Cơ sở đào tạo đại học 'bắt nhịp' cùng tân sinh viên

09/09/2023, 13:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, đến trước 17 giờ ngày 8/9, thí sinh trúng tuyển đợt 1 hoàn tất xác nhận nhập học trên Hệ thống chung.

Ghi nhận tại các cơ sở giáo dục đại học, đến thời điểm này nhiều trường đã đạt chỉ tiêu tuyển sinh. Công tác chuẩn bị tổ chức khai giảng năm học mới đang rốt ráo triển khai.

Nhiều trường đạt chỉ tiêu

Năm nay, Học viện Phụ nữ Việt Nam tuyển sinh 1.515 chỉ tiêu. TS Nguyễn Phi Long – Trưởng phòng Đào tạo cho biết, trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT ghi nhận hơn 1.500 thí sinh xác nhận nhập học vào Học viện. Tuy nhiên, số lượng thí sinh xác nhận nhập học trên Hệ thống trực tuyến của Học viện thấp hơn khoảng 7 - 8% so với số lượng xác nhận trên Hệ thống của Bộ.

Theo kế hoạch, ngày 9/9, Học viện Phụ nữ Việt Nam kết thúc đón tiếp tân sinh viên đến nộp hồ sơ nhập học trực tiếp. Song đến thời điểm này, chỉ tiêu tuyển sinh của Học viện cơ bản đạt so với kế hoạch đề ra. Các chỉ số về tuyển sinh đều cao hơn năm trước. “Chẳng hạn, chất lượng đầu vào của thí sinh tốt hơn; điểm chuẩn trúng tuyển của nhiều ngành cao hơn năm ngoái từ 2 - 3 điểm…”, TS Nguyễn Phi Long viện dẫn và cho biết, ngày 10/9, Học viện tổ chức khai giảng năm học mới và chào tân sinh viên.

Từ ngày 7 - 9/9, Trường ĐH Công đoàn tổ chức tiếp đón tân sinh viên đến nhập học trực tiếp. ThS Đoàn Thị Dương Huyền – chuyên viên Phòng Đào tạo cho hay, năm nay chỉ tiêu tuyển sinh của trường là 2.530 em. Có hơn 2.500 thí sinh xác nhận nhập học vào nhà trường trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT. Trong 3 ngày nhập học, trung bình nhà trường đón tiếp khoảng hơn 800 tân sinh viên/ngày.

Tân sinh viên nhập học tại Học viện Phụ nữ Việt Nam. Ảnh: TG ảnh 1

Tân sinh viên nhập học tại Học viện Phụ nữ Việt Nam. Ảnh: TG

Hiện, Trường ĐH Công đoàn có 280 phòng ký túc xá, có thể đảm bảo chỗ ở cho 1.800 sinh viên ở nội trú và hơn 50 sinh viên quốc tế Lào và Campuchia. “Chúng tôi sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ tân sinh viên để các em sớm làm quen, bắt nhịp với môi trường học tập mới”, ThS Đoàn Thị Dương Huyền bày tỏ.

Với 1.380 chỉ tiêu tuyển sinh và hiện có khoảng 70% thí sinh đến trường nộp hồ sơ xác nhận nhập học trực tiếp, TS Hoàng Xuân Hiệp – Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Dệt may Hà Nội cho hay: Nhà trường dự kiến kéo dài thời gian xác nhận nhập học trực tiếp đến ngày 30/9.

Bộ GD&ĐT cho biết, năm 2022 có hơn 567 nghìn thí sinh trúng tuyển đợt 1 trên Hệ thống; trong đó số thí sinh xác nhận nhập học là trên 463 nghìn em. Năm 2023, cả nước có hơn 1 triệu thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT; trên 660 nghìn thí sinh đăng ký xét tuyển đại học. Tỷ lệ thí sinh đăng ký xét tuyển/số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT là 65,9%.

Thống kê mới nhất cho thấy, có hơn 612 nghìn thí sinh trúng tuyển đợt 1 trên Hệ thống sau lọc ảo. Số thí sinh xác nhận nhập học đợt 1 trên Hệ thống là gần 495 nghìn em. Nếu so với số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023, thì số thí sinh xác nhận nhập học đạt 49,3%; so với số thí sinh đăng ký xét tuyển đại học là 74,9%; còn so với số thí sinh trúng tuyển đợt 1 trên Hệ thống là 80,8%. Sau khi thí sinh xác nhận nhập học đợt 1, các trường có thể tuyển sinh các đợt bổ sung (nếu còn chỉ tiêu) cho tới 31/12.

