CNN: Mỹ nhận cảnh báo nguy hiểm - Thế giới Ả Rập đang vô cùng "phẫn nộ"

Duy Anh | 11/11/2023, 21:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hãng tin CNN cho biết, các nhà ngoại giao Mỹ tại những nước Ả Rập đã chuyển lời cảnh báo về sự ủng hộ của Washington đối với Israel.

Cảnh báo từ các nhà ngoại giao

CNN trích thông tin từ những bức điện ngoại giao mà hãng có được cho hay, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cảnh báo rõ ràng từ các nhà ngoại giao Mỹ ở thế giới Ả Rập. Các cảnh báo chỉ ra rằng, sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ đối với chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza đang ảnh hưởng rất lớn tới các nước Ả Rập.

Bức điện ngoại giao từ các quốc gia Ả Rập nhấn mạnh mối quan ngại sâu sắc của các quan chức Mỹ về sự giận dữ ngày càng tăng đối với Washington ngay sau khi Israel tiến hành các hoạt động chống lại nhóm vũ trang Hamas để trả đũa vụ đột kích của lực lượng này ở Israel hôm 7/10.

"Chúng ta đang thua ở lĩnh vực truyền tải thông điệp," một bức điện hôm 8/11 từ Đại sứ quán Mỹ ở Oman cho biết. Bức điện này cảnh báo sự ủng hộ của Mỹ đối với các hành động của Israel.

Một bức điện khác mà CNN thu được từ Đại sứ quán Mỹ ở Cairo, Ai Cập, chuyển tới Washington cũng báo cáo về sự tức giận của người Ả Rập trong khu vực đối với ủng hộ của Mỹ đối với chiến dịch của Tel Aviv.

Áp lực trong và ngoài nước

CNN nhận định, Tổng thống Mỹ Joe Biden đang chịu áp lực ngày càng tăng trong và ngoài nước về việc Mỹ hỗ trợ Israel trong bối cảnh khủng hoảng nhân đạo ở Gaza.

Các quan chức Mỹ đã nỗ lực tăng cường viện trợ vào Gaza và thúc đẩy các lệnh ngừng bắn nhân đạo để cho phép thêm viện trợ vào khu vực này cũng như để dân thường có thể sơ tán khỏi cuộc giao tranh. Trong khi đó, Mỹ vẫn đang phản đối lệnh ngừng bắn hoàn toàn ở Gaza và chỉ ủng hộ lệnh tạm ngừng bắn nhân đạo.

CNN: Mỹ nhận cảnh báo nguy hiểm - Thế giới Ả Rập đang vô cùng phẫn nộ - Ảnh 1.

Biểu tình ủng hộ Palestin tại Mỹ. Ảnh: Reuters

Trong những ngày gần đây, các đồng minh của Mỹ trong thế giới Ả Rập đã thể hiện rõ sự tức giận trước cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza.

Cuối tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tham dự hội nghị do Ngoại trưởng Jordan triệu tập, với sự tham dự của các nhà ngoại giao hàng đầu từ Ai Cập, Qatar, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Ả Rập Saudi, cũng như tổng thư ký của Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO).

Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo Ả Rập kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Gaza, trong khi ông Blinken đã nhắc lại sự phản đối lệnh ngừng bắn hoàn toàn từ phía Mỹ, cho rằng điều này sẽ cho phép lực lượng Hamas có thời gian tập hợp và tiến hành một cuộc tấn công khác vào Israel.

Theo CNN, mối lo ngại về sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Israel cũng gia tăng trong nội bộ chính quyền ông Biden.

Hãng tin này cho biết, lời kêu gọi Mỹ ủng hộ lệnh ngừng bắn đang gia tăng trong giới nhân viên chính phủ. Tổng thống Biden cũng đang phải đối mặt với áp lực trong nước khi các cuộc biểu tình ủng hộ người Palestine đang diễn ra hàng ngày gần khu Nhà Trắng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CNN: Mỹ nhận cảnh báo nguy hiểm - Thế giới Ả Rập đang vô cùng "phẫn nộ"