“Chuyện ma gần nhà” chưa đạt tầm để dọa người xem

Trần Hoà | 20/02/2022, 09:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phim kinh dị Việt “Chuyện ma gần nhà” được cho là bộ phim đình đám. Tuy nhiên, khán giả cho rằng phim chưa đạt tầm để dọa người xem, cùng nhiều ý kiến trái chiều trong giới phê bình.

Phim “Chuyện ma gần nhà” đạt 53 tỉ đồng sau 4 ngày công chiếu.Phim “Chuyện ma gần nhà” đạt 53 tỉ đồng sau 4 ngày công chiếu.

Ra mắt từ ngày 11/2, “Chuyện ma gần nhà” là tác phẩm kinh dị hiếm hoi của điện ảnh Việt đạt 15 tỉ đồng trong ngày đầu công chiếu (và 53 tỉ đồng sau 4 ngày ra mắt). Tuy nhiên, khán giả lại cho rằng, bộ phim thiếu hấp dẫn và giá vé chỉ nên “bằng một ly nước mía” thì hợp lý hơn.

Bối cảnh ma trong đô thị

“Chuyện ma gần nhà” là dự án của đạo diễn Trần Hữu Tấn, quy tụ nhiều diễn viên tên tuổi và giàu kinh nghiệm như Mạc Can, Vân Trang, Khả Như đến các gương mặt mới như Huỳnh Thanh Trực, Trần Phong...

Bộ phim gồm chùm ba câu chuyện được sắp xếp theo tuần tự. Phim mở màn với cảnh một nhóm bạn gặp mặt ở căn hộ chung cư. Trong đêm, họ nảy ra ý tưởng mỗi thành viên kể một chuyện ma.

Chuyện thứ nhất kể về Lan Hương (Lê Bê La), minh tinh ở Sài Gòn nhiều thập niên trước. Cô nổi tiếng đến mức được vẽ khuôn mặt lên các xe nước mía để hút khách. Sau một tai nạn, cô đột ngột biến mất.

Thời gian sau, nữ diễn viên trẻ Ngọc Minh (Như Đan) đến biệt thự của Ái Như (Khả Như) - một minh tinh khác - để tuyển vai mới và được chọn. Sau khi chuyển đến sống cùng Ái Như theo lời đề nghị, cô phát hiện bí mật.

Chuyện thứ hai xoay quanh một thanh niên là ảo thuật gia (Huỳnh Thanh Trực). Sống cùng cha già (Mạc Can), anh thường bị ông cấm theo nghề. Một lần, cãi lời cha, anh biểu diễn ảo thuật cho một đứa trẻ, từ đó nhiều hiện tượng quỷ dị xảy ra.

Ở chuyện cuối, nhà ngoại cảm Bích (Vân Trang) được gia đình cô Út - một thiếu nữ quá cố nhờ tìm hài cốt. Khi lần mò tìm hiểu câu chuyện của Út, cô Bích bị một thế lực đeo bám.

“Chuyện ma gần nhà” được nhận xét hội tụ các yếu tố để hình thành một phim kinh dị đúng nghĩa. Không gian đặc trưng của Sài Gòn xưa được đặc tả trong bối cảnh biệt thự cổ, khu chung cư ám bụi.

Ánh sáng trở thành công cụ giúp phim khuếch đại nỗi ám ảnh, khi đạo diễn sử dụng đốm lửa leo lắt của que diêm trên bậc cầu thang, ngọn đèn lúc mờ lúc tỏ từ bàn thờ, giữa hành lang hiu hắt bóng người...

Đặc biệt, kỹ thuật tạo hình quỷ dị trong phim được chăm chút khá kỹ. Thế lực hắc ám xuất hiện với nhiều hình thù kỳ dị, như người có khả năng thay đổi khuôn mặt, quỷ cụt đầu, ma miệng rộng…

Phần đầu bộ phim có nét giống “Họa bì” của điện ảnh Trung Quốc về ý tưởng. Câu chuyện thứ hai lại có cảnh dọa ma gợi nhớ “Mê cung thần nông” của đạo diễn Guillermo Del Toro. Hình ảnh ma xõa tóc phần nào được tiết chế, thay vào đó ma không đầu.

Phim không lạm dụng các màn hù dọa, mà sử dụng các tiếng động phổ biến của thể loại kinh dị, như tiếng kéo cửa, độ vang, giọng nói vọng.


Diễn viên Vân Trang trườn bò la hét, kèm khuôn mặt đầy máu trong một cảnh phim.

