Tinh hoa

Cường quốc không gian vũ trụ mới

Phù Dung 23/01/2024 22:28

GDTĐ - Tàu SLIM đã đổ bộ thành công xuống bề mặt của Mặt trăng và giúp Nhật Bản trở thành cường quốc không gian vũ trụ mới.

Minh họa/INT
Minh họa/INT

Tàu SLIM (Smart Lander for Investicating Moon) đã đổ bộ thành công xuống bề mặt của Mặt trăng và sự kiện này đã giúp Nhật Bản trở thành quốc gia thứ 5 trên thế giới làm nên kỳ tích ấy.

Trong thế kỷ 20, Liên Xô và Mỹ giữ độc quyền về năng lực chinh phục Mặt trăng. Đến những thập kỷ đầu của thế kỷ 21 này, sau Trung Quốc và Ấn Độ giờ có thêm Nhật Bản đưa tàu thăm dò và thám hiểm đổ bộ thành công xuống bề mặt của Mặt trăng. Nhật Bản trở thành cường quốc không gian vũ trụ mới.

Con tàu SLIM của Nhật Bản gặp phải trục trặc về cung ứng năng lượng. Trước đấy, cả Trung Quốc và Ấn Độ cũng từng ở trong tình trạng thiết bị hoạt động không được bình thường trên Mặt trăng. Chúng làm cho thành tựu đạt được không hoàn toàn mỹ mãn.

Dù vậy, đổ bộ thành công xuống bề mặt của Mặt trăng vẫn là bước tiến nhảy vọt của Nhật Bản trong công cuộc chinh phục không gian vũ trụ. Niềm tự hào dân tộc ở đấy. Uy tín của quốc gia ở đấy. Sức mạnh mềm của đất nước ở đấy.

Khi Ấn Độ thành công với việc đưa tàu thám hiểm đổ bộ xuống bề mặt của Mặt trăng, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã coi đấy là thời khắc khai sinh ra một “Đất nước Ấn Độ mới”. Đối với Nhật Bản hiện tại cũng có thể nhìn nhận tương tự.

Chuyện con tàu SLIM của Nhật Bản đổ bộ xuống bề mặt của Mặt trăng còn độc đáo ở cách thức đổ bộ của nó và ở cấu tạo những thiết bị thăm dò tự vận hành trên Mặt trăng mà nó đem theo.

SLIM được phóng đi ngày 7/9/2023. Nó dài 2,4m và rộng 1,7m, hạ cánh xuống bề mặt của Mặt trăng theo phương thẳng đứng nhờ các tên lửa hãm tốc độ như cách mà Liên Xô (Nga), Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ thực hiện, nhưng rồi lại ngả ngang để vận hành trên bề mặt của Mặt trăng.

SLIM mang theo thiết bị thăm dò SORA-Q có kích cỡ chỉ bằng một quả bóng tennis. Khi cần di chuyển, quả cầu này tách sang hai phía làm thành hai bánh xe. Nó mô phỏng một thứ đồ chơi của hãng Takara Tomy.

Trục trặc về cung cấp năng lượng từ các tấm pin mặt trời hiện đe dọa sứ mệnh thăm dò Mặt trăng của SLIM. Nhiều mục tiêu nghiên cứu Mặt trăng với SLIM có thể không thể được thực hiện như dự định. Nhưng sự thật vẫn là tàu thăm dò Mặt trăng của Nhật Bản đã đổ bộ thành công xuống bề mặt của Mặt trăng.

Trong thế giới chúng ta đang sống, kỳ tích của lao động sáng tạo và phát triển đất nước làm nên tầm vóc quốc gia, gia tăng ảnh hưởng và uy tín quốc tế cho quốc gia.

Kỳ tích vừa đạt được mở ra cho Nhật Bản thời kỳ mới không chỉ trong công cuộc chinh phục không gian vũ trụ, mà còn cả ở trong mối quan hệ của đất nước này với các đối tác bên ngoài trong thế giới hiện đại. Thế giới bên ngoài không thể không nể phục và ngưỡng mộ Nhật Bản cũng như phải nhìn nhận Nhật Bản bằng con mắt khác trước.

Trong thiên hà mênh mông, Mặt trăng là hành tinh gần con người trên Trái đất nhất, gắn bó và thân thiết với con người nhất. Vì thế, chinh phục Mặt trăng được ngầm coi là tiêu chí để xác định và công nhận là cường quốc không gian vũ trụ. Sự công nhận này tác động tích cực tới Nhật Bản về mọi phương diện.

Nó cho thấy cuộc thi đua trên thế giới về chinh phục không gian vũ trụ trở nên ngày càng sôi động và khoảng cách giữa các cường quốc không gian vũ trụ hiện tại bị thu hẹp lại ngày càng thêm nhiều. Tất cả những điều này giúp con người trên Trái đất hiểu biết đúng đắn hơn và tường tận hơn về Mặt trăng và vũ trụ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cường quốc không gian vũ trụ mới