Sinh viên tình nguyện hỗ trợ tân sinh viên đến xác nhận nhập học trực tiếp tại Trường ĐH Công đoàn. Ảnh: TG ảnh 2

Sinh viên tình nguyện hỗ trợ tân sinh viên đến xác nhận nhập học trực tiếp tại Trường ĐH Công đoàn. Ảnh: TG

Để tân sinh viên không bỡ ngỡ

Chia sẻ với tân sinh viên, TS Hoàng Xuân Hiệp nhấn mạnh, bước vào môi trường đại học, các em cần nhanh chóng bắt nhịp với phương thức và cách thức đào tạo mới. Nên nhớ, phương pháp đào tạo, giảng dạy ở đại học hoàn toàn khác so với trường phổ thông.

Học đại học sẽ đề cao tính tự giác, tự học nên các em cần xác định mục tiêu rõ ràng trong học tập. Để đạt được mục tiêu này, mỗi em cần xây dựng các bước (giai đoạn) trong học tập; lập kế hoạch chi tiết cho từng môn học và tham gia chương trình ngoại khóa như: Đào tạo kỹ năng, chuyên môn và hoạt động xã hội do nhà trường tổ chức.

Đồng quan điểm, TS Nguyễn Phi Long khuyến nghị, việc đầu tiên là tân sinh viên cần tìm hiểu quy chế đào tạo của cơ sở giáo dục đại học. Các em bám sát cố vấn học tập để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

“Học viện Phụ nữ Việt Nam phân công cố vấn học tập đến từng lớp nhằm hỗ trợ tân sinh viên làm quen với môi trường và cách học, phương pháp đào tạo mới. Ngoài ra, Học viện huy động các tổ chức đoàn thể như: Đoàn thanh niên, hội sinh viên, lãnh đạo các khoa… thường xuyên sâu sát, gặp gỡ, trao đổi giải đáp cho tân sinh viên, để không bị bỡ ngỡ và lạc lõng khi gia nhập “ngôi nhà mới””, TS Nguyễn Phi Long trao đổi.

Về phía tân sinh viên, Trưởng phòng Đào tạo, Học viện Phụ nữ Việt Nam khuyến cáo, các em cần tham dự đầy đủ tuần sinh hoạt công dân để tiếp cận thông tin về học tập, các câu lạc bộ, thậm chí là kỹ năng ứng phó khi gặp những tình huống bất thường… Ngoài ra, tân sinh viên nên tham gia nhóm của lớp, trường và trao đổi với cố vấn học tập. Các em cần biết những địa chỉ để kịp thời trao đổi khi gặp khó khăn, vướng mắc. “Toàn bộ nội dung này được thông báo, khuyến cáo kỹ khi các em đến nhập học trực tiếp tại Học viện”, TS Nguyễn Phi Long thông tin.

Từ kinh nghiệm thực tế, Nguyễn Tiến Dũng - thủ khoa đầu ra của Học viện Tài chính chia sẻ, môi trường đại học khác biệt lớn so với học phổ thông nên một số tân sinh viên có thể bị “ngợp”. Vì thế, các bạn nên theo dõi những hoạt động trên fanpage, website của cơ sở đào tạo để kịp thời cập nhật thông tin. “Hãy thử phát huy năng khiếu của bản thân bằng việc đăng ký tham gia các câu lạc bộ. Điều đó giúp tân sinh viên phát triển kỹ năng sống và sớm thích nghi với môi trường mới. Đặc biệt, các bạn cần xác định mục tiêu học tập rõ ràng. Khi có mục tiêu sẽ có động lực phấn đấu, thực hiện”, Tiến Dũng chia sẻ.

Theo quy định, trước 17 giờ ngày 8/9, thí sinh bắt buộc phải xác nhận nhập học trực tuyến trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT. Các cơ sở đào tạo có phương án hỗ trợ thí sinh giải quyết vướng mắc, sai sót triệt để nhằm tránh rủi ro và chịu trách nhiệm trước xã hội về tuyển sinh, đào tạo.

Bài liên quan
Nhiều ưu tiên trong tuyển sinh đại học
Để thu hút học sinh, sinh viên các trường đại học ngày càng có nhiều ưu đãi và chính sách hỗ trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cơ sở đào tạo đại học 'bắt nhịp' cùng tân sinh viên