Thổi phồng quá mức

Ra mắt từ 11/2, bộ phim thu hút lượng đông khán giả, đặc biệt là học sinh – sinh viên. Ngày đầu ra mắt, bộ phim đã thu về 15 tỉ, và chỉ 4 ngày sau đã đạt 53 tỉ đồng – một con số ấn tượng cho phim Việt. Trước đó, bộ phim đạt nhiều thành tích, như bán được 85.000 vé trước giờ ra rạp, hai ngày đầu có được 400.000 lượt khách và bị cháy vé nhiều thời điểm.

Nối tiếp thành công, ê-kíp “Chuyện ma gần nhà” cho biết sẽ sớm có những suất chiếu đầu tiên tại Đài Loan. Theo thông báo từ nhà sản xuất, bộ phim sẽ tiếp tục phát hành tại đây vào tháng 4/2022, lấy tên tiếng Anh là “Vietnamese horror story”.

“Chuyện ma gần nhà” hiện là phim dẫn đầu về buổi chiếu tại các rạp trên toàn quốc, bỏ xa các phim nội, ngoại phía sau. Tuy nhiên, theo nhận xét từ khán giả thì bộ phim chưa đạt tầm để dọa người xem. Đồng thời, có nhiều ý kiến trái chiều trong giới phê bình.

Đầu tiên là phần kịch bản, được cho là thiếu thuyết phục. Câu chuyện đầu tương đối trọn vẹn, khắc họa tốt màu sắc sinh động của đô thị. Bước sang chương thứ hai và ba, tác phẩm đuối dần, mắc nhiều lỗ hổng, khó phân định, rối rắm và thiếu tính kết nối.

Một khán giả viết trên Facebook cá nhân: “…Ai xem rồi đều thấy nội dung rời rạc, không logic, yếu tố kinh dị chỉ ở mức bình thường và kết thúc là nhân vật tỉnh dậy sau giấc mơ, cả ba cốt truyện đều gây nhàm chán”.

Một khán giả khác lại cho rằng, bộ phim khó mà dọa được người lớn. Bởi vậy, nên bán giá vé bằng một ly nước mía thì hợp hơn.

Trong các nhóm kín về phim, nhiều bài viết bày tỏ sự thất vọng với tác phẩm liên tục xuất hiện từ ngày 11/2. Nhiều người cho rằng “Chuyện ma gần nhà” gây thất vọng và bị thổi phồng quá mức.

Nhà phê bình Lê Hồng Lâm viết trên Facebook cá nhân: “…Bộ phim này với tôi là một thất bại, cho dù nó đang bùng nổ phòng vé với doanh thu đáng kinh ngạc. Tôi mừng vì thành quả phòng vé của bộ phim bao nhiêu, thì thất vọng về chất lượng của bộ phim bấy nhiêu.

Tại sao các nhà làm phim trẻ đã có được một mỏ vàng trong tay, đã lách được một cánh cửa hẹp để đi, không đụng hàng với ai, đã có những chất liệu original nguyên bản vàng ròng, mà lại biến thành một bộ phim “mạ vàng”.

Tuy vậy, một số khán giả lại khen ngợi bộ phim là xuất sắc. Diễn viên nhập vai tốt, diễn xuất tròn trịa, có thần thái. Bộ phim dù không gây ám ảnh mạnh, không rùng mình nhưng là một sự dũng cảm bứt phá của đạo diễn cũng như ê-kip làm phim.

Ý kiến trái chiều trong một tác phẩm là điều khó tránh. Tuy nhiên, thành tích hiện hữu mà bộ phim có được là sự khích lệ mạnh mẽ cho giới làm phim. Các nhà sản xuất sẽ giảm dần sự e dè, mạnh dạn đầu tư vào các nội dung khó nhằn hơn.

“Một bộ phim ma thành công - với tôi, trước hết phải đánh được vào nỗi sợ vật lý của khán giả, khiến họ phải nổi gai ốc, phải giật bắn mình, phải hú hét trong rạp.

Một bộ phim ma kinh điển ngoài đánh được vào nỗi sợ vật lý, còn khiến chúng ta phải liên hệ, phải soi chiếu vào nội tâm mình, phải khiến ta ám ảnh”

Nhà phê bình Lê Hồng Lâm

Bài liên quan
Dàn hậu diện áo dài vương phi “càn quét” thảm đỏ liên hoan phim
(GDTĐ) - Xuất hiện trên thảm đỏ Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22, dàn Hoa á hậu đọ sắc trong những chiếc áo dài đặc biệt, những bộ dạ hội lộng lẫy thu hút ánh nhìn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Chuyện ma gần nhà” chưa đạt tầm để dọa người xem