạo xuất sắc về công nghệ theo hình thức hợp tác công - tư”. Bộ GD&ĐT đã ban hành Quyết định số 4019/QĐ-BGDĐT ngày 01/12/2020 ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 17/4/2020. Trong đó, giao Bộ GD&ĐT xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ Đề án phát triển hệ thống trung tâm đào tạo xuất sắc và tài năng về công nghệ 4.0.
Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030 đã nêu rõ quan điểm: “Phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và các hệ thống đổi mới sáng tạo ngành, vùng, trong đó lấy doanh nghiệp làm trung tâm, viện nghiên cứu và trường đại học là chủ thể nghiên cứu mạnh, Nhà nước thực hiện định hướng, điều phối, kiến tạo môi trường thể chế, chính sách thuận lợi cho hoạt động hiệu quả của toàn hệ thống”.
Từ thực tế hoạt động, các đại biểu đến từ các Bộ, ngành, đại học và trường đại học đã cho ý kiến về việc xây dựng đề án phát triển hệ thống trung tâm đào tạo xuất sắc và tài năng về công nghệ 4.0 với những cơ sở pháp lý và phù hợp trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Các đại biểu đưa ra những nội dung quan trọng của Đề án cũng như thực tế triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển đào tạo và nghiên cứu khoa học trong cơ sở giáo dục đại học. Tình hình phát triển giáo dục đại học trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0. Từ đó chỉ ra những tồn tại, hạn chế, đề xuất giải pháp thực hiện sao cho hiệu quả.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc yêu cầu Ban soạn thảo ghi nhận ý kiến đóng góp của các đại biểu, kế thừa các chương trình tiên tiến, chương trình chất lượng cao, tiếp thu lấy ý kiến các chương trình quốc tế đã thực hiện để tham khảo. Thứ trưởng cũng lưu ý việc khảo sát, đưa vào nội dung các ngành đào tạo 4.0 theo đúng chuẩn đầu ra, chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế, phục vụ cho thực tế phát triển đất nước. Quá trình làm gắn với đội ngũ, giảng viên, cơ sở vật chất, điều kiện thực hiện. Phải khảo sát đi vào chi tiết thực tế đào tạo tại Việt Nam, trường nào, có đào tạo môn học, ngành học này không. Quan điểm, mục tiêu, giải pháp phải đảm bảo tính khoa học khi triển khai Đề án.