Cô giáo thắp sáng tương lai cho trò vùng cao

05/11/2023, 14:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trống tan trường, cô Yến lại đưa học sinh khó khăn, lực học yếu về nhà nâng cao khả năng đọc, viết để thắp sáng tương lai.

Tình nguyện dạy chữ miễn phí

Yêu nghề giáo từ những ngày còn nhỏ nên sau khi hoàn thành chương trình bậc Trung học cơ sở, cô Nguyễn Thị Như Yến theo học Sư phạm tiểu học hệ 9+3 tại Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai. Năm 2000 sau khi tốt nghiệp ra trường cô Yến đạp xe hơn 30 cây số để vào huyện Kông Chro (tỉnh Gia Lai) nộp hồ sơ xin việc. Trúng tuyển, cô được phân công về giảng dạy tại Trường Tiểu học xã Đak Tơ Pang (nay là Trường Tiểu học và THCS Lê Lợi).

Ngày đầu nhận công tác, trước mắt cô Yến là những căn nhà tạm bợ, một số phòng học chỉ được chắp vá bằng tranh tre, nứa lá. Những đứa trẻ đi học với chân đất, đầu trần. Không muốn các em thiệt thòi, cô Yến tích cực vận động người thân, bạn bè và nhà hảo tâm hỗ trợ nhu yếu phẩm, sách vở, quần áo cũ… cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Nhà cách xa trường, đường sá đi lại khó khăn nên cô Yến xin ở lại khu tập thể giáo viên. Ở đây, cô Yến bỗng chốc trở thành người mẹ hiền của học trò khi đồng hành với các em từ việc ăn uống, vệ sinh, tắm rửa đến học tập và rèn luyện kỹ năng sống mỗi ngày.

Thương lũ trẻ vùng cao ít được quan tâm và thiếu thốn, cô Yến tình nguyện dạy chữ miễn phí cho trò. Tối đến dưới ánh đèn le lói, lũ trẻ vùng quê nghèo ê a đọc bài rồi rèn chữ. Ban đầu chỉ có lác đác một vài em, lâu dần lớp học trở nên rộn ràng hơn. Thời gian đầu lạ nhà, chưa quen cô, lũ trẻ chỉ đến lớp học rồi về. Lâu dần, các em mang theo quần áo ở lại ngủ cùng giáo viên. Thấy giáo viên vất vả, mỗi khi có mớ rau sạch, măng rừng bà con lại mang đến tặng cô với hy vọng con mình học tốt hơn.

Món quà quý giá

Cô Yến quan tâm, hỗ trợ để trò có tương lai tươi sáng.
Cô Yến quan tâm, hỗ trợ để trò có tương lai tươi sáng.

Tháng 9/2004, cô Yến luân chuyển công tác về Trường Tiểu học xã Yang Trung (hiện là Trường Tiểu học và THCS Lê Quý Đôn). Thay vì hỗ trợ cho trò ở trường, được sự đồng ý của Ban giám hiệu và phụ huynh học sinh, cô Yến đón một vài em về chăm sóc, kèm cặp.

“Em xem cô Yến như người mẹ thứ 2 của mình. Vì thời gian qua cô đã nấu cơm, tắm rửa và dạy cho em học chữ. Giờ đây đọc - viết của em đã tốt hơn, nhưng em sẽ tiếp tục cố gắng để không phụ lòng cô và cha mẹ”, em Nguyễn Thị Yến My – học sinh lớp 3, Trường Tiểu học và THCS Lê Quý Đôn bộc bạch.

Năm 2005, chồng bị tai nạn, người con đầu được phát hiện mắc bệnh tim bẩm sinh nên cô ưu tiên cho việc chăm sóc gia đình. Sau tai nạn, một bên tay của chồng cô Yến bị liệt, sức khoẻ của con cũng chẳng khá là bao. Nhưng khi chứng kiến các em học yếu, khó khăn cô Yến lại không đành lòng. Thời điểm đó, chính chồng là người bên cạnh động viên, khích lệ và đồng hành cùng cô làm những việc có ích cho học trò.

“Mình vui và hạnh phúc khi chứng kiến học trò tiến bộ lên từng ngày. Giờ đây, niềm hạnh phúc được nhân đôi khi cô học trò Đinh Thị A Nenh mà mình dạy dỗ 18 năm trước trở thành giáo viên Trường Tiểu học và THCS Lê Lợi (huyện Kông Chro). Đó có lẽ là món quà quý giá nhất của mình trong suốt những năm hỗ trợ trò vùng khó”, cô Yến bộc bạch.

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 đang đến gần, cô Yến hy vọng bản thân có sức khoẻ để tiếp tục giúp đỡ, sẻ chia khó khăn với học trò nơi đây. Cô cũng mong phụ huynh quan tâm hơn nữa để các em có cơ hội đến trường học chữ. Như vậy tương lai các em mới được thắp sáng, thoát khỏi đói nghèo. Cô Yến cũng mong có thêm nhiều nhà hảo tâm hỗ trợ để học sinh vùng khó có điều kiện học tập tốt, con đường đến trường của các em bớt vất vả.

Thầy Nguyễn Văn Vui – Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Lê Quý Đôn cho biết, trong quá trình giảng dạy khi thấy các em chậm tiếp thu bài cô Yến chia sẻ với nhà trường và phụ huynh để đón học sinh về dạy kèm.

Bên cạnh đó, cô Yến cũng thường xuyên kêu gọi nhà hảo tâm hỗ trợ quần áo, sách vở cho những em khó khăn. Trong công tác giảng dạy, những năm qua cô Yến luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô giáo thắp sáng tương lai cho trò vùng cao