Cô giáo mầm non dùng công nghệ giúp trẻ tăng cường kỹ năng

Đình Tuệ | 01/04/2023, 13:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các phần mềm hướng dẫn kỹ năng cho trẻ của cô Mầu Thị Hiền vẫn đang được nhiều phụ huynh cho con sử dụng thường xuyên như một công cụ hữu ích.

Đam mê công nghệ

Sau khi tốt nghiệp Cao đẳng, cô Mầu Thị Hiền đã công tác qua ba ngôi trường. Năm 2014, cô chuyển về công tác tại Trường Mầm non Đan Phượng (Đan Phượng, Hà Nội).

18 năm công tác, cô Mầu Thị Hiền luôn quan niệm: “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Ngôi trường là nhà, cô giáo là mẹ, các cháu là con. Tôn trọng sự khác biệt của từng đứa trẻ. Tạo điều kiện giúp trẻ phát triển toàn diện”.

Với trăn trở đó, mỗi năm học cô Hiền không ngừng học hỏi, tìm tòi phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin để giáo dục trẻ phát triển trí tuệ, kỹ năng, tạo hứng thú cho trẻ tham gia các hoạt động.

Cô giáo mầm non dùng công nghệ giúp trẻ tăng cường kỹ năng ảnh 1
Trẻ tham gia các trò chơi mang tính giáo dục kỹ năng nên rất hứng thú.

Quan điểm của cô Hiền là dạy trẻ “học bằng chơi, chơi mà học” thông qua trải nghiệm, sáng tạo. Hoạt động giáo dục giúp trẻ hoà nhập với nền giáo dục trong nước và tiến xa hơn nữa.

Năm học 2021-2022, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác giáo dục trẻ mầm non gặp vô cùng khó khăn. Hoạt động giáo dục trẻ hoàn toàn qua trực tuyến và ứng dụng công nghệ thông tin. Chính vì vậy, cô Hiền đã thiết kế hệ thống trò chơi game trực tuyến trên phần mềm Storylin 3, các bộ sách điện tử cho trẻ 5-6 tuổi trên phần mềm Flip PDF Professional.

Cô Nguyễn Thị Thủy - Hiệu trưởng nhà trường cho hay."Hiểu tâm lý cộng thêm đam mê, yêu trẻ, cô Hiền đã giúp các em tiếp cận với công nghệ một cách hào hứng, trẻ có kiến thức học qua chơi. Mỗi hoạt động, cô ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp, không lạm dụng, áp đặt trẻ. Thông qua bài giảng điện tử, trẻ được nhìn thấy các đối tượng xuất hiện và chuyển động. Đặc biệt, khi trẻ được sử dụng thiết bị điện tử thông minh để chơi các trò chơi do cô thiết kế đều cảm thấy vui vẻ, hào hứng".

Cô giáo mầm non dùng công nghệ giúp trẻ tăng cường kỹ năng ảnh 2
Mỗi phần mềm của cô Hiền khi áp dụng cho trò đều được cài đặt về thời gian sử dụng để tránh trẻ quá sa đà mà quên thời gian cho các hoạt động khác.

Cũng theo cô Thủy, với sự góp ý của Ban giám hiệu và đồng nghiệp, cô Hiền đã thành công trong việc áp dụng trò chơi trực tuyến và sách điện tử vào công tác giáo dục trẻ, lan toả tới các giáo viên.

Mỗi trò chơi thể hiện các bài học theo tháng với từng chủ đề. Đến giờ trẻ được lên phòng máy tính, học trên ti vi thông minh hay bảng tương tác, ánh mắt sáng lên vì vui sướng. Chính các trò chơi trực tuyến, sách điện tử chữ cái, câu chuyện học qua chơi đó đã giúp trẻ nhanh nhớ bài, có kỹ năng kiến thức Toán, chữ cái sẵn sàng bước vào lớp 1.

Tạo hứng thú học tập

Trẻ không chỉ được học ở lớp, cô Hiền còn phối hợp với phụ huynh trong việc ứng dụng công nghệ thông tin khi trẻ học ở nhà thời gian nghỉ dịch. Nhiều phụ huynh lo trẻ bị nghiện chơi game, giải tỏa nỗi lo ấy, cô Hiền đã cài đặt ở mỗi trò chơi hay cuốn sách điện tử số lần trẻ được chơi, thời gian chơi cũng như gói câu hỏi của mỗi trò chơi phù hợp lứa tuổi.

Cô giáo mầm non dùng công nghệ giúp trẻ tăng cường kỹ năng ảnh 3
Năm 2022, cô Mầu Thị Hiền đã đạt danh hiệu "Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo lần thứ 6".

Có con từng được cô Hiền dạy, chị Bùi Thị Phúc tâm sự: "Con được cô Hiền trực tiếp dạy ở trường tôi thấy rất yên tâm. Phương pháp giáo dục sử dụng công nghệ vào bài dạy kỹ năng của cô Hiền đã giúp trẻ có ý thức tự học, thích học, phụ huynh không lo lắng việc cho con sử dụng thiết bị thông minh. Ngược lại, trẻ 5 tuổi có thể tự học, không cần người thân hỗ trợ. Hy vọng, thời gian tới, cô tiếp tục có nhiều sáng tạo trong giảng dạy".

Theo lãnh đạo Trường Mầm non Đan Phượng, cô Mầu Thị Hiền đã xây dựng dự án “Phụ huynh đồng hành cùng con” để nâng cao vai trò trong việc dạy trẻ. Chính vì thế, cô đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ cha mẹ học sinh. Chất lượng trẻ lớp cô Hiền phụ trách có kỹ năng sống, kiến thức nâng lên rõ rệt. Dự án giúp phụ huynh và giáo viên gắn kết, gần nhau hơn.

Với sự tâm huyết sáng tạo trong công việc, cô Hiền đã thành công cả hai lĩnh vực chuyên môn và chăm sóc giáo dục trẻ. Phần thưởng lớn nhất cô Hiền có được là sự tín nhiệm, tin yêu của đồng nghiệp, phụ huynh và niềm vui thích đến trường, lớp của trẻ.

Một số danh hiệu và thành tích cô Mầu Thị Hiền đã đạt được: Giải Ba thi thiết kế bài giảng E- learning cấp Huyện năm học 2020-2021. Đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện: “Đề án phát triển giáo dục mầm non và xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm’’ năm 2020. Danh hiệu: “Giỏi việc nước - đảm việc nhà’’ của Liên đoàn Lao động huyện năm học 2018-2019; Đạt Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở từ năm học 2015-2016 đến nay. Danh hiệu Lao động Tiên tiến cấp cơ sở 9 năm học. Nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT năm học 2021-2022...

Bài liên quan
Trang bị kiến thức ATGT cho trẻ mầm non quận Cầu Giấy
Sáng 31/3, Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy (Hà Nội) tổ chức chuyên đề giáo dục  ATGT cho trẻ Mầm non với chủ đề "Tôi yêu Việt Nam".

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô giáo mầm non dùng công nghệ giúp trẻ tăng cường kỹ năng