Công dụng của quả bí đao không phải ai cũng biết

27/03/2023, 23:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bí đao không chỉ là thực phẩm mà còn được dùng để chữa bệnh, dưới đây là công dụng bất ngờ từ bí đao không phải ai cũng biết.

Bí đao hay còn có tên là bí xanh, theo Đông Y, bí đao đặc trưng bởi vị ngọt, có tính hàn và không chứa độc tính. Đặc biệt, bí đao có tác dụng rõ rệt giúp kiện tỳ, ích khí và tiêu thuỷ.

Công dụng bất ngờ từ bí đao không phải ai cũng biết - 1

Công dụng bất ngờ từ bí đao không phải ai cũng biết.

Bí đao là loại dây leo nên thường được trồng trên giàn hoặc để thân bí đao bò trên mặt đất. Thân bí đao màu xanh, phủ nhiều lông. Lá hình tim, phủ lông cứng cả 2 mặt, kích thước khoảng 10 - 20 cm, xẻ thùy chân vịt.

Hoa bí đao là hoa đơn, màu vàng bắt mắt. Trái bí đao dáng thon dài, khi còn non màu xanh lục, dần dần khi trái bí đao già sẽ ngả sang màu xanh nhạt cùng với các đốm sao màu trắng. Hạt bí đao màu vàng nhạt hoặc trắng, hạt dẹp và hơi nhám.

Bạn có thể ăn canh bí đao, luộc bí đao lấy nước uống hay nấu sâm bí đao để giải khát hoặc dùng chúng như thực phẩm giải nhiệt. Dưới đây là những công dụng bất ngờ từ bí đao không phải ai cũng biết.

Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

Bí đao cung cấp đến 19% lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Nhờ đó bí đao giúp cơ thể kích thích việc sản xuất bạch cầu, ngăn ngừa sự đột biến của các tế bào khỏe mạnh và làm ức chế tác động của các gốc tự do. Vì thế mà hệ miễn dịch của cơ thể sẽ được tốt hơn từng ngày.

Công dụng bất ngờ từ bí đao không phải ai cũng biết - 2

Bí đao thường được dùng để chế biến nhiều món ăn ngon, hoặc bạn cũng có thể dùng bí đao để làm các món đồ uống giải khát.

Tốt cho não bộ

Chất sắt trong bí đao đóng vai trò vô cùng thiết yếu trong việc cấu tạo nên hemoglobin, giúp vận chuyển oxy trong máu đến các mô. 20% lượng oxy trong máu được vận chuyển sẽ hỗ trợ thực hiện những chức năng của não bộ và đặc biệt là việc tạo ra nhiều nơ-ron thần kinh mới. Từ đó, não bộ hoạt động một cách hiệu quả hơn và trí nhớ cũng cải thiện rõ rệt.

Tốt cho hệ tiêu hóa 

Trong bí đao có chất xơ dạng sợi vô cùng tốt cho đường ruột. Chất xơ này sẽ giúp hệ tiêu khỏe mạnh và ngăn ngừa táo bón, đau dạ dày hay chướng bụng,…

Hạn chế nguy cơ thừa cân, béo phì

Bí đao là loại quả có khả năng sinh nhiệt thấp, hàm lượng chất béo gần như không có. Đặc biệt, hợp chất hóa học tên hyterin-caperin trong bí đao có khả năng ngăn không cho đường chuyển hóa thành mỡ. Ngoài ra bí đao còn có khả năng làm giảm tích tụ mỡ trong cơ thể nên nó là vị thuốc lý tưởng để chữa bệnh béo phì.

Thịt quả bí đao chứa nhiều chất xơ dạng sợi rất có lợi cho tiêu hóa. Ngoài ra, các vitamin B9, vitamin C, vitamin E, vitamin A và các khoáng chất như Kali, Phospho, Magie có trong bí đao cũng góp phần giúp vòng eo thon gọn, tránh tích lũy mỡ ở bụng.

Tuy nhiên cần chú ý bí đao có tính mát nên đối với những người cơ địa lạnh thì nên bắt đầu với liều lượng ít rồi tăng dần để có thể thích nghi.

Làm đẹp

Cao bí đao được biết đến như một phương thuốc làm đẹp bí truyền từ xa xưa giúp giữ ẩm cho da, làm cho da căng mịn, sáng hồng, bớt dầu, hỗ trợ trị mụn cám và mụn đầu đen.

Ngoài ra, tình trạng bị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì và da mặt bị sần sùi, chân lông to hay da mặt xỉn màu có thể cải thiện rõ rệt khi dùng cao bí đao.

Vì bí đao lành tính nên mọi người có thể yên tâm khi sử dụng vì chúng sẽ không gây kích ứng da, mà  ngược lại còn phù hợp với mọi loại da.

Chữa bệnh

Tính mát và khả năng thanh nhiệt, giải độc của bí đao rất có lợi cho người mắc các bệnh lý về hô hấp, bệnh tiểu đường hay sưng phù do bệnh thận, bệnh gan và phù khi mang thai.

Những người bị táo bón, ho, hen suyễn hay viêm tấy đều có thể sử dụng bí đao trong thực đơn hàng ngày để thuyên giảm triệu chứng. Hạt bí, vỏ bí, lá bí, dây bí và cả hoa bí đều có thể được sử dụng để làm thuốc và thức ăn hàng ngày.

Lượng natri trong bí đao rất thấp nên đây là loại thực phẩm vô cùng an toàn và lành tính cho người mắc chứng xơ cứng động mạch, tiểu đường, bệnh động mạch vành tim, viêm thận, phù thũng, cao huyết áp và béo phì.

Giải độc gan và thanh nhiệt cơ thể

Gan là bộ phận rất dễ nhiễm mỡ và nhiễm độc tố. Khi gan yếu đi thì khả năng dự trữ khoáng chất cũng như vitamin bên trong cơ thể cũng suy giảm theo, vậy nên việc giải độc gan cần diễn ra đều đặn và phương pháp dùng trà bí đao để giảm độc tố trong gan xưa nay đã được nhiều người tin tưởng áp dụng.

Vì bí đao tính mát, ngọt dịu, do đó có công dụng giải độc, thanh nhiệt, tiêu đờm, lợi tiểu,.. Những người bị gan nhiễm mỡ hay suy gan nên sử dụng trà bí đao thường xuyên để mang lại hiệu quả giải độc gan tốt nhất.

Cải thiện thị lực

Bí đao có chứa hàm lượng vitamin B2 dồi dào, nhờ đó ăn bí đao sẽ giúp làm giảm những nguy cơ về rối loạn mắt và hỗ trợ làm giảm stress oxy hóa ở võng mạc.

Ngoài ra, bí đao còn giúp giảm nguy cơ về thoái hóa điểm vàng.

Trên đây là những tác dụng của bí đao có thể bạn chưa biết. Tuy nhiên bạn cần tham khảo ý kiến từ các y sĩ y học cổ truyền trước khi sử dụng bí đao để đảm bảo an toàn.

Vũ Huyền(tổng hợp)

Bài liên quan
Công dụng của vỏ trứng ít ai biết đến
Trong vỏ trứng có chứa axit hyaluronic rất tốt cho da, ngoài ra vỏ trứng cũng giàu canxi tốt cho xương khớp.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công dụng của quả bí đao không phải ai cũng biết