Chuyên gia hướng dẫn sử dụng hoa đu đủ đực ngâm mật ong

Thanh Thanh(Tổng hợp) | 16/01/2024, 17:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hoa đu đủ đực ngâm mật ong là một hỗn hợp được nhiều người truyền miệng nhau để sử dụng, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách sử dụng đúng.

Hoa đu đủ đực từng bị nhiều người coi là thứ bỏ đi vì không thể đậu quả. Tuy nhiên, loại hoa này lại mang đến nhiều lợi ích đối với sức khoẻ.

Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt nam cho biết, hoa đu đủ đực có giá trị dinh dưỡng cao, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Ngoài được chế biến thành những món ăn dinh dưỡng, hoa đu đủ đực còn đem lại các tác dụng tuyệt vời khác không thể bỏ qua. Vậy tác dụng của hoa đu đủ đực là gì?

Các tác dụng của hoa đu đủ đực

Hỗ trợ kiểm soát đường huyết

Nhờ khả năng kích thích cơ thể sản sinh insulin, loại hoa này giúp các bệnh nhân bị tiểu đường kiểm soát cũng như cải thiện nồng độ đường trong máu. Thông qua đó, hỗ trợ phòng ngừa được các biến chứng của bệnh, đồng thời, người mắc bệnh cũng cảm thấy sức khỏe được cải thiện và thay đổi.

Hỗ trợ cải thiện các bệnh đường tiêu hóa

Hoa đu đủ đực có hàm lượng cao các loại vitamin C, E giúp tăng cường trao đổi chất trong cơ thể cũng như trung hòa được axit dư thừa trong dạ dày. Loại hoa này còn chứa men papain giúp tiêu hóa tốt, phòng ngừa tình trạng táo bón.

Hỗ trợ cải thiện các bệnh đường hô hấp

Hỗ trợ cải thiện các bệnh liên quan đến đường hô hấp là tác dụng khác của hoa đu đủ đực. Cụ thể, trong loại hoa này chứa chất kháng viêm như: acid gallic, phenol với công dụng kháng khuẩn, chống viêm.

Nhờ vậy, hoa giúp cải thiện các tình trạng ho có đờm, ho do viêm họng, đau rát cổ họng, khàn giọng, ho khan, mà người bệnh đang gặp phải.

Hoa đu đủ đực ngâm mật ong rất tốt cho sức khoẻ.

Hoa đu đủ đực ngâm mật ong rất tốt cho sức khoẻ.

Hỗ trợ điều trị bệnh ung thư

Sử dụng hoa đu đủ đực cũng có tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh ung thư. Hoa đu đủ đực với các thành phần beta carotene, axit gallic, phenol chống oxy hóa và giúp hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư trong cơ thể bệnh nhân.

Ngăn ngừa đau tim, đột quỵ

Hoa đu đủ đực chứa hàm lượng beta carotene với tác dụng bổ máu, thông mạch. Thông qua đó, góp phần hỗ trợ điều hòa tim mạch cũng như giữ cho trái tim khỏe mạnh. Người bệnh sẽ có thể kiểm soát được huyết áp cũng như các bệnh lý về tim mạch sẽ được phòng ngừa.

Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Hàm lượng lớn chất xơ, các loại vitamin như A, B, C có trong hoa đu đủ đực hỗ trợ việc giảm đi cảm giác thèm ăn, kiềm chế cơn đói cho những người đang thực hiện giảm cân.

Ngoài ra, muốn việc giảm cân đạt được hiệu quả, bên cạnh kết hợp sử dụng loại hoa này, cần thiết phải đảm bảo có một chế độ ăn uống và tập luyện thể dục thể thao khoa học, hợp lý.

Cách sử dụng hoa đu đủ đực ngâm mật ong đúng cách

Báo Tổ Quốc dẫn lời lương y Vũ Quốc Trung (Phòng Chẩn trị y học cổ truyền) cho biết, hoa đu đủ đực rất tốt nếu kết hợp cùng mật ong. Bài thuốc này có tác dụng chống viêm vùng hầu họng, giảm phù nề, trị ho, trị viêm loét dạ dày, ổn định đường huyết, cải thiện hệ miễn dịch, tốt cho đường tiêu hóa.

