Cô bé 16 tuổi qua đời chỉ 3 ngày sau khi nhiễm căn bệnh nhiễm trùng nguy hiểm

02/12/2023, 10:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cô bé Isabel Connolly (16 tuổi, Anh) còn cả cuộc đời phía trước nhưng đã qua đời vì một căn bệnh nhiễm trùng chết người.

Vào 28 tháng 3 năm 2023, Isabel đang chuẩn bị cho kỳ thi và cảm thấy không khỏe, đau đầu dai dẳng. 2 ngày sau, cô bé bị cứng cổ và sụp mí mắt.

Tuy nhiên, bác sĩ chỉ khuyên nên uống thuốc giảm đau và dùng thuốc xịt mũi vì nghĩ Isabel bị cảm lạnh.

Chiều hôm đó, thân nhiệt của Isabel tiếp tục tăng nên mẹ Geraldine đã chở cô đến bệnh viện.

Chỉ trong vòng 5 phút sau khi đến bệnh viện, Isabel ngã gục xuống sàn. Bất chấp nỗ lực của bác sĩ, các cơ quan nội tạng của Isabel bắt đầu ngừng hoạt động và cô bé qua đời ngay vào đêm ngày 31 tháng 3.

Cho tới ngày 9 tháng 11, một cuộc điều tra đã xác nhận Isabel chết vì nhiễm trùng viêm màng não do liên cầu khuẩn.

Tuy nhiên, bác sĩ phụ trách cho rằng, lúc Isabel được đưa tới bệnh viên, cô bé không có dấu hiệu nào liên quan tới căn bệnh chết người này. Và nếu có thể phát hiện bệnh lúc đó, thì cũng không thể tạo ra sự khác biệt về kết quả.

Viêm màng não là tình trạng nhiễm trùng và viêm chất lỏng phần màng bao quanh não và tủy sống. Những màng này được gọi là màng não.

Tình trạng viêm màng não thường gây ra các triệu chứng như nhức đầu, sốt và cứng cổ.

Hầu hết các trường hợp viêm màng não là do nhiễm virus. Nhưng vi khuẩn, ký sinh trùng và nấm cũng có thể gây ra tình trạng này. Một số trường hợp viêm màng não sẽ cải thiện mà không cần điều trị trong vài tuần. Nhưng cũng có trường hợp có thể gây tử vong và cần điều trị bằng kháng sinh khẩn cấp. Điều trị sớm viêm màng não do vi khuẩn có thể ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng.

Theo NHS (Dịch vụ y tế quốc gia, Anh) cho biết, các triệu chứng viêm màng não có thể phát triển nhanh chóng, bao gồm:

- Nhiệt độ cao (sốt)

- Bị ốm

- Đau đầu

- Phát ban không mờ đi

- Cứng cổ

- Không thích ánh sáng chói

- Buồn ngủ hoặc không phản ứng

- Động kinh

Cô bé 16 tuổi qua đời chỉ 3 ngày sau khi nhiễm căn bệnh nhiễm trùng nguy hiểm - 1

Các yếu tố rủi ro

Các yếu tố nguy cơ gây viêm màng não bao gồm:

- Bỏ qua tiêm chủng. Rủi ro sẽ tăng lên đối với những người chưa hoàn thành lịch tiêm chủng cho trẻ em hoặc người lớn được khuyến nghị.

- Tuổi. Hầu hết các trường hợp viêm màng não do virus xảy ra ở trẻ dưới 5 tuổi. Viêm màng não do vi khuẩn thường gặp ở những người dưới 20 tuổi.

- Sống trong môi trường cộng đồng. Sinh viên đại học sống trong ký túc xá, nhân viên trong căn cứ quân sự và trẻ em ở trường nội trú và cơ sở chăm sóc trẻ em có nguy cơ mắc bệnh viêm màng não mô cầu cao hơn. Điều này là do vi khuẩn lây lan qua đường hô hấp và lây lan nhanh chóng qua các nhóm lớn.

- Thai kỳ. Mang thai làm tăng nguy cơ nhiễm trùng do vi khuẩn listeria gây ra, vi khuẩn này cũng có thể gây viêm màng não. Nhiễm trùng làm tăng nguy cơ sẩy thai, thai chết lưu và sinh non.

- Hệ thống miễn dịch suy yếu. AIDS, rối loạn sử dụng rượu, tiểu đường, sử dụng thuốc ức chế miễn dịch và các yếu tố khác ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của bạn sẽ làm tăng nguy cơ viêm màng não.

Bài liên quan
Mắc viêm màng não do liên cầu lợn vì "mê" nem chua, thịt lợn tái
Viêm màng não do liên cầu khuẩn lợn nếu chẩn đoán điều trị muộn di chứng nặng nề và không thể hồi phục.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô bé 16 tuổi qua đời chỉ 3 ngày sau khi nhiễm căn bệnh nhiễm trùng nguy hiểm