Có nên uống nước cam hàng ngày?

Pv | 24/12/2022, 15:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Nước cam ép rất bổ dưỡng, nhưng điều quan trọng bạn nên hạn chế uống vì hàm lượng đường cao. Vậy liều lượng bao nhiêu là đủ?

Nước cam là món đồ uống yêu thích của nhiều người khi nước cam chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như: vitamin C, kali. Thêm vào đó, các sản phẩm nước cam thương mại thường được bổ sung nhiều canxi và vitamin D. Vậy nước cam có những lợi ích gì cho sức khỏe?

nuoc-cam-1.jpeg

Thành phần dinh dưỡng của nước cam

Trên thực tế, các cuộc khảo sát cho thấy nước cam là loại nước trái cây phổ biến nhất trên thế giới. Các nhà sản xuất đã sản xuất khoảng 1,6 tỷ tấn đồ uống này mỗi năm. Ngoài việc mua nước cam nhiều loại ở các cửa hàng thực phẩm, bạn cũng có thể tự mình làm nước cam ép bằng tay hoặc bằng máy ép trái cây. Chính vì thế, nhiều người tiêu dùng thường đặt câu hỏi liệu uống nước cam hàng ngày có tốt không?

Nước cam có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi, nổi bật nhất là Vitamin C nhưng nếu uống nước cam hàng ngày bạn nên cân nhắc lượng đường trong mỗi khẩu phần. Bạn có thể chọn phiên bản nước ép trái cây 100% không chứa thêm đường.

Thành phần dinh dưỡng trong một cốc nước cam tươi bao gồm: Lượng calo: 112; Chất đạm: 2 gam; Chất béo: 0 gram; Carbohydrate: 26 gram; Chất xơ: 0 gram; Đường: 21 gram... Ngoài ra, nước cam là một nguồn tốt của: Vitamin; Vitamin A; Canxi; sắt; Folate...

Nước cam với cùi là một nguồn chất xơ khá dồi dào. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất xơ giúp cơ thể duy trì sức khỏe hệ tiêu hóa và có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như đái tháo đường, bệnh tim mạch và một số loại ung thư.

Nước cam là nguồn cung cấp vitamin C tập trung, một loại vitamin tan trong nước, có tác dụng gấp đôi là chất chống oxy hóa mạnh và đóng vai trò trung tâm trong chức năng miễn dịch. Ngoài ra, vitamin C giúp thúc đẩy quá trình hình thành xương, chữa lành vết thương và sức khỏe răng lợi.

Folate trong nước cam có vai trò trong quá trình tổng hợp DNA và hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi. Chưa kể, nước cam là một nguồn tuyệt vời cung cấp khoáng chất kali, giúp điều chỉnh huyết áp, ngăn ngừa mất xương và bảo vệ chống lại bệnh tim và đột quỵ.

uong-nuoc-cam.jpeg

Lợi ích sức khỏe tiềm tàng của nước cam

Nước cam ép rất bổ dưỡng, nhưng điều quan trọng bạn nên hạn chế uống vì hàm lượng đường cao. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng uống nước cam điều độ có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng:

Chứa nhiều chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa trong nước cam có vai trò thúc đẩy sức khỏe bằng cách ngăn ngừa ảnh hưởng gây ra do oxy hóa sự mất cân bằng.

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng, chất chống oxy hóa rất quan trọng để duy trì sức khỏe tổng thể. Chúng thậm chí có thể giúp bảo vệ chống lại các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim, ung thư và tiểu đường. Nước cam là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa dồi dào như flavonoid, carotenoid và axit ascorbic.

Một nghiên cứu thực hiện trong khoảng thời gian 8 tuần cho kết quả uống 750 ml nước cam mỗi ngày làm tăng tình trạng chống oxy hóa đáng kể. Tương tự với kết quả này, nghiên cứu áp dụng uống 591 ml nước cam mỗi ngày trong 90 ngày làm tăng khả năng chống oxy hóa tổng thể người trưởng thành có cholesterol và triglyceride cao.

Bài liên quan
Tại sao trẻ ăn nhiều hoa quả vẫn béo phì?
Hoa quả là những loại thực phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, cho trẻ ăn hoa quả thay cơm không phải là cách giúp con giảm mỡ

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có nên uống nước cam hàng ngày?