Cuộc khảo sát kéo dài 5 năm với 410 gia đình tiết lộ 8 bí quyết nuôi dạy con cái

Hiểu Đan, | 03/09/2023, 10:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thói quen "giàu có" có tác động lớn đến cuộc sống của trẻ em hơn là tài sản giàu có.

Kiểu gia đình nào có nhiều khả năng nuôi dạy những đứa trẻ xuất sắc? Có phải vấn đề chỉ nằm ở sự đầu tư tiền bạc?

Tác giả Thomas Corey (Mỹ) - người viết cuốn Rich Kids đã dành 5 năm để nghiên cứu 177 gia đình giàu có và 233 gia đình nghèo ở Hoa Kỳ. Ông nhận thấy thói quen tư duy mà cha mẹ tạo cho con cái có tác động rất lớn đến tương lai của con cái họ. Hay nói cách khác, thói quen giàu có có tác động lớn đến cuộc sống của trẻ em hơn là tài sản giàu có.

Cuộc khảo sát kéo dài 5 năm với 410 gia đình tiết lộ 8 bí quyết nuôi dạy con cái - Ảnh 1.

1. Cho con bạn một vòng bạn bè tốt

Thomas nhận thấy rằng gia đình của những người thành công đặc biệt quan tâm đến việc con cái họ dành thời gian cho ai. Trẻ em tương tác với con mình có thể đến từ các tầng lớp xã hội khác nhau, nhưng chúng phải có thói quen tốt, tò mò và nghiêm túc trong mọi việc. "Những người bạn xấu" giống như những giáo viên tồi, ảnh hưởng đến nhận thức của trẻ về thế giới.

Nhiều bậc cha mẹ ưu tú tin rằng vòng tròn xã hội khi lớn lên của con họ bị ảnh hưởng bởi vòng tròn xã hội của đứa trẻ lúc nhỏ.

Các gia đình ưu tú của Anh và Mỹ rất thích các trường nội trú tư thục danh tiếng. Một nguyên nhân là do có sự quản lý chặt chẽ và lịch trình dày đặc, trẻ em ít có thời gian và cơ hội tiếp xúc với những điều không tốt ngoài học tập, thể thao, nghệ thuật. Một bầu không khí tập thể được đảm bảo.

2. Đọc ít nhất 2 cuốn sách phi hư cấu mỗi tháng

Thomas nhận thấy rằng 63% các gia đình thành công giúp con cái họ hoàn thành kế hoạch đọc ít nhất 2 cuốn sách phi hư cấu mỗi tháng. Trong khi đó, chỉ có 3% hộ nghèo có thói quen tương tự. Phi hư cấu là gì? Chủ yếu là những cuốn sách phản ánh hiện thực, chẳng hạn như khảo sát tin tức, tiểu sử, sách về kinh tế và khoa học quản lý…

Truyện cổ tích và tiểu thuyết đều là tác phẩm hư cấu.

Những tác phẩm hư cấu hay có thể giúp trẻ yêu văn học và trau dồi trí tưởng tượng; còn những tác phẩm phi hư cấu có thể giúp trẻ hiểu hiện thực và học cách giải quyết các vấn đề thực tế.

Nhiều năm trước, có một bộ phim tài liệu của đài BBC của Anh phỏng vấn một số đứa trẻ 7 tuổi thuộc các gia đình thượng lưu. Họ hỏi trẻ đọc gì hàng ngày? Các em tự tin nói rằng mình đã đọc Thời Báo Tài Chính của Anh để kiểm tra tình hình kinh tế toàn cầu và tình hình hoạt động cổ phiếu của gia đình mình.

Thời Báo Tài Chính của Anh là tờ báo chuyên sâu về tài chính, nhiều phóng viên trong đó tốt nghiệp Khoa Kinh tế, Triết học hoặc Xã hội học của Oxford và Cambridge. Tờ báo được tầng lớp trung lưu thượng lưu ở Anh và Hoa Kỳ coi là phải đọc. Họ thích đọc báo trong khi thảo luận với gia đình họ điều gì đang xảy ra trên thế giới và ngành nào đang hoạt động tốt. Thói quen này cũng ảnh hưởng tới trẻ em. Và những đứa trẻ này thường trở thành người ra quyết định trong nhiều lĩnh vực khác nhau khi lớn lên.

3. Hạn chế cho con xem tivi, chơi máy tính

Thomas cho biết 67% người giàu thành đạt giới hạn việc con cái họ sử dụng tivi, máy tính, điện thoại di động và iPad để giải trí không quá một giờ mỗi ngày. Con cái của người nghèo không có những hạn chế như vậy. Trẻ em có thể thường xuyên sử dụng các sản phẩm kỹ thuật số. Nhưng các nhà nghiên cứu nhận thấy hầu hết thời gian, các em chơi đùa không mục đích, lãng phí thay vì tiếp thu kiến thức.

Các gia đình giàu có rất coi trọng việc hướng thời gian của con cái vào việc đọc sách, học tập, hoạt động câu lạc bộ ở trường, rèn luyện thể chất, tổ chức tình nguyện, thiên nhiên và khám phá khoa học.

