Chỉ 21% lãnh đạo các trường cao đẳng cộng đồng nhất trí mạnh mẽ rằng, trường của họ đào tạo ra những nhân viên sẵn sàng làm việc mà nhà tuyển dụng cần. Chỉ có 26% người sử dụng lao động đồng ý rằng, các trường cao đẳng cộng đồng đang tạo ra những nhân viên mà họ cần.
GS Fuller so sánh các trường cao đẳng cộng đồng thành công nhất như những đội bóng chày của giải đấu lớn. Trong khi đó, các trường kém thành công hơn không bao giờ thay đổi những gì họ cung cấp, cập nhật chương trình giảng dạy hoặc phát triển quan hệ đối tác.
Những trường này tương tự các đội Hạng A. GS Fuller cho rằng, có “một sự khác biệt rất thực tế” tại những trường như San Jacinto College ở Houston; Cao đẳng Valencia ở Orlando, Florida; hoặc Cao đẳng Cộng đồng Kỹ thuật Wake ở Raleigh, Bắc Carolina. “Phần lớn các trường học không có mối quan hệ mật thiết hoặc không hòa hợp với các nhà tuyển dụng”, ông nhận định.
Vào năm 2022, gã khổng lồ công nghệ Intel đã công bố khoản đầu tư 20 tỷ USD để xây dựng hai nhà máy sản xuất chip ở Ohio - nơi sẽ tạo ra hàng nghìn việc làm. Intel cũng cam kết chi 100 triệu USD cho các tổ chức giáo dục để xây dựng hệ thống việc làm.
Một trong những trường đó là Lorain County Community College (LCCC) ở Elyria, Ohio. LCCC luôn được công nhận trên toàn quốc về kết quả và thành công của người học, đồng thời cung cấp 65 chương trình chứng chỉ nhanh miễn phí.
Người học có thể hoàn thành chương trình học này chỉ trong 16 tuần. LCCC cũng cung cấp chương trình “Tiếp thu và Học hỏi” kéo dài một năm, kết hợp công việc trên lớp và học nghề với một công ty địa phương. Một số ngành có nhu cầu cao bao gồm tự động hóa, an ninh mạng, phát triển phần mềm và gia công có sự hỗ trợ của máy tính.
Joshua Eschke - sinh viên tại Lorain County Community College. |
Bà Marcia Ballinger - Chủ tịch của LCCC - cho biết: “Chúng tôi lắng nghe và học hỏi rất nhiều từ các sinh viên của mình, từ những sinh viên tốt nghiệp cũng như nhà tuyển dụng”.
Bà Ballinger chia sẻ, những người trưởng thành đang đi làm với các cam kết gia đình và cuộc sống phức tạp không thể đăng ký vào một chương trình học tập kéo dài hai năm. Một số sinh viên cũng có vấn đề về sự tự tin. Bởi, những sinh viên đó nghĩ rằng, họ không đủ trình độ đại học. Đồng thời, họ nghi ngờ về khả năng thành công của bản thân.
“Chúng tôi nghĩ, điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta chia nhỏ nó theo cách khác để có thể thu hút người học ở đúng vị trí của họ?”, bà Ballinger bày tỏ. Theo bà Ballinger, 40% người tham gia chương trình kéo dài 16 tuần là học sinh da màu.
Những nỗ lực tuyển dụng của LCCC đã tạo ra mối quan hệ với các nhà thờ địa phương; Liên đoàn đô thị và El Centro - một tổ chức phi lợi nhuận của người Latinh. Bà Ballinger cho biết, câu hỏi định hướng là: “Làm thế nào chúng ta có thể tiếp cận những người học trưởng thành tại nơi họ đang ở, kết nối họ với chương trình ngắn hạn mà chúng ta sẽ hỗ trợ họ trong 16 tuần đó?”.
Sau khóa học 16 tuần, sinh viên Mỹ có thể chuyển sang chương trình tín chỉ “Tiếp thu và Học hỏi” kéo dài cả năm. Sau đó, nếu muốn, những người này có thể học tiếp để lấy bằng cao đẳng và cử nhân. Một trong những sinh viên đó là Joshua Eschke.
Ở tuổi 20, nam sinh viên này đã trải qua một năm đầu tiên đầy biến động tại Trường Đại học Toledo. Anh đã gặp nhiều khó khăn và mất mát, khi chứng kiến sự ra đi của người thân. Sau biến cố, nam sinh viên lựa chọn trở về nhà ở North Ridgeville. Anh đã được cấp học bổng của LCCC sau khi hoàn thành xuất sắc các khóa học ở đó trong thời gian còn là học sinh trung học.
“Tôi đã liên hệ và hỏi liệu mình có thể nhận được học bổng tương tự không”, Eschke chia sẻ. Sau đó, nam sinh viên đã được nhận học bổng. Ban đầu, Eschke đăng ký chương trình chứng chỉ “Tiếp thu và Học hỏi” kéo dài một năm, học về các hệ thống vi cơ điện tử.
Anh đã tham gia các lớp trong học kỳ đầu tiên của mình và hiện ứng dụng những điều đó vào công việc tại Rockwell Automation - một công ty tự động hóa công nghiệp trong danh sách Fortune 500 hợp tác với trường.
Eschke làm việc với tư cách là kỹ thuật viên quy trình chất lượng trong một nhà máy nơi sản xuất bảng mạch. “Tôi đang theo học chương trình một năm. Tuy nhiên, tôi nghĩ mình sẽ phấn đấu để lấy bằng cử nhân”, nam sinh viên chia sẻ.
Eschke đã đi từ con số không để kiếm được 23 USD/giờ như hiện tại. Theo nam sinh viên, anh sẽ tiết kiệm một khoản tiền để hỗ trợ bạn gái lấy được bằng giáo dục mầm non.
Kinh nghiệm làm việc duy nhất trước đây của anh là giao hàng tại DoorDash và hướng dẫn viên du lịch. “Chỉ một học kỳ và tôi đã nhận được chứng chỉ tuyệt vời”, nam sinh viên bày tỏ.
Theo Hechinger