Có một Hà Nội thơm mùi hoa bưởi

Thu Hoài | 21/02/2022, 07:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Hà Nội mùa này, khắp các phố phường, ngóc ngách đều ngập tràn sắc trắng tinh khôi, hương thơm ngào ngạt của hoa bưởi.

hoa-buoi-2.jpg
Những gánh hoa bưởi được bán trên đường (Ảnh: Internet)

Đã rất lâu rồi, tháng giêng Hà Nội mới trở lạnh như thế này. Phảng phất trong đó là hương thơm ngào ngạt của hoa bưởi - Loài hoa mang trong mình màu trắng tinh khôi, tỏa hương thơm ngát, say đắm lòng người.

hoa-buoi-7(1).jpg
Chơi hoa bưởi - nét văn hóa đặc trưng của Hà Nội (Ảnh: Internet)

Chơi hoa bưởi vào mùa xuân có lẽ là nét văn hóa của người Hà Nội từ xưa đến nay. Loài hoa này thường được dùng để bày chơi trong những căn nhà, chủ yếu mọi người hay thấy ở phố cổ. 

hoa-buoi-3.jpg
Sắc trắng của hoa bưởi nổi bật trên cả tuyến đường (Ảnh: Internet)

Hoa bưởi tuy nhỏ bé nhưng chúng lại có hương thơm rất đặc biệt. Không nồng nàn như hương hoa sữa cũng không quá nhẹ nhàng như nhiều loài hoa khác. Hoa bưởi để lại cho người dùng cảm giác nhẹ nhàng, say đắm.

hoa-buoi-10.jpg
Loài hoa đem lại cảm giác nhẹ nhàng,  say đắm lòng người (Ảnh: Internet)

Người ta thường mua hoa bưởi về để trưng trong nhà, để lên bàn thờ gia tiên để cho hương thơm dễ chịu của loài hoa này len lỏi đến từng ngóc ngách trong phòng. Những ngày này, đi đến đâu, mọi người cũng bắt gặp hình ảnh hoa bưởi trắng muốt. 

hoa-buoi-6.jpg
Hương hoa bưởi đặc trưng, dễ chịu (Ảnh: Internet)

Những gánh hàng rong chở đầy hoa bưởi trở thành hình ảnh quen thuộc của những người con Hà Nội. Cả năm dài, loài hoa này chỉ xuất hiện ngắn ngủi vài tuần. Chính vì vậy, những người yêu thích hoa bưởi càng mong muốn nhanh đến năm mới để cùng tận hưởng mùi hương đặc biệt.

hoa-buoi-8.jpg
Nét chấm phá đặc biệt của hoa bưởi (Ảnh: Internet)

Hoa bưởi như một nét chấm phá làm quên đi muộn phiền, mệt mỏi của những người con Hà thành. Hương hoa tự như đánh tan đi mọi giác quan, khiến lòng người trở nên nhẹ nhàng, dễ chịu hẳn.

hoa-buoi-4.jpg
Loài hoa duy nhất được bán theo lạng (Ảnh: Internet)

Có thể nói, chẳng mấy ai có thể cưỡng lại vẻ đẹp nhẹ nhàng, dịu dàng mà hoa bưởi đem lại. Chúng không chỉ để thưởng thức cái đẹp, cái tinh khôi mà còn trở thành loài hoa có nhiều công dụng đặc biệt cho đời sống con người: ướp trà, ướp bột sắn, nấu chè, làm bánh,...

hoa-buoi-9.jpg
Trang trí hoa bưởi trong phòng tạo vẻ đẹp nổi bật (Ảnh: Internet)

Những ngày đầu mùa, hoa bưởi có giá tương đối cao, dao động từ 20.000 - 30.000đồng/lạng. Mọi người có thể dễ dàng tìm kiếm được tại các tuyến phố như: Xã Đàn, Phạm Ngọc Thạch hay Kim Mã,...  Chẳng cần rao bán, hương thơm của loài hoa này chính là lời mời gọi hấp dẫn nhất đối với mọi người. Chính vì vậy, mặc dù giá thành có cao hơn mọi năm, loài hoa này vẫn nhanh chóng "cháy hàng".

hoa-buoi-5.jpg
Trưng hoa trong phòng, tạo hương thơm nhẹ nhành (Ảnh: Internet)

Có thể nói, trong tiết trời lạnh căm căm như thế này, ngồi trong phòng, trưng 1 chút hoa bưởi, uống một tách trà ấm, chắc hẳn mọi người sẽ cảm thấy trong lòng vô cùng thoải mái, dễ chịu.

Bài liên quan
Đã ai ăn hết các loại quà Hà Nội?
Khi người dân từ các nơi về Thăng Long - Hà Nội sinh sống, họ đã mang theo các món quà quê hương. Dần dần, những món quà quê ấy hình thành nên các loại quà Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có một Hà Nội thơm mùi hoa bưởi