Tuy nhiên, các thiết bị công nghệ không nhất thiết phải bị cấm 100% bởi chúng vẫn có những lợi ích khác. Cha mẹ chỉ nên nắm bắt sự cân bằng tùy theo hoàn cảnh và ngăn ngừa con mình bị nghiện. Bạn cần lấp đầy thời gian của con bằng những điều thú vị và hấp dẫn hơn. Chẳng hạn như thể thao, các khóa học trực tuyến có giá trị, trò chơi kỹ thuật số,…

4. Ăn vặt hạn chế, tập thể dục thường xuyên

Việc tạo ra của cải đòi hỏi trí thông minh và sức mạnh thể chất, và điều kiện tiên quyết để làm được những điều này là một cơ thể tốt. Vì vậy, những người thành công ở Anh và Mỹ yêu cầu con cái họ phải ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên. 70% gia đình giàu có hạn chế nghiêm ngặt cho con cái ăn đồ ăn vặt có hàm lượng calo cao.

5. Dạy trẻ kiểm soát ngôn ngữ và cảm xúc

Trước khi thành công, 80% người giàu được cha mẹ dạy cách kiềm chế lời nói và cảm xúc. Bạn không cần phải bày tỏ tất cả suy nghĩ của mình. Một khi bạn làm tổn thương người khác, điều đó có thể làm tổn hại và đóng lại cánh cửa cho các mối quan hệ của mình.

Một mối quan hệ ổn định là nguồn gốc của sự giàu có và hạnh phúc trong cuộc sống.

Các nhà xã hội học cũng chỉ ra rằng con cái của các gia đình thương gia có xu hướng toàn diện và giỏi điều phối các mối quan hệ; trong khi con cái của các trí thức và chuyên gia (như nhạc sĩ, họa sĩ) thường trung thực và ngay thẳng và không giỏi quan sát lời nói và cảm xúc. Khí chất chân chính là quý giá, nhưng sự lễ phép trong lời nói và việc làm cũng quan trọng không kém.

6. Ít phàn nàn và lạc quan hơn

Trước khi thành công, 71% người giàu chịu ảnh hưởng từ sự lạc quan của cha mẹ và thường nhìn thấy mặt tích cực của người khác và thế giới. Họ có sự tự tin rằng có thể làm được nhiều việc, thay vì nghi ngờ và chùn bước trước khi làm.

Cha mẹ nói với chúng: Con người có thể chịu trách nhiệm về cuộc sống của chính mình. Dù có vấn đề gì xảy ra cũng đừng bỏ chạy và phàn nàn. Mọi thứ xảy ra đều có lý do và không có gì là cố định cả. Đừng coi mình là nạn nhân trong thời gian dài và bị mắc kẹt trong những cảm xúc tiêu cực.

7. Không phụ thuộc

Những gia đình giàu có tin rằng sự phụ thuộc là căn bệnh nan y dẫn đến nghèo đói và suy thoái. Dù là những người giàu nhất thế giới, họ cũng không muốn con cái phụ thuộc tài chính cha mẹ và từ bỏ nỗ lực sống của chính mình.

Họ muốn con cái hiểu rằng thế giới không nợ chúng bất cứ điều gì, cha mẹ cũng không nợ chúng bất cứ điều gì, trẻ cần khám phá khả năng của bản thân và thấy được lợi ích của việc tự lập. Khi con cái chứng tỏ được khả năng của mình thì chúng sẽ trở nên tự tin, vui vẻ và có vốn liếng để giành được sự giàu có.

Sự phụ thuộc sẽ mang đến cảm giác hụt hẫng không thể lấp đầy, khiến con người xa rời cuộc sống lành mạnh.

8. Thái độ đúng đắn với tiền bạc

Thái độ đối với tiền ảnh hưởng đến sự hiểu biết của trẻ em về thế giới. Những gia đình giàu có sẽ kể cho con cái họ về cách sử dụng tiền bạc một cách tích cực để chúng có cái nhìn đẹp đẽ về sự giàu có. Tiền có thể thành lập các công ty để thực hiện ước mơ, mua nhà, đi du lịch và giúp đỡ người khác.

Làm thế nào để có được tiền? Những người thành công tin rằng khi bạn giải quyết vấn đề của người khác bằng trí tuệ hoặc sản phẩm của mình, tiền sẽ theo sau bạn.

Những gia đình nghèo thường tránh nói chuyện với con về tiền bạc. Khi trẻ lớn lên, chúng sẽ nghĩ rằng kiếm tiền là một gánh nặng và không thể sống theo ý mình. Vì vậy, chúng thích tránh xa tiền bạc và nói về hạnh phúc, cảm xúc.

Người giàu tin rằng tình cảm cũng cần được đo bằng tiền. Trên thế giới không có bữa trưa miễn phí, thời gian của người khác đều phải trả giá. Điều này sẽ cho phép trẻ phát triển tư duy tương đương: Nếu bạn muốn bất cứ điều gì tồn tại lâu dài, bạn không thể chỉ biết yêu cầu và coi mọi thứ là đương nhiên.

Trẻ cần luôn nhớ dành "giá trị tương ứng" cho thế giới và người khác, chẳng hạn như tích lũy khả năng của mình và sử dụng chúng vào những thời điểm quan trọng; hoặc mài giũa khiếu hài hước để khiến người khác thư giãn và vui vẻ; hoặc nâng cao kiến thức của mình. Chỉ những người cần nhau mới tồn tại mãi mãi.

Nếu bạn muốn giàu có, trước tiên bạn phải làm cho mình có giá trị.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc khảo sát kéo dài 5 năm với 410 gia đình tiết lộ 8 bí quyết nuôi dạy con cái