Cách ngâm đu đủ đực cùng mật ong: Lấy khoảng 300g hoa đu đủ đực tươi, ngâm cùng 1 lít mật ong. Sau 20 ngày có thể đem ra sử dụng. Ngâm càng lâu càng tốt.

Dưới đây là một số bài thuốc từ hoa đu đủ đực được lương y Trung chia sẻ:

Điều trị bệnh đau dạ dày

Cách dùng: Chuẩn bị 100g hoa đu đủ đực, 2 lít nước, 200ml rượu. Bạn đem rửa sạch hoa, sau đó phơi khô hoặc sao vàng, cho vào bình rượu dùng dần.

Hỗ trợ điều trị bệnh đường tiêu hóa

Cách dùng: Chuẩn bị 50g hoa đu đủ đực phơi khô, 800ml nước. Rửa sạch hoa, cho vào nồi nước sôi nấu lấy nước. Đun trong khoảng 30 phút rồi lọc lấy nước. Uống nước này sau ăn, nên dùng hàng ngày.

Trị ho có đờm, ho khan lâu ngày

Cách dùng: Chuẩn bị 15g hoa đu đủ đực, 10g lá hẹ tươi, 10g hạt chanh. Đem rửa nguyên liệu rồi giã nát, hòa với 20ml nước lọc, ngâm với mật ong trong 2 tuần. Mỗi lần dùng 2-3 lần, mỗi lần khoảng 15-20ml.

Đã có nhiều nghiên cứu từ Mỹ, Úc chứng minh hoa đu đủ đực chứa các hoạt chất phòng ngừa bệnh tiểu đường.

Tiểu dắt, đau niệu đạo

Cách dùng: Chuẩn bị 40g hoa đu đủ đực, 60g lá bạc thau, 40g đậu đen, 4g phác tiêu. Đem rửa sạch nguyên liệu rồi thái khúc, sắc với 1,5 lít nước đến khi còn khoảng 500ml. Lượng thuốc thu được chia làm 3 lần uống khi đói bụng, nên uống hết trong ngày.

Ngoài ra, chị em muốn giảm cân, cải thiện sức khỏe cũng có thể dùng hoa đu đủ đực khô hãm trà uống hàng ngày.

Cần lưu ý gì?

Theo Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng, khi sử dụng hoa đu đủ đực cần lưu ý một số điều để hạn chế gặp phải các tác dụng phụ không đáng có.

Các nhóm người bao gồm mẹ bầu đang mang thai hoặc cho con bú; trẻ em có độ tuổi dưới 3 tuổi; người có cơ thể hàn, hay bị lạnh bụng và tiêu chảy; hoặc những người có tiền sử dị ứng phấn hoa không được sử dụng hoa đu đủ đực để tránh nguy cơ làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Không nên sử dụng quá nhiều hoa đu đủ đực để không bị đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, hay tránh gặp phải các tác dụng phụ khác cho cơ thể.

Không dùng kết hợp hoa đu đủ đực với đậu xanh, cà pháo, măng chua, chất kích thích, rượu, bia, thuốc lá, nhằm tránh tình trạng tác dụng của hoa bị giảm đi. Uống nước sắc loại hoa này sau bữa ăn có thể phát huy tác dụng tốt nhất, cũng như uống nhiều nước để đào thải độc tố ra ngoài dễ dàng.

Những trường hợp sử dụng hoa đu đủ đực nhằm mục đích điều trị bệnh, không nên tự ý dùng mà cần tuân theo sự hướng dẫn từ bác sĩ để giảm thiểu nguy cơ gặp phải các tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Bạn cũng không kết hợp dùng hoa đu đủ đực với rễ của nó để tránh độc tố gây tử vong có thể sản sinh ra.

Bạn cần ngưng sử dụng ngay khi có biểu hiện bị dị ứng, nổi mẩn ngứa.

Bài liên quan
Uống nước lá xương sông có tác dụng gì cho sức khỏe?
Uống nước lá xương sông có tác dụng gì là băn khoăn của nhiều người, hãy cùng xem giải đáp trong bài viết dưới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia hướng dẫn sử dụng hoa đu đủ đực ngâm mật ong