Cụ ông ông 83 tuổi ngất xỉu vì tự ý dùng thuốc hạ huyết áp khẩn cấp

21/09/2023, 19:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để nhanh chóng hạ huyết áp, cụ ông 83 tuổi đã tự ý dùng thuốc hạ huyết áp khẩn cấp rồi bất ngờ ngất xỉu.

Ông Lý (83 tuổi, Trung Quốc) bị tăng huyết áp hơn 30 năm và có các biến chứng như phì đại tâm nhĩ, rung nhĩ. Ông đang dùng thuốc hạ huyết áp tác dụng kéo dài để kiểm soát huyết áp. Những năm gần đây, ông Lý ngày càng nhiều tuổi, trí nhớ giảm sút, thường xuyên quên uống thuốc, huyết áp không được kiểm soát tốt, thường xuyên bị chóng mặt, đau đầu. Thỉnh thoảng, ông sẽ uống thuốc hạ huyết áp khẩn cấp để giảm bớt các triệu chứng chóng mặt, đau đầu nhanh hơn.

Ngày 13 tháng 9, ông Lý uống thuốc hạ huyết áp khẩn cấp như thường lệ. Trong vòng 10 phút, mắt ông đột nhiên tối sầm và ngất xỉu, ngay lập tức gia đình đưa đến Bệnh viện Vũ Hán (Trung Quốc) để điều trị. Wu Fang, bác sĩ trưởng khoa nội của bệnh viện, sau khi khám đã chẩn đoán tình trạng của ông Lý là do giảm máu não cấp tính do huyết áp giảm quá nhanh.

Cụ ông ông 83 tuổi ngất xỉu vì tự ý dùng thuốc hạ huyết áp khẩn cấp - 1

Bác sĩ Wu Fang nói rằng, loại thuốc hạ huyết áp ông Lý sử dụng có tác dụng hạ huyết áp bằng cách làm giãn mạch máu và giảm sức cản mạch máu ngoại biên. Loại thuốc này có tác dụng nhanh chóng và có thể phát huy tác dụng hạ huyết áp trong vòng một vài phút sau khi uống.

Tuy nhiên, huyết áp thay đổi linh hoạt và bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Khi huyết áp cao xảy ra, việc hạ huyết áp nhanh chóng về mức bình thường rất dễ gây khó chịu cho cơ thể, thậm chí dẫn đến tình trạng cấp cứu. Huyết áp hạ quá nhanh sẽ khiến người bệnh cảm thấy chóng mặt, mệt mỏi, nhức đầu và các triệu chứng khác, dẫn đến máu lên não không đủ, trường hợp nặng có thể gây huyết khối não, nhồi máu não cấp tính. Nếu bạn mắc bệnh tim mạch vành, huyết áp giảm quá thấp cũng có thể gây thiếu máu cơ tim và trong trường hợp nghiêm trọng là nhồi máu cơ tim cấp tính. Còn đối với thận, nếu huyết áp giảm quá nhanh cũng sẽ dẫn đến lượng máu cung cấp cho thận không đủ, dẫn đến những hậu quả xấu như thiểu niệu, thậm chí là suy thận.

Bác sĩ Wu Fang nhắc nhở rằng, những bệnh nhân tăng huyết áp, kiểm soát huyết áp kém, chóng mặt và đau đầu nhiều lần nên đến bệnh viện kịp thời và điều trị dưới sự hướng dẫn chuyên môn của bác sĩ. Đặc biệt đối với bệnh nhân cao tuổi bị cao huyết áp, nếu phát hiện huyết áp tăng cao thì không được mù quáng uống thuốc, chú ý hạ huyết áp đều đặn, không được hành động quá vội vàng để tránh những phản ứng phụ nghiêm trọng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cụ ông ông 83 tuổi ngất xỉu vì tự ý dùng thuốc hạ huyết áp khẩn cấp